ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

QC ใหม่หัดเป็น ขอคำชี้แนะการทำระบบ QC ด้วยครับ
#1
Posted 02 February 2009 - 03:46 PM
ผมเคยสมัครสาชิกในชื่อ TJ-43 ครับ แต่จำรหัสเข้าไม่ได้ และ ต้องขอขอบคุณ ๆ ไก่ทอดหาดใหญ่มา ณ.ที่นี้ด้วยที่กรุณาให้เมลย์ติดต่อกลับครับ แต่ผมใช้เครื่อง COM ที่ต่อ Net ร่วมกับทางฝ่ายขายเขา เลยไม่สะดวกในการติดต่อทาง M เท่าไหร่ อีกทั้งในโรงงานสั่งห้ามเล่นครับ เลยไม่มีโอกาสเล่น M คุยกับคุยไก่สักที ยังงัยก็ขอบคุณนะครับ
#2
Posted 03 February 2009 - 10:45 AM
ไม่ทราบว่าแผนก QC บริษัทใครมีการตรวจผลิตภัณฑ์หลากหลาย Item บ้างครับ แล้วมีวิธีการจัดการกับเอกสารการตรวจ หรือ แบ่งกลุ่มอย่างไรกันบ้าง ขอคำแนะนำเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงหน่อยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ


#3
Posted 03 February 2009 - 11:55 AM

- ตอนบ่ายแก่ๆ จะตอบคำถามให้ .... ครับ!!!
" ʵ
#4
Posted 03 February 2009 - 01:44 PM

- ใน QP (การตรวจสอบและทดสอบ)ควรเริ่มต้น ดังนี้
1. กำหนดวัตถุดิบ โดยกำหนดว่าจะต้องทดสอบหัวข้อ
อะไรบ้าง? (ทำเครื่องหมาย ถูก ตามข้อหัว)
2. กำหนด WI (ทำเป็นตาราง) ชื่อวิธีทดสอบ
เรื่องอะไร? หมายเลขรหัสเอกสารอะไร?
3. ทดสอบกับสินค้าสำเร็จรูป โดยอ้างอิงหัวข้อ
ในการทดสอบตาม มาตรฐานผลิตภัณฑ์
(SD-QAC-XX)
- ลองดูตัวอย่าง FlowChart ประกอบ.... นะครับ!!!
" ʵ
#5
Posted 03 February 2009 - 01:51 PM
ใครมีข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติมผมน้อบรับเสมอนะครับ ขอบคุณครับ ขอบคุณจริง ๆ จากใจครับ
#6
Posted 03 February 2009 - 03:00 PM

- เรียกผมว่า พี่ ก็แล้วกัน (เพราะว่า ความรู้
ของผม คงไม่ถึงขั้น อาจารย์.... หรอกครับ!!!)
- ผมทำงานด้าน QA .... ครับ!
" ʵ
#7
Posted 04 February 2009 - 09:31 AM
คือ ทางบริษัทของพี่มีรหัสสินค้าเยอะแบบหรือเปล่าครับ คือทางผมมีเยอะแบบ เยอะรุ่นมาก ทำให้เอกสารเยอะ และคนใช้งานไม่สะดวกครับ ผมเลยอยากปรับปรุง เคยคิดว่าจะทำเอกสารแยกเป็นรหัสงานไป แต่ลองทำประมาณ 5 รหัสงาน เอกสารก็บาน ครับ ตอนนี้ก็ใช้วิธีการประกอบร่างเอา แต่เอกสารก็ยังเยอะอยู่ดีครับ เลยอยากได้คำแนะนำ หรือว่าบริษัทใครก็ได้นะครับที่มีรหัสงานเยอะ แล้วมีแนวทางอย่างไรในการจัดทำเอกสารบ้างครับ (บริษัทผมผู้บริหารไม่ส่งเสริมให้พนักงานปฏิบัติการใช้ COM ครับ ท่านกลัวเด็กจะนั่งเล่นเกมส์มากกว่า ผมเลยไม่รู้จะทำอย่างไรต่อ)
ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำแนะนำ
#8
Posted 04 February 2009 - 11:11 AM

