ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
KPI ของฝ่ายบุคคล
Started by
kae_Ratree
, Oct 10 2008 10:01 AM
9 replies to this topic
#1
Posted 10 October 2008 - 10:01 AM
เท่าที่เคยเห็นมาก็ ชั่วโมงการฝึกอบรม
กับ % การ Turn Over
เพื่อนมีหัวข้อไหนที่ใช้วัดกันนอกจากนี้บ้างมั๊ยคะ ?
กับ % การ Turn Over
เพื่อนมีหัวข้อไหนที่ใช้วัดกันนอกจากนี้บ้างมั๊ยคะ ?
#2
Posted 10 October 2008 - 10:07 AM
ความพึงพอใจของพนักงาน ดีมั้ยครับ?
ครอบคลุมกันทุก activity ย่อยเลย
ครอบคลุมกันทุก activity ย่อยเลย
ลายเซ็น
#3
Posted 10 October 2008 - 11:51 AM
กำหนดเป้าหมายของ การขาด-ลา-มาสาย ของพนักงาน
เมื่อเทียบกับปีก่อน และปัจจุบัน
เมื่อเทียบกับปีก่อน และปัจจุบัน
#4
Posted 10 October 2008 - 11:53 AM
QUOTE(kae_Ratree @ Oct 10 2008, 10:01 AM) <{POST_SNAPBACK}>
เท่าที่เคยเห็นมาก็ ชั่วโมงการฝึกอบรม
กับ % การ Turn Over
เพื่อนมีหัวข้อไหนที่ใช้วัดกันนอกจากนี้บ้างมั๊ยคะ ?
กับ % การ Turn Over
เพื่อนมีหัวข้อไหนที่ใช้วัดกันนอกจากนี้บ้างมั๊ยคะ ?
็HR ประกอบด้วยงานหลายๆ function
ควรแยกเป็น KPI ของ
1) งานสรรหาว่าจ้าง
2) ฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากร
3) ฯลฯ
การกำหนด KPIs ควรพิจารณาว่า ใคร คือ ลูกค้าของ HRG (ก็คือ ทุกแผนก) แล้วลูกค้าคาดหวังอะไรจาก HRG
สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังจาก งานสรรหาว่าจ้างก็คือ
1) ความรวดเร็วในการสรรหา ตั้ง KPIs ไปเลยว่า
1.1 นับจากเวลาที่ได้รับใบ Request พนักงานเนี่ย เราจะหา candidate ส่งให้กับ operation สัมภาษณ์ได้ภายในกี่วัน /
1.2 จำนวน candidate ที่จะส่งให้ operation สัมภาษณ์กี่คน ต่อ 1 ตำแหน่ง
1.3 ฯลฯ
สำหรับงานฝึกอบรม ดู ชั่วโมงการฝึกอบรมเฉลี่ยต่อคน ดูจะเป็นอะไรที่ ฮิตกันซะเหลือเกิน หากเป็นกับข้าว ก็น่าจะเข้าข่าย'เมนูสิ้นคิด' KPI เรื่องนี้ น่าจะเป็น
1) การฝึกอบรมทำได้ตามแผน
2) จำนวน/เปอร์เซนต์ ของกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการฝึกอบรม
3) ความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม
3.1 จำนวนพนักงานที่ผ่านการทดสอบ
3.2 ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้น
3.3 ฯลฯ
พอเป็นไอเดียนะครับ
"
#5
Posted 10 October 2008 - 01:00 PM
จำนวนวันอบรม
อัตราส่วนของ พนง. หลังฝึกอบรมที่ทดสอบความรู้ผ่านเกณฑ์ (%)
เปอร์เซ็นต์ของพนักงานที่ผ่านวิชาภาคบังคับ (% ของ คน-วิชา)
ลดช่องว่างระหว่างความรู้และทักษะที่ต้องการตามหน้าที่งานกับที่ พนง. มีอยู่ (%)
อัตราส่วนตำแหน่งว่างที่ยังรับคนไม่ได้ (%)
อัตราส่วนของผู้มาสมัครงานต่อตำแหน่งว่าง (%)
อัตราส่วน พนง. ที่ได้เกรด A เมื่อผ่านการทดลองงาน (%)
พนง. ที่เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มคุณภาพต่อ พนง. ทั้งหมด (%)
จำนวนเรื่อง-มูลค่าที่ได้รับการปรับปรุงโดยพนักงาน (เรื่อง-บาท / ปี)
