ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

มีใครทำ Skill Map และ Training Need ไว้ในตารางเดียวกันเลยมั้ยคะ
#1
Posted 17 May 2010 - 05:20 PM
ถามแบบโง่ๆ เลยค่ะ
ต้องกำหนด skill map แล้วมาทำ training need ถูกต้องมั้ยคะ
แต่พอเร่ิ่มทำ หลักสูตรและตำแหน่ง ก็มีอยู่ใน training need แล้ว
ถ้าจะปรับ โดยเพิ่ม skill map เข้าไปใน training need ยังงี้เหมาะสมมั้ยคะ
แล้วประเมินแต่ละคนอีกที
ขอบคุณทุกท่านค่า
#2
Posted 17 May 2010 - 07:37 PM
อย่างที่คุณคิดมันถูกทางแล้วครับ เพราะ Skill แต่ละเรื่องมันต้องมีระดับที่เป็น Spec อยู่ (ขั้นต่ำที่สามารถทำงานได้ หรือ ระดับที่คาดหวัง)
ถ้าผลการประเมินออกมา แล้วมันได้ต่ำกว่า Spec ก็จะดีไม่น้อยถ้าเราจะบอกไว้เลยว่าต้อง Training เรื่องอะไรบ้าง
ติต่าง เช่น Skill เรื่อง การประกอบสกรู เรากำหนดว่า พนักงานที่จะทำงานนี้ได้ ต้องมี Skill Level อยู่ในระดับ 3 แต่มีพนักงานคนหนึ่ง ประเมินออกมาแล้วได้ Level 2
แปลว่า หรือ หมายควายว่า
Skill Specification หรือ Skill Requirement = 3
Actual Skill = 2
Diff = -1 (ติดลบ 1) --> เข้าสู่กระบวนการ Training ตามที่เรากำหนดไว้ใน Training Needs นั่นแหละครับ
สุดยอดครับ นายแน่มาก พักหลังๆเจอแต่คนเข้ามาขอไฟล์ตัวอย่าง ไม่ค่อยมีใครที่ขอความคิดเห็นเหมือนคุณ ดูคุณตั้งใจจะเรียนรู้มากน่ะครับ
ผมเคยมีประสบการณ์ด้านงาน HRM and HRD อยู่บ้าง ยินดีให้ความช่วยเหลือน่ะครับ แต่ก็ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของการพยายามช่วยเหลือตัวเองแบบนี้ด้วย
ขอชมเชยครับ สู้ๆ เดี๋ยวอีกหน่อยคุณก็จะเก่ง เก่งแบบที่สามารถตอบได้ถึงที่มาที่ไปของงานที่คุณทำ ทีนี้ล่ะ ไปไกลแน่คุณเอ๋ย (เตรียมค่า TAXI ไว้ด้วยล่ะ)
ไม่อยากอวยพรให้โชคดี เพราะคิดว่าโชคมันคงไม่ได้อยู่กับคุณหรอกน่ะ สิ่งที่อยู่ในตัวคุณมันคงจะมีแต่ฝีมือล้วนๆ
Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939
Facebook: Nukool Thanuanram
Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com
เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"
#3
Posted 18 May 2010 - 09:11 AM
ได้กำหนดความหมายในแต่ละคะแนนไว้
อย่างเช่น
Score 1 = ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน
Score 2 = แสดงสมรรถนะระดับเริ่มต้น และ สามารถทำงานได้ผลงานตามเป้าหมายที่วางไว้ ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหัวหน้างาน
Score 3 = แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และ สามารถทำงานได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำงานได้ด้วยตัวเอง
Score 4 = แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และ สามารถพัฒนาวิธีการทำงาน และสอนงานให้ผู้อื่นได้
Score 5 = แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และ สามารถพัฒนาวิธีการทำงาน เพื่อให้ได้ผลงานที่โดดเด่น และแตกต่างอย่างไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน
พอให้คะแนนตามจริง เทียบกับสิ่งที่คาดหวัง จะเห็น Gap ที่ต้องจัด Training เพื่อทำ Gap ให้หมดไป
เรียนถาม อาจารย์นุกูลว่า พอมีข้อแนะนำเพิ่มเติมไหมคะ
ขอบคุณมากค่ะ
Attached Files
#4