- เรียกผมว่า พี่ ก็แล้วกัน (เพราะว่า ความรู้
ของผม คงไม่ถึงขั้น อาจารย์.... หรอกครับ!!!)
- ผมทำงานด้าน QA .... ครับ!
ฝากตัวกับพี่ทิ ด้วยนะค่ะ
แคทก็ทำงานหลักด้าน QA/QC เหมือนกัน

เก็บข้อมูลแล้ว ขอบคุณนะค่ะ


#9
Posted 04 February 2009 - 11:15 AM
ปัญหาที่พบในตอนนั้น ก็จะมีหลายๆปัญหาเช่น ในการตรวจสอบขั้นตอนต่างๆ ก็ต้องมาหามาตรฐานซึ่งมีอยู่เป็นร้อยรายการเลย
ปัญหาอย่างนี้เกิดขึ้นจากการที่เราไม่กำหนดการจัดเก็บเอกสารเป็นหมวดหมู่ หรือให้ง่ายต่อการนำไปใช้งาน
ที่นี้ผมเลยลองเอาการจัดเก็บเอกสารแบบ PPAP มาประยุกต์ใช้ ก็ไม่ถึงขนาดเต็ม 18 อย่างหรอกครับ
เอาเฉพาะ ที่มันบ่งชี้ในส่วนที่สำคัญๆ เช่น Quality Flow Chart / มาตรฐานการตรวจในแต่ละขั้นตอน /
โดยแยกเป็น Part ต่างๆ ผลปรากฎว่าเราสามารถ ใช้เวลาในการจัดหาเอกสารง่ายขึ้น และในการจัดเก็บเอกสารก็ไม่ยุ่งยากด้วย
ส่วนเอกสารที่ต้องจัดเก็บต่อวัน / ใบรับข้อร้องเรียน / และบันทึกต่างๆ ก็จะแยกออกมา ถึงเดือน ก็จะมาสรุปกันหรืออาจจะดูแน้วโน้มว่าอาจจะสูงขึ้นก็มาทบท
วนกันเลย
สรุปแล้วแนวทางของการจัดเก็บเอกสารแบบของผมนะ ก็จะเป็นการแยกเอามาตรฐานการตรวจสอบ การทำงาน เป็น ต่อ Part ต่อแฟ้ม
ส่วนเอกสารที่ส่งรายวันหรือ นานครั้ง ก็จะแยก เป็นหมวดหมู่
ลองไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ เป็นกำลังใจให้
By chutter1026
chat1026@gmail.com
#10
Posted 04 February 2009 - 11:45 AM

- ตัวอย่างเกี่ยวกับ QP การตรวจสอบและทดสอบ
ที่ผม ปฏิบัติงานอยู่ในขณะนี้ มีดังนี้....
เช่น
1. การตรวจสอบสินค้า A
- จะเขียนเกี่ยวกับการตรวจสอบ
ตั้งแต่ INCOMING ---> IN-PROCESS ---> FINISH GOODS
- แล้วเขียนว่าแต่ละขั้นตอนใช้ WI อะไร?ในการตรวจสอบ
2. WI (ที่ใช้ตรวจสอบสินค้า A(สำเร็จรูป))
- จะมีการกำหนดหัวข้อ (Items) ที่ตรวจสอบ
ทุกหัวข้อ พร้อมรายละเอียดลงใน WI นี้เลย...
[/color] - ดังนั้น ถ้าต้องการตรวจสอบสินค้า A ก็จะสามารถหยิบ
เอกสารเพียง 1 เล่ม ก็จะสามารถเลือกตรวจสอบ หัวข้อ(Items)
ที่ต้องการได้ .......ครับ!!!
" ʵ
#11
Posted 04 February 2009 - 11:47 AM

