ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

การใช้ NCR และ CAR
#1
Posted 10 November 2008 - 11:57 AM
ถามว่า NCR และ CAR ใช้แตกต่างกันอย่างไรครับ
#2
Posted 10 November 2008 - 01:02 PM
แต่โดยจุดมุ่งหมายแล้ว สองตัวนี้มีเอาไว้เพื่อแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบว่าเกิด Nonconforming ขึ้นแล้ว (ไม่ว่าจะเป็นที่ระบบ หรือที่ผลิตภัณฑ์ก็ตาม) จากนั้นก็ดำเนินการต่อ ไม่ว่าจะเป็น Correction, Corrective action และ/หรือ Preventive action ตามสมควร
อย่าใส่ใจเรื่องชื่อมากนักครับ ผมว่าดูเอาตามรายละเอียดที่อยู่ในเอกสารนั้นๆ ดีกว่า บางที่ก็ใช้แต่ NCR บางที่ก็ใช้แต่ CAR บางที่ใช้ทั้งสองอย่าง ลองพิจารณาดูครับ
#3
Posted 10 November 2008 - 04:02 PM

- การใช้ NCR Non-Conforming Products Report (ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตาม
ข้อกำหนด) จะใช้ในกรณี ดังต่อไปนี้
- ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดจากการตรวจและทดสอบตาม QP
(ตรวจรับวัตถุดิบ ,ระหว่างกระบวนผลิต ,ผลิตภัณฑ์ขั้นตอนสุดท้าย)
- วัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์ที่เสื่อมสภาพ
- การขนย้าย วัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์
- ผลิตภัณฑ์ที่รับคืนจากลูกค้า
- แต่ถ้าออก NCR บ่อยๆในเรื่องเดียวกัน ( 2 ครั้ง) พอครั้งที่ 3 ก็สามารถออก CAR
ได้ (แต่พิจารณาในเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย....)
- แล้วจะอธิบายต่อ....หมดเวลาทำงานแล้วนะ....
" ʵ
#4
Posted 10 November 2008 - 04:45 PM
#5
Posted 11 November 2008 - 09:17 AM

สำหรับวันนี้จะขออธิบายต่อจากเมื่อวานนะ!!!
NCR: Non-Conformance Report (ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด)
- ซึ่ง NCR ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์โดยตรงอยู่แล้ว
(ตามชื่อความหมายของ NCR)
- NCR จะเป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น แต่ถ้าปัญหานั้นรุนแรงถึงจะออก CAR
- ส่วนใหญ่แล้วในแบบฟอร์มของ "รายงานผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด"
ในส่วนตอนท้ายสุด จะมีคำถามว่า "ต้องการให้มีการปฏิบัติการแก้ไขและป้องกัน" (CAR)
O ใช่ O ไม่ใช่ CAR No. .............
- หลักการในการพิจารณาในการออก CAR มีดังนี้
- กำหนดปริมาณผลิตภัณฑ์(วัตถุดิบ/สินค้าสำเร็จรูป) ว่ามีปริมาณเท่าไร? ถึงจะออก CAR
เช่น มีปริมาณมากกว่า 1 ตัน/ 2 ตัน เป็นต้น
- อยู่ในดุลยพินิจ ของ QC/QA
" ʵ
#6
Posted 11 November 2008 - 09:29 AM

ตัวอย่างการใช้ NCR และ CAR
1. ในการขนย้ายวัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์ เข้าเก็บในโกดัง ซึ่งขณะทำการขนย้าย
ถุงบรรจุวัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์ ขนาด 25 kg. ตกลงพื้น ถุงฉีกขาด จำนวน 1 ใบ
- ครั้งแรก ออกใบ NCR (ไม่ต้องออก CAR)
จากนั้นผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ เกิดขึ้นเหตุการณ์ซ้ำเหมือนแรก (ตามข้างบน)
- ครั้งที่สอง ออกใบ NCR (ไม่ต้องออก CAR)
จากนั้นผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ เกิดขึ้นเหตุการณ์ซ้ำเหมือนแรก (ตามข้างบน)
- ครั้งที่สาม ออกใบ NCR , แล้วออก CAR ด้วย..... (ตามหัวข้ออยู่ในดุลยพินิจ
ของ QC/QA)
" ʵ
#7
Posted 11 November 2008 - 09:41 AM

