ก่อนอื่นต้องขอคำแนะนำจากสมาชิก ISO THAI ทุกท่านค่ะ
บอกตรงว่าได้ Audit Warehouse มาหลายครั้งแล้ว และตอนนี้หมดมุขแล้วไม่รู้ว่าจะถามอะไรดี
เพราะทุกครั้งที่ Audit ก็จะถามเรื่องเดิม ๆ เท่าที่จำได้กลุ่มเราได้ Audit warehouse มา 4 ครั้งแล้วเห็นจะได้
เลยอยากจะถามสมาชิกทุกท่านว่าใครพอจะมีตัวอย่าง Checklist Warehouse ให้ดูมั๊ยคะ หรือว่าใครพอจะมีคำแนะนำ
คำถามที่ควรจะถามให้ซักตัวอย่าง ถ้าไม่สดวกที่จะตอบที่นี้ก็ส่งMail ให้ก็ได้นะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
Email showvi_123@hotmail.com
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
Audit Warehouse
Started by
มือใหม่
, Sep 09 2008 01:36 PM
7 replies to this topic
#1
Posted 09 September 2008 - 01:36 PM
"
#2
Posted 09 September 2008 - 02:03 PM
แล้วที่ผ่านมาถามว่าอะไรบ้างแล้วล่ะครับ จะบอกไปแบบไม่ซ้ำของเดิม
เคยถามเรื่องเป้าหมาย วัตถุประสงค์คุณภาพของกระบวนการไปแล้วหรือยัง?
ถามเรื่อง competency ของพนักงาน ซุปเปอร์ไวเซอร์
แนวทางการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนากระบวนการ มีหรือไม่ อะไรพวกนี้มีถามแล้วหรือยังครับ?
เคยถามเรื่องเป้าหมาย วัตถุประสงค์คุณภาพของกระบวนการไปแล้วหรือยัง?
ถามเรื่อง competency ของพนักงาน ซุปเปอร์ไวเซอร์
แนวทางการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนากระบวนการ มีหรือไม่ อะไรพวกนี้มีถามแล้วหรือยังครับ?
ลายเซ็น
#3
Posted 09 September 2008 - 02:54 PM
คำถามที่เคยถามไปแล้วประมาณข้างล่างนี้คะ
หน้าที่ความรับผิดชอบของ........คลังสินค้าต้องทำมีอะไรบ้าง
ทราบหรือไม่ว่านโยบายบริหารคุณภาพมีอะไรบ้าง
คุณทราบได้อย่างไรว่านโยบายบริหารคุณภาพมีอะไรบ้าง
วัตถุประสงค์คุณภาพสามารถตรวจวัดได้ (KPI) และสอดคล้องกับนโยบายคุณภาพหรือไม่
กรณีที่วัตถุประสงค์คุณภาพไม่ได้ตามเป้าหมายทำอย่างไร
มีการวางแผน และดำเนินการควบคุมการส่งมอบ รวมถึงกิจกรรมหลังการส่งมอบหรือไม่
องค์กรมีการถนอมรักษาความเป็นไปตามข้อกำหนดของสินค้าในคลังวัตถุดิบ คลังสินค้า และตลอดการจัดส่งถึงจุดหมายปลายทางที่ต้องการหรือไม่ อย่างไร
ในการถนอมรักษา องค์กรได้รวมถึงการชี้บ่ง เคลื่อนย้าย จัดเก็บ และป้องกันด้วยหรือไม่
องค์กรมีการถนอมรักษาชิ้นส่วนที่เป็นส่วนประกอบของสินค้าด้วยหรือไม่
บันทึกยังคงอ่านออกได้ เข้าใจได้ ,มีการชี้บ่งและเรียกหาได้หรือไม่
มีการระบุระยะเวลาการจัดเก็บบันทึก และการทำลายบันทึกหรือไม่
มีการจัดเก็บบันทึก ตามระยะเวลาที่กำหนด และป้องกันการเสื่อมสภาพ เสียหาย สูญหาย หรือไม่
ปล. ยังไม่แน่ใจเลยว่าที่ถามไปข้างบนถูกต้องมั๊ย ตอบด้วยนะคะ
หน้าที่ความรับผิดชอบของ........คลังสินค้าต้องทำมีอะไรบ้าง
ทราบหรือไม่ว่านโยบายบริหารคุณภาพมีอะไรบ้าง
คุณทราบได้อย่างไรว่านโยบายบริหารคุณภาพมีอะไรบ้าง