- ยินดีให้คำปรึกษา...ครับ! คุณแคท
" ʵ
#12
Posted 04 February 2009 - 12:00 PM

- ยินดีให้คำปรึกษา...ครับ! คุณแคท
ขอฝากตัวด้วยคนครับ พี่ทิ
#13
Posted 04 February 2009 - 12:43 PM

- ยินดีให้คำปรึกษาเช่นกัน....ครับ!
" ʵ
#14
Posted 04 February 2009 - 02:18 PM
และขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาโพสล์ในหัวข้อนี้ครับ อย่างน้อยก็ทำให้กระทู้นี้มีชีวิตชีวามากขึ้น และทำให้ผมได้เรียนรู้ไปกับท่าน ๆ ทุกคนครับ
ยังงัยผมก็รอคำแนะนำจากทุก ๆ ท่านนะครับ และหากผมมีข้อมูลเพิ่มเติมใดผมก็น้อบที่จะแบ่งปันครับ แต่ช่วงนี้ผมขอเก็บข้อมูลก่อนนะครับ เพราะผมไม่มีความชำนาญการเอาเสีย อย่างว่าครับ เด็กจบวิทย์ทั่วไป ในหน่วยการเรียนผมไม่เคยได้เรียนวิชาเกี่ยวกับ QC เลย พอรู้เรื่องสถิติบ้างเล็กน้อย ๆ จริง ๆ ครับ แผนการสุ่มตรวจผมก็พึ่งรู้จักก็เอาตอนมาเริ่มทำงานที่นี่ แต่ไม่รู้ว่าการใช้งาน การเลือกใช้เป็นอย่างไรครับ รู้แค่งู ๆ ปลา ๆ น่ากลัวครับ เพราะนายผมจะเข้าระบบ ISO แล้วด้วย (ตอนแรกเขาให้ผมดู R&D ครับ จับพลัดจับพู งัยให้ดู QC ร่วมด้วยงัยไม่รู้ งานนี้ผมเลยมืดครับ แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีงานทำครับ งานนี้เลยต้องสู้ เพราะสุดท้ายความรู้ก็อยู่ที่ตัวเราอยู่ดี(คิดปลอบใจตัวเองครับ)
งัยก็ขอบคุณทุกท่านครับผม เอาเป็นว่าขอบคุณทุกโพสเลยแล้วกันครับ (ทั้งท่านผู้เมตตาให้คำแนะนำ และ เพื่อน ๆ ผู้ร่วมชะตาเดียวกัน งัยก็สู้ ๆ นะครับ)
#15
Posted 04 February 2009 - 02:36 PM
#16
Posted 06 February 2009 - 10:27 AM