ตัวอย่าง การใช้ NCR และ CAR (ต่อ)
2. ในการตรวจสอบและทดสอบ สินค้าสำเร็จรูป (จำนวน 10 ตัน)
พบว่า ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด (OFF Spec.)
- สมมุติว่าเรากำหนดไว้ใน QP ว่าถ้าผลิตภัณฑ์มีปริมาณมากกว่า 2 ตัน
ต้องออก CAR
- ออก NCR , หลังจากทำการแก้ไขในใบ NCR แล้ว จึงจะออกใบ CAR
ในลำดับถัดมา
3. มีการส่งสินค้าสำเร็จรูป คืนจากลูกค้า จำนวน 3 ตัน เนื่องจากถุงบรรจุ(กระดาษ)
เปียกน้ำ(ด้านนอก)และมีการฉีกขาด
- ออก NCR , หลังจากทำการแก้ไขในใบ NCR แล้ว จึงจะออกใบ CAR
ในลำดับถัดมา เช่นกัน......................................
" ʵ
#8
Posted 13 November 2008 - 01:33 PM
#9
Posted 14 November 2008 - 09:41 AM

- ยินดีให้ความช่วยเหลือ.... ครับ!!!
" ʵ
#10
Posted 15 November 2008 - 02:31 PM
#11
Posted 18 November 2008 - 01:29 PM
กระจ่างแจ้งแดงแจ๋เลยเจ้าค่ะ....
#12
Posted 18 November 2008 - 01:30 PM

- ในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ NCR เมื่อพบปัญหาเกี่ยวกับ
ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดแล้ว
1. แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตามแนวทางที่กำหนดไว้ใน QP
2. หลังจากนั้นนำปัญหาที่เกิดขึ้น มาวิเคราะห์และประเมินว่าสมควร
จะออก CAR หรือไม่???
- Observation เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกต เท่านั้น
(ส่วนใหญ่จะใช้ในการปฏิบัติงานต่างๆในระบบคุณภาพ
ซึ่งยังไม่ผิดในข้อกำหนดของระบบคุณภาพ
เพียงแต่สามารถพัฒนาไปเป็น CAR ได้........)
" ʵ
#13
Posted 28 January 2010 - 02:53 PM
#14
Posted 28 January 2010 - 03:12 PM

- ยินดีให้ความรู้... ครับ!
" ʵ
#15
Posted 30 April 2010 - 04:31 PM

- ในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ NCR เมื่อพบปัญหาเกี่ยวกับ
ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดแล้ว
1. แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตามแนวทางที่กำหนดไว้ใน QP
2. หลังจากนั้นนำปัญหาที่เกิดขึ้น มาวิเคราะห์และประเมินว่าสมควร
จะออก CAR หรือไม่???
- Observation เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกต เท่านั้น
(ส่วนใหญ่จะใช้ในการปฏิบัติงานต่างๆในระบบคุณภาพ
ซึ่งยังไม่ผิดในข้อกำหนดของระบบคุณภาพ
เพียงแต่สามารถพัฒนาไปเป็น CAR ได้........)
ขอบคุณค่ะ
#16
Posted 14 July 2010 - 02:23 PM

- ในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ NCR เมื่อพบปัญหาเกี่ยวกับ
ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดแล้ว
1. แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตามแนวทางที่กำหนดไว้ใน QP
2. หลังจากนั้นนำปัญหาที่เกิดขึ้น มาวิเคราะห์และประเมินว่าสมควร
จะออก CAR หรือไม่???
- Observation เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกต เท่านั้น
(ส่วนใหญ่จะใช้ในการปฏิบัติงานต่างๆในระบบคุณภาพ
ซึ่งยังไม่ผิดในข้อกำหนดของระบบคุณภาพ
เพียงแต่สามารถพัฒนาไปเป็น CAR ได้........)
คำแนะนำของคุณเพื่อน เป็นประโยชน์มากเลยคะ

#17
Posted 14 July 2010 - 02:35 PM

- คุณเพื่อน = คุณทิ
- ถ้าต้องการ Download เป็น File PDF เก็บไว้ศึกษา ก็ตามเส้นทางนี้... ครับ!!!
http://www.isothai.c...amp;#entry35329
" ʵ
#18
Posted 14 July 2010 - 03:18 PM

- คุณเพื่อน = คุณทิ
- ถ้าต้องการ Download เป็น File PDF เก็บไว้ศึกษา ก็ตามเส้นทางนี้... ครับ!!!
http://www.isothai.c...amp;#entry35329
ขอบคุณมากค่ะ
สำหรับข้อมูลและความรู้ดีดี
1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users