ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
ฟอร์ม CAR กับ PAR
#1
Posted 20 February 2009 - 11:37 AM
อยากจะขอความเห็นสักนิด
แบบฟอร์มใบ CAR กับแบบฟอร์มใบ PAR ควรจะอยู่ในใบเดียวกันหรือแยกกันดีครับ
คือที่ถามอยากรู้ว่า แบบไหนได้ประโยชน์ที่สุดครับ ......
ข้อดีข้อเสียเป็นอย่างไร
มีตัวอย่าง...จะดีมากครับ รบกวนเท่านี้ครับ แต้งกิ้วล่วงหน้า...................อิอิ
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#2
Posted 20 February 2009 - 11:56 AM
อยากจะขอความเห็นสักนิด
แบบฟอร์มใบ CAR กับแบบฟอร์มใบ PAR ควรจะอยู่ในใบเดียวกันหรือแยกกันดีครับ
คือที่ถามอยากรู้ว่า แบบไหนได้ประโยชน์ที่สุดครับ ......
ข้อดีข้อเสียเป็นอย่างไร
มีตัวอย่าง...จะดีมากครับ รบกวนเท่านี้ครับ แต้งกิ้วล่วงหน้า...................อิอิ
ท็อปจ๋า...^^ ฮึ๊ยยยย ขนลุกว่ะ
เปรียบเทียบกับ note 1 ของ 4.2.1 ยังบอกว่า ระเบียบปฏิบัติจะเขียนรวมหรือเขียนแยกกันก็ได้เลยนะ
แบบฟอร์มก็คือๆ กัน จะดีไซน์ให้มันอยู่รวมกันหรือแยกกันก็แล้วแต่ความถนัด
สำหรับผม ชอบเอกสารน้อยๆ ^^ ตอนแรก ก็เคยแยกกันน่ะล่ะ แต่คนใช้งานก็เอามาใช้ผิดทุกทีซี่น่า
เลยยุบซะ และดีไซน์แบบฟอร์มให้มันชัดเจน ตอนนี้นิ่งเลย
#3
Posted 20 February 2009 - 12:06 PM
เปรียบเทียบกับ note 1 ของ 4.2.1 ยังบอกว่า ระเบียบปฏิบัติจะเขียนรวมหรือเขียนแยกกันก็ได้เลยนะ
แบบฟอร์มก็คือๆ กัน จะดีไซน์ให้มันอยู่รวมกันหรือแยกกันก็แล้วแต่ความถนัด
สำหรับผม ชอบเอกสารน้อยๆ ^^ ตอนแรก ก็เคยแยกกันน่ะล่ะ แต่คนใช้งานก็เอามาใช้ผิดทุกทีซี่น่า
เลยยุบซะ และดีไซน์แบบฟอร์มให้มันชัดเจน ตอนนี้นิ่งเลย
ถ้าจะขอยืมดูคำภีของศิษย์ ไม่ทราบว่าจะขอดูได้หรือไม่..... เอิ๊กๆๆ
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#4
Posted 20 February 2009 - 12:59 PM
เมื่อก่อนของก็เคยทำแบบแยก แต่มีข้อเสียคือ เอกสารในระบบ (แบบฟอร์ม ค่อนข้างเยอะ) บางโอกาสก็ใช้งานผิด และซ้ำซ้อน
เลยรวมเป๋น 1 เดียวเลย แคทจำไม่ได้ว่าได้ตนแบบมาจากไหน แต่ก็เอามาประยุกต์รวมเพื่อใช้งาน ปัจจุบันก็ใช้ได้ดีค่ะ เพราะได้
รายละเอียดของปัญหา ค่อนข้างจะครบ ลองดูนะค่ะเผื่อว่าจะนำไปประยุกต์ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น แล้วเอามาแบ่งกันบ้างนะค่ะ
ต้องขอบคุณเจ้าของต้นแบบเดิมด้วย เพราะเราได้เอามาประยุกต์ใช้งานแล้ว
***หากไม่รู้จักคำว่าทุกข์ ก็คงไม่รู้จักความสุขที่แท้จริง***
Attached Files
#5
Posted 20 February 2009 - 12:59 PM
Attached Files
#6
Posted 20 February 2009 - 01:01 PM
- แบบฟอร์มอื่นๆที่ใช้ในระบบคุณภาพ
ยังพอรวมกันได้บ้าง!
- แต่ ใบ CAR ,PAR ถ้าเปรียบเทียบ
คงจะประมาณว่า ...... ขาว กับ ดำ ครับ!