วัตถุประสงค์คุณภาพสามารถตรวจวัดได้ (KPI) และสอดคล้องกับนโยบายคุณภาพหรือไม่
กรณีที่วัตถุประสงค์คุณภาพไม่ได้ตามเป้าหมายทำอย่างไร
มีการวางแผน และดำเนินการควบคุมการส่งมอบ รวมถึงกิจกรรมหลังการส่งมอบหรือไม่
องค์กรมีการถนอมรักษาความเป็นไปตามข้อกำหนดของสินค้าในคลังวัตถุดิบ คลังสินค้า และตลอดการจัดส่งถึงจุดหมายปลายทางที่ต้องการหรือไม่ อย่างไร
ในการถนอมรักษา องค์กรได้รวมถึงการชี้บ่ง เคลื่อนย้าย จัดเก็บ และป้องกันด้วยหรือไม่
องค์กรมีการถนอมรักษาชิ้นส่วนที่เป็นส่วนประกอบของสินค้าด้วยหรือไม่
บันทึกยังคงอ่านออกได้ เข้าใจได้ ,มีการชี้บ่งและเรียกหาได้หรือไม่
มีการระบุระยะเวลาการจัดเก็บบันทึก และการทำลายบันทึกหรือไม่
มีการจัดเก็บบันทึก ตามระยะเวลาที่กำหนด และป้องกันการเสื่อมสภาพ เสียหาย สูญหาย หรือไม่
ปล. ยังไม่แน่ใจเลยว่าที่ถามไปข้างบนถูกต้องมั๊ย ตอบด้วยนะคะ
"
#4
Posted 09 September 2008 - 03:57 PM
QUOTE(มือใหม่ @ Sep 9 2008, 02:54 PM) <{POST_SNAPBACK}>
คำถามที่เคยถามไปแล้วประมาณข้างล่างนี้คะ
หน้าที่ความรับผิดชอบของ........คลังสินค้าต้องทำมีอะไรบ้าง
ทราบหรือไม่ว่านโยบายบริหารคุณภาพมีอะไรบ้าง
คุณทราบได้อย่างไรว่านโยบายบริหารคุณภาพมีอะไรบ้าง
วัตถุประสงค์คุณภาพสามารถตรวจวัดได้ (KPI) และสอดคล้องกับนโยบายคุณภาพหรือไม่
กรณีที่วัตถุประสงค์คุณภาพไม่ได้ตามเป้าหมายทำอย่างไร
มีการวางแผน และดำเนินการควบคุมการส่งมอบ รวมถึงกิจกรรมหลังการส่งมอบหรือไม่
องค์กรมีการถนอมรักษาความเป็นไปตามข้อกำหนดของสินค้าในคลังวัตถุดิบ คลังสินค้า และตลอดการจัดส่งถึงจุดหมายปลายทางที่ต้องการหรือไม่ อย่างไร
ในการถนอมรักษา องค์กรได้รวมถึงการชี้บ่ง เคลื่อนย้าย จัดเก็บ และป้องกันด้วยหรือไม่
องค์กรมีการถนอมรักษาชิ้นส่วนที่เป็นส่วนประกอบของสินค้าด้วยหรือไม่
บันทึกยังคงอ่านออกได้ เข้าใจได้ ,มีการชี้บ่งและเรียกหาได้หรือไม่
มีการระบุระยะเวลาการจัดเก็บบันทึก และการทำลายบันทึกหรือไม่
มีการจัดเก็บบันทึก ตามระยะเวลาที่กำหนด และป้องกันการเสื่อมสภาพ เสียหาย สูญหาย หรือไม่
ปล. ยังไม่แน่ใจเลยว่าที่ถามไปข้างบนถูกต้องมั๊ย ตอบด้วยนะคะ
หน้าที่ความรับผิดชอบของ........คลังสินค้าต้องทำมีอะไรบ้าง
ทราบหรือไม่ว่านโยบายบริหารคุณภาพมีอะไรบ้าง
คุณทราบได้อย่างไรว่านโยบายบริหารคุณภาพมีอะไรบ้าง
วัตถุประสงค์คุณภาพสามารถตรวจวัดได้ (KPI) และสอดคล้องกับนโยบายคุณภาพหรือไม่
กรณีที่วัตถุประสงค์คุณภาพไม่ได้ตามเป้าหมายทำอย่างไร
มีการวางแผน และดำเนินการควบคุมการส่งมอบ รวมถึงกิจกรรมหลังการส่งมอบหรือไม่
องค์กรมีการถนอมรักษาความเป็นไปตามข้อกำหนดของสินค้าในคลังวัตถุดิบ คลังสินค้า และตลอดการจัดส่งถึงจุดหมายปลายทางที่ต้องการหรือไม่ อย่างไร
ในการถนอมรักษา องค์กรได้รวมถึงการชี้บ่ง เคลื่อนย้าย จัดเก็บ และป้องกันด้วยหรือไม่
องค์กรมีการถนอมรักษาชิ้นส่วนที่เป็นส่วนประกอบของสินค้าด้วยหรือไม่