#17
Posted 06 February 2009 - 10:42 AM

- ลองฝึกเขียนQP จาก Flowchart ดูก่อน...นะครับ!
(โดยดูตัวอย่างการเขียน QP จากตัวอย่างหน้า Download)
- กระบวนการในการตรวจสอบและทดสอบ ส่วนใหญ่ ก็มีประมาณนี้ ครับ....
1. ใบรับตัวอย่าง ---> กำหนด items ของวัตถุดิบ /สินค้าสำเร็จรูป ที่ทดสอบ
2. ทำการทดสอบแต่ละ items ตาม WI อะไร? ( กำหนดเป็นตาราง)
3. ผลการทดสอบ ----> OFF Spec. ---> NCR
4. ถ้าผลการทดสอบ ---> ON Spec. ---> ทวนสอบใบรายงานผล
5. ลงนามอนุมัติ ---> ส่งให้แผนกผู้ส่งตัวอย่าง ----> ลงชื่อในใบรับตัวอย่าง
- ลงฝึกดู... ครับ! ( ไม่ลอง...ไม่รู้...ครับ!)
- ถ้าสงสัย อย่างไร? ก็โพสต์ มาได้ครับ!!!
" ʵ
#18
Posted 06 February 2009 - 02:17 PM
ับว่า ฟอร์มที่ออกแบบมาประมาณนี้ใช้ได้หรือไม่ครับ (ผมยังไม่ได้ใส่หัวข้อการตรวจสอบมาด้วยคงไม่เป็นไรนะครับ)
ประกอบกับอาจต้องเขียน WI ตามที่พี่ทิพูดถึง โดยระบุหัวข้อการตรวจสอบต่าง ๆ ไว้ในWI ของแต่ละ Item งาน พร้อมระบุว่า Item งานนั้น ๆ ตรวจหัวข้ออะไรบ้าง
ส่วนในฟอร์มการตรวจผมว่าผมคงกำหนดหัวข้อการตรวจสอบทั้งหมดไว้ เพื่อให้ทุก Item สามารถนำฟอร์มดังกล่าวมาใช้ได้เหมือนกัน แต่จะขีดเครื่องหมายในช่องไหนบ้างก็คงต้องดูใน WI ของแต่ละ Item ประกอบ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่ครับ ใครพอทราบช่วยตอบผมที ว่าแนวทางที่ผมคิดถูกต้อง หรือ ต้องปรับปรุงอย่างไรบ้างครับผม
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
#19
Posted 06 February 2009 - 02:23 PM
ับว่า ฟอร์มที่ออกแบบมาประมาณนี้ใช้ได้หรือไม่ครับ (ผมยังไม่ได้ใส่หัวข้อการตรวจสอบมาด้วยคงไม่เป็นไรนะครับ)
ประกอบกับอาจต้องเขียน WI ตามที่พี่ทิพูดถึง โดยระบุหัวข้อการตรวจสอบต่าง ๆ ไว้ในWI ของแต่ละ Item งาน พร้อมระบุว่า Item งานนั้น ๆ ตรวจหัวข้ออะไรบ้าง
ส่วนในฟอร์มการตรวจผมว่าผมคงกำหนดหัวข้อการตรวจสอบทั้งหมดไว้ เพื่อให้ทุก Item สามารถนำฟอร์มดังกล่าวมาใช้ได้เหมือนกัน แต่จะขีดเครื่องหมายในช่องไหนบ้างก็คงต้องดูใน WI ของแต่ละ Item ประกอบ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่ครับ ใครพอทราบช่วยตอบผมที ว่าแนวทางที่ผมคิดถูกต้อง หรือ ต้องปรับปรุงอย่างไรบ้างครับผม
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
#20
Posted 06 February 2009 - 02:40 PM
ับว่า ฟอร์มที่ออกแบบมาประมาณนี้ใช้ได้หรือไม่ครับ (ผมยังไม่ได้ใส่หัวข้อการตรวจสอบมาด้วยคงไม่เป็นไรนะครับ)
ประกอบกับอาจต้องเขียน WI ตามที่พี่ทิพูดถึง โดยระบุหัวข้อการตรวจสอบต่าง ๆ ไว้ในWI ของแต่ละ Item งาน พร้อมระบุว่า Item งานนั้น ๆ ตรวจหัวข้ออะไรบ้าง
ส่วนในฟอร์มการตรวจผมว่าผมคงกำหนดหัวข้อการตรวจสอบทั้งหมดไว้ เพื่อให้ทุก Item สามารถนำฟอร์มดังกล่าวมาใช้ได้เหมือนกัน แต่จะขีดเครื่องหมายในช่องไหนบ้างก็คงต้องดูใน WI ของแต่ละ Item ประกอบ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่ครับ ใครพอทราบช่วยตอบผมที ว่าแนวทางที่ผมคิดถูกต้อง หรือ ต้องปรับปรุงอย่างไรบ้างครับผม
ขอบคุณล่วงหน้าครับ


0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users