-----------------------------------------------------
สมมุติถ้าจัดทำแบบฟอร์มนำมารวมกัน (PAR&CAR) .....?
- ถ้าเขียนส่วนของ PAR มากๆ ---> ส่วนของ CAR
ก็จะไม่เกิด(ไม่มีโอกาสเขียน)???
- ถ้าเขียนส่วนของ CAR ---> จะมีคำถามว่า...
แล้วทำไมจึงไม่เขียน PAR เสียก่อน???... ครับ!
- ถ้าเขียนส่วนของ CAR ---> ส่วนของ PAR จะไม่ได้เขียนแน่นอน? ครับ!
- ดังนั้น ในการนำแบบฟอร์มต่างๆ มารวมกันเป็นฟอร์มเดียวกัน ต้องสามารถใช้ได้ทุกส่วน(ในฟอร์ม)
และที่ความสำคัญ กระบวนการที่ใช้ในฟอร์ม ต้องต่อเนื่องกัน ... ถึงจะได้ประโยชน์ ครับ!!!
" ʵ
#7
Posted 20 February 2009 - 01:02 PM
เดี๋ยวส่งให้ทาง Mail ค่ะ
Attached Files
#8
Posted 20 February 2009 - 01:29 PM
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#9
Posted 20 February 2009 - 01:50 PM
ที่ผมทำอยู่เนีย
แบ่งระดับ 2 อย่าง 1. NC 2. OFI ไม่ขออธิบาย 2 อันนี้นะ ทุกคนคงเข้าใจแล้ว
ถ้าพบ NC ออก CAR บางที่อาจแบ่งเป็น Major Minor ก็ว่ากันไปครับ ปกติดี.........
ถ้าพบเป็น OFI (บางที่มี OBS) ออกเป็น PAR กันใข่ไหมครับ เพราะยังไม่เกินแต่มีแนวโน้ว....... คือเขาจะให้แยกใบ OFI อีกใบ จริงๆมันก็ PAR น่ะหละใช่ไหม..........
พอดีไปรบกับ QC มา.....เลยมาหาแนวร่วม..........อิอิ
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#10
Posted 20 February 2009 - 02:27 PM
ที่ใช้งานในขณะนี้...นะครับ!
- ใบ OFI จะเป็นแบบฟอร์มใหม่ ที่ใช้ในเรื่อง IQA (เปลี่ยนจาก Obs ---> OFI)
สาเหตุในการเปลี่ยนเนื่องจาก ในการทำ IQA พบว่า บางหน่วยงานได้ Obs 5 Obs
แต่ปรากฎว่า Obs ที่อาจจะพัฒนาไปเป็น CAR มีเพียง 1 Obs เท่านั้น .... ครับ!
( Obs (80%)หรือ OFI ---> CAR)
- ส่วนใบ PAR จะใช้ในกรณีปฏิบัติงานทั่วๆไป (ตามปกติ)... ครับ
" ʵ
#11
Posted 20 February 2009 - 02:28 PM
ที่ผมทำอยู่เนีย
แบ่งระดับ 2 อย่าง 1. NC 2. OFI ไม่ขออธิบาย 2 อันนี้นะ ทุกคนคงเข้าใจแล้ว
ถ้าพบ NC ออก CAR บางที่อาจแบ่งเป็น Major Minor ก็ว่ากันไปครับ ปกติดี.........
ถ้าพบเป็น OFI (บางที่มี OBS) ออกเป็น PAR กันใข่ไหมครับ เพราะยังไม่เกินแต่มีแนวโน้ว....... คือเขาจะให้แยกใบ OFI อีกใบ จริงๆมันก็ PAR น่ะหละใช่ไหม..........