อัตราการเกิดอุบัติเหตุ (ครั้ง / ปี)
อัตราการขาดงาน (วัน / คน / ปี)
อัตราการร้องทุกข์ของพนักงาน (กรณี / ปี)
อัตราส่วนของพนักงานที่ไม่พอใจต่อวัฒนธรรมองค์กร (%)
อายุงานเฉลี่ยของ พนง. ทั้งหมด (ปี)
อัตราการลาออกของ พนง. (%)
ตำแหน่งของเงินเดือนเฉลี่ยเทียบกับตลาดแรงงาน (Percentile)
อัตราส่วนของ พนง. หลังฝึกอบรมที่ทดสอบความรู้ผ่านเกณฑ์ (%)
เปอร์เซ็นต์ของพนักงานที่ผ่านวิชาภาคบังคับ (% ของ คน-วิชา)
ลดช่องว่างระหว่างความรู้และทักษะที่ต้องการตามหน้าที่งานกับที่ พนง. มีอยู่ (%)
อัตราส่วนตำแหน่งว่างที่ยังรับคนไม่ได้ (%)
อัตราส่วนของผู้มาสมัครงานต่อตำแหน่งว่าง (%)
อัตราส่วน พนง. ที่ได้เกรด A เมื่อผ่านการทดลองงาน (%)
พนง. ที่เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มคุณภาพต่อ พนง. ทั้งหมด (%)
จำนวนเรื่อง-มูลค่าที่ได้รับการปรับปรุงโดยพนักงาน (เรื่อง-บาท / ปี)
อัตราการเกิดอุบัติเหตุ (ครั้ง / ปี)
อัตราการขาดงาน (วัน / คน / ปี)
อัตราการร้องทุกข์ของพนักงาน (กรณี / ปี)
อัตราส่วนของพนักงานที่ไม่พอใจต่อวัฒนธรรมองค์กร (%)
อายุงานเฉลี่ยของ พนง. ทั้งหมด (ปี)
อัตราการลาออกของ พนง. (%)
ตำแหน่งของเงินเดือนเฉลี่ยเทียบกับตลาดแรงงาน (Percentile)
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#6
Posted 10 October 2008 - 01:27 PM
การตั้ง KPI ของฝ่ายบุคคล จากที่มีประสบการณ์ก็จะมีเรื่องหลักๆ อยู่ไม่กี่เรื่องหรอกค่ะ
เช่น
-การสรรหาพนักงาน อาจตั้งเป้าโดย สรรหาพนักงานรายวันให้ได้มากกว่า 85% ภายใน 15 วัน หรือ สรรหาพนักงานรายเดือนให้ได้มากกว่า 80% ภายใน 30 วัน ประมาณนั้น
..แต่บางองค์กร ปรากฏว่าการสรรหาพนักงานไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่แท้จริง ก็ไปตั้งเป้าที่ว่า..ลด%การลาออกของพนักงาน
หรือ พัฒนา multiskill ของพนักงานให้เพิ่มมากขึ้น
..ส่วนเรื่องของการฝึกอบรม..ถ้าจะให้ได้ผลจริงๆ คิดว่าน่าจะใช้แบบ Training on the trainner.
เช่น
-การสรรหาพนักงาน อาจตั้งเป้าโดย สรรหาพนักงานรายวันให้ได้มากกว่า 85% ภายใน 15 วัน หรือ สรรหาพนักงานรายเดือนให้ได้มากกว่า 80% ภายใน 30 วัน ประมาณนั้น
..แต่บางองค์กร ปรากฏว่าการสรรหาพนักงานไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่แท้จริง ก็ไปตั้งเป้าที่ว่า..ลด%การลาออกของพนักงาน
หรือ พัฒนา multiskill ของพนักงานให้เพิ่มมากขึ้น
..ส่วนเรื่องของการฝึกอบรม..ถ้าจะให้ได้ผลจริงๆ คิดว่าน่าจะใช้แบบ Training on the trainner.
#7
Posted 10 October 2008 - 03:35 PM
ขอบคุณทุกความเห็นมากค่ะ .......
เปิดโลก ของ น้องกบ (ในกระลา) ได้มากทีเดียว
ค้า
เปิดโลก ของ น้องกบ (ในกระลา) ได้มากทีเดียว
ค้า
#8
Posted 19 January 2011 - 09:36 AM
ขอบคุณมากๆค๊า..กำลังหาเลย ^^
#9
Posted 26 October 2011 - 12:45 AM
ขอบคุณครับ
#10
Posted 18 January 2012 - 09:34 AM
ขอบคุณค่ะ^^
1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users