บันทึกยังคงอ่านออกได้ เข้าใจได้ ,มีการชี้บ่งและเรียกหาได้หรือไม่
มีการระบุระยะเวลาการจัดเก็บบันทึก และการทำลายบันทึกหรือไม่
มีการจัดเก็บบันทึก ตามระยะเวลาที่กำหนด และป้องกันการเสื่อมสภาพ เสียหาย สูญหาย หรือไม่
ปล. ยังไม่แน่ใจเลยว่าที่ถามไปข้างบนถูกต้องมั๊ย ตอบด้วยนะคะ
แนะนำจากประสบการณ์ครับ
คำถามส่วนใหญ่ มีอะไรบ้าง มีหรือไม่ บันทึกหรือไม่ ถ้าเขาตอบมีจบเลยป่าว เลยไม่รู้จะถามไรต่อ
อาจถามต่อได้ครับ ทำอย่างไร สุ่มตัวอย่าง สุ่มนับจำนวน วิธีการเก็บตรงกับ WI จริงหรือป่าว สภาพแวดล้อมในการจัดเก็บมีการกำหนดไหม เช่นอุณหภูมิ
มีข้อร้องเรียนจากลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าหรือป่าว หรือพบปัญหาที่แผนกอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วยหรือป่าว
บ้างทีอาจไปถามแผนกอื่นๆที่ทำงานต่อจากแผนกนี้ว่ามีปัญหาอะไรหรือป่าว ก็น่าจะเป็นแนวทางต่อได้
สรุปผมว่าทุกคำถามดีแล้วนะครับ แต่ลงสุ่มตัวอย่างตรวจสอบต่อลงไปอีก น่าจะมีอะไรทำต่ออีกเยอะเลย อ่านงงป่าวครับ อิอิ
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#5
Posted 10 September 2008 - 10:08 AM
เพิ่มเติมครับ
1. ดูเรื่องการชี้บ่ง รวมถึงสถานะการตรวจสอบ รวมถึงวันที่หมดอายุผลิตภัณฑ์ (ตามความจำเป็น)
2. ดูเรื่องการรับจ่าย การควบคุม FIFO
3. สุ่มนับจำนวน เทียบกับ Stock card หรือฐานข้อมูลสินค้าคงคลัง
4. การควบคุมสภาวะการจัดเก็บ เช่น อุณหภูมิ, ความชื้น (ตามความจำเป็น) เทียบกับมาตรฐาน
5. การจัดวาง การวางซ้อนกันของสินค้า หรือระดับความสูงของการวางซ้อนกัน เทียบกับมาตรฐานที่กำหนด
6. การควบคุม Dead stock หรือพวก non movement stock
7. การตรวจสอบสภาพการจัดเก็บ การเสื่อมสภาพของสินค้า บรรจุภัณฑ์ เช่นควรมีการตรวจสอบเดือนละครั้ง เป็นต้น
ทั้งนี้และทั้งนั้น ขึ้นกับชนิดของผลิตภัณฑ์ด้วยนะครับ การจัดเก็บเหล็กเส้น กับการจัดเก็บไวน์ การควบคุมก็คงต่างกันครับ
รอท่านอื่นเพิ่มเติมครับ
1. ดูเรื่องการชี้บ่ง รวมถึงสถานะการตรวจสอบ รวมถึงวันที่หมดอายุผลิตภัณฑ์ (ตามความจำเป็น)
2. ดูเรื่องการรับจ่าย การควบคุม FIFO
3. สุ่มนับจำนวน เทียบกับ Stock card หรือฐานข้อมูลสินค้าคงคลัง
4. การควบคุมสภาวะการจัดเก็บ เช่น อุณหภูมิ, ความชื้น (ตามความจำเป็น) เทียบกับมาตรฐาน
5. การจัดวาง การวางซ้อนกันของสินค้า หรือระดับความสูงของการวางซ้อนกัน เทียบกับมาตรฐานที่กำหนด
6. การควบคุม Dead stock หรือพวก non movement stock
7. การตรวจสอบสภาพการจัดเก็บ การเสื่อมสภาพของสินค้า บรรจุภัณฑ์ เช่นควรมีการตรวจสอบเดือนละครั้ง เป็นต้น
ทั้งนี้และทั้งนั้น ขึ้นกับชนิดของผลิตภัณฑ์ด้วยนะครับ การจัดเก็บเหล็กเส้น กับการจัดเก็บไวน์ การควบคุมก็คงต่างกันครับ
รอท่านอื่นเพิ่มเติมครับ
#6
Posted 10 September 2008 - 04:21 PM