พอดีไปรบกับ QC มา.....เลยมาหาแนวร่วม..........อิอิ
ตาม ท้องลาย เอ๊ย ไกด์ลาย (ISO 9004) บอกถึงที่มาของ preventive action ไว้ประมาณ 12 ทาง
- ใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ความเสี่ยง เช่น การวิเคราะห์ฐานนิยมของความผิดพลาดและผลกระทบ
- การทบทวนความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า
- การวิเคราะห์ตลาด
- ผลจากการทบทวนโดยฝ่ายบริหาร
- ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ข้อมูล
- การวัดความพึงพอใจ
- การวัดกระบวนการ
- ระบบซึ่งรวมแหล่งข้อมูลของลูกค้าหลาย ๆ แหล่งเข้าด้วยกัน
- บันทึกเกี่ยวกับระบบบริหารคุณภาพ
- บทเรียนที่เรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต
- ผลของการประเมินตนเอง และ
- กระบวนการเตือนล่วงหน้าเมื่อสภาพของการทำงานออกนอกเขตควบคุม
และอยากจะบวกเพิ่มไปอีกหนึ่งคือ จาก 'ข้อเสนอแนะ' ของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งผมคิดว่า มันคือ OFI นั่นล่ะ
แต่สำหรับ observe ผมเข้าใจว่า มันคือ NC ไปแล้ว แต่เหตุที่ auditor (CB) ไม่ออกเป็น CAR ก็ด้วยเหตุผลดังนี้
1) สุ่มหา evidence ได้ไม่พอที่จะเอาไปออก CAR อาจจะเป็นเพราะ ตัว auditor เองจดไม่ครบ หรือ auditee ใช้กลยุทธ์ถ่วงเวลา ให้ไปหา บันทึกมาแสดง ชาตินึงแล้วก็หาไม่เจอซะที ฯลฯ เมื่อ evidence ไม่ครบก็ออกเป็น CAR ไม่ได้เลยได้แต่ ให้ observe เอาไว้พร้อมกับอาฆาตว่าจะมาตรวจในคราวหน้า
2) auditor สงสารไม่อยากให้ auditee โดนผู้บริหารเล่นงาน เลยให้โอกาสในการปรับปรุงโดยไม่ออก CAR แต่ก็อาฆาตว่าจะมาตรวจในคราวหน้า
บลา บลา
#12
Posted 20 February 2009 - 02:37 PM
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#13
Posted 20 February 2009 - 02:42 PM
- ปัจจุบัน ใบรายงานผลการตรวจของ CB จะใช้คำว่า
OFI / PNC (Potential Non-Compliance)
- อดีต ใบรายงานผลการตรวจของ CB จะใช้คำว่า
OBS / NC ..... ครับ!
" ʵ
#14
Posted 20 February 2009 - 02:43 PM
สำหรับคนที่ขยันน้อยหน่อย เมื่อ auditor อุตส่าห์ให้ obs or comment ก็ลงมือ ปรับปรุงไปซะเลย โดยไม่ต้องเอกสารอะไรให้มันวุ่นวายขายปลาช่อน แต่ MR ต้องอย่าลืมเอาประเด็นเหล่านั้นไปบรรจุไว้ใน แผนการตรวจในโอกาสหน้าด้วยนะ
สำหรับคนที่มีความตระหนัก ก็อาจออกเป็น PAR ขืนเอา obs ไปออก CAR ทั้งๆ ที่ evidence มีไม่ครบ หน้าตาของคนออก PAR อยากจะแตกหรือแหกวิ่นเอาได้ง่ายๆ น่ะครับ
#15
Posted 20 February 2009 - 02:53 PM
- สมาชิกท่านอื่น แสดงความคิดเห็นได้ นะครับ!
(จะได้รู้ว่าแต่ละองค์กร มีการใช้ OFI ,PAR ,CAR กันอย่างไร?)
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ....ครับ!!!
" ʵ
#16
Posted 20 February 2009 - 03:29 PM
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#17
Posted 20 February 2009 - 05:20 PM
กรณ๊ที่ได้รับใบรายงานผลการตรวจของ CB (OFI, OB) แคทจะนำไปออกเอกสาร PAR เพื่อขอให้ส่วนงานที่ัรับผิดชอบ
ดูแนวทางป้องกันปัญหาไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดเป็นปัญหาเรื้อรัง และส่งผลไปสู่ปัญหารุนแรง เมื่อก่อนก็มีเอกสาร OB แต่จะหลุด ๆ กัน
เพราะพวกเห็นเป็นข้อสังเกต และเฉยชากัน แต่หากพบ NC ที่เกิดจากการทำงาน แคทจะออก CAR ค่ะ แต่เป็นแบบ minor หากซ้ำ ๆ
ก็แบบ Major เลย และกำหนดวันให้เลยว่าต้องตอบกลับภายในวันที่เท่าไร (เป็นการแก้แค้นเล็ก ๆ พวกเฉยชา...อิอิ) มีอาฆาตรเล็กน้อย
***หากไม่รู้จักคำว่าทุกข์ ก็คงไม่รู้จักความสุขที่แท้จริง***
#18
Posted 20 February 2009 - 05:30 PM
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#19
Posted 25 February 2009 - 03:23 PM
อ้าวหัวข้อนี้จบกันไปแล้วหรอ อ่านเพลินเลย อิอิ
#20
Posted 25 February 2009 - 03:31 PM
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users