Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

แก้ปัญหาห้องน้ำในตัวคลังสินค้า


  • Please log in to reply
1 reply to this topic

#1 Little QMR

Little QMR

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 118 posts
  • Gender:Male

Posted 06 July 2012 - 11:53 AM

ในระบบ GMP ไม่ควรมีห้องน้ำซึ่งหันหน้าโดยตรงเข้าคลังสินค้าใช่ไหมครับ ถ้าผมจะแก้ปัญหาโดยทำกำแพงล้อมเป็นทางเดินเข้าห้องน้ำแล้วมีประตูอีกชั้น จะได้ไหมครับ

#2 krisadakorn

krisadakorn

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 9 posts

Posted 28 August 2012 - 03:41 PM

สวัสดีครับ ผมขอแชร์ให้พิจารณาดังนี้นะครับ
ถ้าคลังสินค้าของโรงงานเป็นพื้นที่ที่ไม่มีกิจกรรมผลิตสินค้าใดๆ เช่น กิจกรรมการตัก ชั่ง แบ่งจ่ายวัตถุดิบ ผสม บรรจุ เป็นต้น กล่าวคือ ใช้เก็บแค่ วัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ และสินค้าสำเร็จรูป คลังนี้จะเป็นแค่พื้นที่ Low care area /พื้นที่ความเสี่ยงต่ำ ห้องน้ำหากอยู่ในคลังสินค้าแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องมี Double door ก็ได้ครับ ขอให้ประตูมันปิดไว้ตลอดเวลา มีระบบการดูดระบายอากาศออกจากห้องน้ำที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ กลิ่น และเชื้อจุลินทีย์ ออกมาจากห้องน้ำ ล่องลอยเข้าไปในคลังสินค้า เช่น อาจจำเป็นต้องติดโช๊คที่ประตู หรือ อบรมพนักงานให้ปิดทุกครั้งหลังจากเปิดประตู ทำป้ายติดแจ้งไว้ เป็นต้น รวมถึงควรมีมาตรการในการถอดเปลี่ยนรองเท้าก่อนเข้าห้องห้องน้ำนะครับ เพื่อไม่ให้พนักงานเดินเหยียบน้ำออกมาภายนอกห้องน้ำ แล้วไปเลอะในพืน้ที่คลังสินค้า จุดล้างมือก็ควรจะต้องมีด้วย อาจอยู่หน้าห้องน้ำหรือในห้องน้ำก็ได้ หากมีห้องน้ำภายนอกอาคารคลังสินค้าให้พนักงานใช้งาน ห้องน้ำในคลังสินค้าแบบนี้ ควรยกเลิก แล้วให้พนักงานออกไปใช้ห้องน้ำภายนอกอาคารแทน ห้องน้ำนี้ก็ให้ปิดล๊อคไว้แทนยกเลิกการใช้งาน หากอยากจะทำเป็นแบบประตู Double door ยิ่งดีมากเลยครับ ถ้าเป็นไปได้
ถ้าคลังสินค้าของโรงงาน เป็นห้องโถง ที่มีกิจกรรมการผลิตอยู่ด้วย เช่น ตัก ชั่ง แบ่งจ่ายวัตถุดิบ ผสม บรรจุ เป็นต้น คลังโรงงานนี้จะไม่ใช่ Low care area ละ พื้นที่คลังโรงงานดังกล่าว อาจกลายเป็น Medium care area หรือ อาจมีบางจุดที่เข้าข่ายเป็น High care area ด้วย (มีบางโรงงาน ผมเคยเจอมาแล้ว) ห้องน้ำภายในอาคารแบบนี้ จะถูกมาตรฐานตะวันตกบางค่าย บังคับให้มี Double door หรือ ให้ยกเลิกการใช้งาน แล้วออกมาใช้ห้องน้ำภายนอกอาคารแทน เพื่อป้องกันการปนเปื้อนข้าม ครับ




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users