ไม่เห็นแปลกนี่ครับที่คำถามจะซ้ำ เพราะที่ทำงานก็ที่เดิม ระบบก็เป็นแบบเดิม ยกเว้นมีการเปลี่ยนแปลงนะครับ คำถามที่เคยถามไปแล้วใช่ว่าจะถามใหม่ไม่ได้นะครับ เวลาที่ CB เข้ามา Audit ก็ยังถามคำถามเดิมเลยครับ ส่วนผมจะยึดตามข้อกำหนดเป็นหลักไว้ก่อน แล้วก็ KPI ของหน่วยงานนั้น แล้วก็ดูกระบวนการทำงานจริงไล่ถามไปตาม Step การทำงานน่ะครับ
#7
Posted 11 September 2008 - 08:56 AM
ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำนะคะ รู้สึกดีขึ้นเยอะเลย
เดือนหน้าวิต้อง Audit QMR น่ะ ถ้าใครพอจะให้คำแนะนำอีกก็จะดีมาเลย (อิอิ)
จะได้เตรียมตัวทัน ขอคุณพี่ พี่ ทุกคน นะคะ
เดือนหน้าวิต้อง Audit QMR น่ะ ถ้าใครพอจะให้คำแนะนำอีกก็จะดีมาเลย (อิอิ)
จะได้เตรียมตัวทัน ขอคุณพี่ พี่ ทุกคน นะคะ
"
#8
Posted 13 September 2008 - 09:05 AM
แนะนำเพิ่มเติมนะครับว่าคุณลองทำ matrix ว่าในแต่ละส่วนขององค์กรจะต้องถูกตรวจสอบ requirement ข้อไหนบ้าง คุณก็จะรู้ทันทีเลยว่า อ้อ...ไป warehouse ต้องดูเรื่องนี้นะ เป็นต้น ทีนี้พอเราได้ matrix แล้วก็มานั่งตีความเรื่องของการตั้งคำถามว่าจะถามอะไรบ้าง based on requirement + PM + WI และความเป็นเหตุเป็นผลซึ่งกันและกัน (ตรรกะ)
ประสบการณ์ผมนะครับ การทำ audit check sheet ของ store มี 5 หน้า ถามเรื่องราวเยอะมาก แต่หัวข้อก็เป็นไปตามที่เพื่อนๆแนะนำด้านบนนั่นแหละครับ เพียงแต่เราอาจจะขยายผลคำถามไปในรูปแบบที่หลากหลาย คือไม่ได้ถามว่า 5+5 ได้เท่าไหร่ แต่จะถามตั้งแต่ ทำไงถึงจะเป็น 5 แล้วถ้าลบแล้วได้เท่าไหร่ อันนี้ผมยกตัวอย่างให้ดูนะ
เพราะว่านี่เป็นการตั้งคำถามที่ไม่น่าเบื่อสำหรับผู้ audit และรับ audit เพราะเป็นตัวแก้ปัญหาที่ว่า มา audit กี่ครั้งก็เป็นคำถามเดิมๆ (งั้น เราไม่เอา audit result ครั้งเก่ามาขัดเกลานิดๆหน่อยๆแล้วก็สรุปผลเลยม่ายดีก่าเหรอ อิๆๆ)
หากความถี่ของการตรวจ audit กำหนดถี่มากใน 1 ปี ก็กำหนดหัวข้อที่จะเข้าไป audit ก็ได้ คือ audit ทีละ requirement จนกระทั่งครบเสร็จสิ้น ใน 1 ปี (งง มั้ย)
ประสบการณ์ผมนะครับ การทำ audit check sheet ของ store มี 5 หน้า ถามเรื่องราวเยอะมาก แต่หัวข้อก็เป็นไปตามที่เพื่อนๆแนะนำด้านบนนั่นแหละครับ เพียงแต่เราอาจจะขยายผลคำถามไปในรูปแบบที่หลากหลาย คือไม่ได้ถามว่า 5+5 ได้เท่าไหร่ แต่จะถามตั้งแต่ ทำไงถึงจะเป็น 5 แล้วถ้าลบแล้วได้เท่าไหร่ อันนี้ผมยกตัวอย่างให้ดูนะ
เพราะว่านี่เป็นการตั้งคำถามที่ไม่น่าเบื่อสำหรับผู้ audit และรับ audit เพราะเป็นตัวแก้ปัญหาที่ว่า มา audit กี่ครั้งก็เป็นคำถามเดิมๆ (งั้น เราไม่เอา audit result ครั้งเก่ามาขัดเกลานิดๆหน่อยๆแล้วก็สรุปผลเลยม่ายดีก่าเหรอ อิๆๆ)
หากความถี่ของการตรวจ audit กำหนดถี่มากใน 1 ปี ก็กำหนดหัวข้อที่จะเข้าไป audit ก็ได้ คือ audit ทีละ requirement จนกระทั่งครบเสร็จสิ้น ใน 1 ปี (งง มั้ย)
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users