Posted 18 May 2010 - 10:43 AM
ได้กำหนดความหมายในแต่ละคะแนนไว้
อย่างเช่น
Score 1 = ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน
Score 2 = แสดงสมรรถนะระดับเริ่มต้น และ สามารถทำงานได้ผลงานตามเป้าหมายที่วางไว้ ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหัวหน้างาน
Score 3 = แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และ สามารถทำงานได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำงานได้ด้วยตัวเอง
Score 4 = แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และ สามารถพัฒนาวิธีการทำงาน และสอนงานให้ผู้อื่นได้
Score 5 = แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และ สามารถพัฒนาวิธีการทำงาน เพื่อให้ได้ผลงานที่โดดเด่น และแตกต่างอย่างไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน
พอให้คะแนนตามจริง เทียบกับสิ่งที่คาดหวัง จะเห็น Gap ที่ต้องจัด Training เพื่อทำ Gap ให้หมดไป
เรียนถาม อาจารย์นุกูลว่า พอมีข้อแนะนำเพิ่มเติมไหมคะ
ขอบคุณมากค่ะ
หลักคิดหรือวิธีคิด ตามนี้โอเคแล้วครับ
การบ้านข้อต่อไปคือ แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าในปัจจุบัน ใครอยู่ไหนระดับไหน วิธีการประเมิน หรือ เกณฑ์การประเมิน เป็นอย่างไร อันนี้ต้องชัดเจนด้วย
ป้องกันการใช้ความรู้สึกของหัวหน้าหรือผู้ประเมินเพียงอย่างเดียว ผู้ประเมินต้องเห็นอะไร เห็นยังไง ถึงจะตัดสินว่า 1,2,3,4 หรือ 5
ถ้าทำตรงนี้ให้มันเคลียร์ได้ ก็เข้าสู่การบริหารบุคคลขั้นเทพ (โพธิ์งาม) แล้วครับ
Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939
Facebook: Nukool Thanuanram
Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com
เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"
#5
Posted 18 May 2010 - 11:57 AM
เราก็ได้เพื่อนๆ และอาจารย์ในนี้ ชี้ทางกระจ่างแหละค่ะ
ตอนนี้แทบจะต้องพึ่งโชคแล้ว คือใกล้เวลาตรวจรับรองแล้วนั่นเอง
กำลังคิดหัวข้อประเมินสำหรับพนักงานระดับต่างๆ อยู่ ได้ของคุณ Mikijang มาเป็นไอเดียบ้าง
แต่ของเราเป็นพนักงานใน production line ซะส่วนใหญ่
หัวข้อประเมินที่คิดออกตอนนี้ 6 เรื่อง พอได้มั้ยคะ
รู้และเข้าใจเป้าหมายคุณภาพของฝ่าย/แผนก
ความเข้าใจในงานที่รับผิดชอบ
การใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ อย่างถูกต้องปลอดภัย
แต่งกายและปฏิบัติตนอย่างถูกสุขลักษณะ
ความเข้าใจสภาวะแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย
ความสม่ำเสมอของคุณภาพงาน
ขอผู้รู้ชี้แนะหน่อยค่ะ อยากได้อย่างน้อย 10 ข้อ
ดูแล้วเหมือนประเมินผลงานประจำปีมั้ยคะ
มาถูกทางหรือว่าออกทะเลไปแล้วเนี่ย
ขอบคุณค่ะ
#6
Posted 18 May 2010 - 01:15 PM

- สำหรับหัวข้อและแบบฟอร์มในการประเมิน Training Need /การฝึกอบรมภายนอก/การฝึกอบรมภายใน
และวิธีการประเมิน มีดังนี้... ครับ!
http://www.isothai.c...amp;#entry42523
- สำหรับหัวข้อและแบบฟอร์มในการประเมิน OJT มีดังนี้... ครับ!!!
http://www.isothai.c...amp;#entry34718
" ʵ
#7
Posted 18 May 2010 - 01:33 PM
ตอนนี้
1. ประเมิน skill ของพนักงาน (เพิ่งอยู่ในขั้นตอนนี้เองค่ะ) และยังกำหนดหัวข้อประเมินได้ไม่ครบ

2. หา diff.
3. ทำ training need
4. ประเมินผลการฝึกอบรม
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
#8
Posted 18 May 2010 - 04:51 PM
เราก็ได้เพื่อนๆ และอาจารย์ในนี้ ชี้ทางกระจ่างแหละค่ะ
ตอนนี้แทบจะต้องพึ่งโชคแล้ว คือใกล้เวลาตรวจรับรองแล้วนั่นเอง
กำลังคิดหัวข้อประเมินสำหรับพนักงานระดับต่างๆ อยู่ ได้ของคุณ Mikijang มาเป็นไอเดียบ้าง
แต่ของเราเป็นพนักงานใน production line ซะส่วนใหญ่
หัวข้อประเมินที่คิดออกตอนนี้ 6 เรื่อง พอได้มั้ยคะ
รู้และเข้าใจเป้าหมายคุณภาพของฝ่าย/แผนก
ความเข้าใจในงานที่รับผิดชอบ
การใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ อย่างถูกต้องปลอดภัย
แต่งกายและปฏิบัติตนอย่างถูกสุขลักษณะ
ความเข้าใจสภาวะแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย
ความสม่ำเสมอของคุณภาพงาน
ขอผู้รู้ชี้แนะหน่อยค่ะ อยากได้อย่างน้อย 10 ข้อ
ดูแล้วเหมือนประเมินผลงานประจำปีมั้ยคะ
มาถูกทางหรือว่าออกทะเลไปแล้วเนี่ย
ขอบคุณค่ะ
ทำไมไม่ประเมินโดยอ้างอิงจาก JS-Job Spec ตามที่กำหนดไวใน JD-Job Description ล่ะ
ถ้าให้เดา ผมว่าเราน่าจะมีกำหนดไว้ใน JD น่ะ เช่น
ความรู้ หรือ
ทักษะ ที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งงานนั้นๆ มันจะได้ Link หากันอย่างเป็นระบบครับ
ลองเอา JD มาแชร์ไว้ให้เพื่อนๆในนี้ช่วยดูให้ก็ได้น่ะครับ
Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939
Facebook: Nukool Thanuanram
Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com
เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"
#9
Posted 18 May 2010 - 05:08 PM
ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

#10
Posted 18 May 2010 - 05:11 PM
Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939
Facebook: Nukool Thanuanram
Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com
เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"
#11
Posted 18 May 2010 - 05:58 PM
การบ้านข้อต่อไปคือ แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าในปัจจุบัน ใครอยู่ไหนระดับไหน วิธีการประเมิน หรือ เกณฑ์การประเมิน เป็นอย่างไร อันนี้ต้องชัดเจนด้วย
ป้องกันการใช้ความรู้สึกของหัวหน้าหรือผู้ประเมินเพียงอย่างเดียว ผู้ประเมินต้องเห็นอะไร เห็นยังไง ถึงจะตัดสินว่า 1,2,3,4 หรือ 5
ถ้าทำตรงนี้ให้มันเคลียร์ได้ ก็เข้าสู่การบริหารบุคคลขั้นเทพ (โพธิ์งาม) แล้วครับ
ไหว้งาม ๆ 3 ทีค่ะ อาจารย์นุกุล
ขอบคุณมากค่ะ
#12
Posted 18 May 2010 - 06:02 PM
เราก็ได้เพื่อนๆ และอาจารย์ในนี้ ชี้ทางกระจ่างแหละค่ะ
ตอนนี้แทบจะต้องพึ่งโชคแล้ว คือใกล้เวลาตรวจรับรองแล้วนั่นเอง
กำลังคิดหัวข้อประเมินสำหรับพนักงานระดับต่างๆ อยู่ ได้ของคุณ Mikijang มาเป็นไอเดียบ้าง
แต่ของเราเป็นพนักงานใน production line ซะส่วนใหญ่
หัวข้อประเมินที่คิดออกตอนนี้ 6 เรื่อง พอได้มั้ยคะ
รู้และเข้าใจเป้าหมายคุณภาพของฝ่าย/แผนก
ความเข้าใจในงานที่รับผิดชอบ
การใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ อย่างถูกต้องปลอดภัย
แต่งกายและปฏิบัติตนอย่างถูกสุขลักษณะ
ความเข้าใจสภาวะแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย
ความสม่ำเสมอของคุณภาพงาน
ขอผู้รู้ชี้แนะหน่อยค่ะ อยากได้อย่างน้อย 10 ข้อ
ดูแล้วเหมือนประเมินผลงานประจำปีมั้ยคะ
มาถูกทางหรือว่าออกทะเลไปแล้วเนี่ย
ขอบคุณค่ะ
ด้วยความยินดีนะคะ คุณ imptnir
#13
Posted 28 May 2010 - 10:10 AM
#14
Posted 14 June 2010 - 06:47 PM
#15
Posted 18 January 2011 - 04:23 PM
#16
Posted 22 November 2011 - 09:23 AM
1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users