
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

ทรัพย์สินของลูกค้า
Started by
AC-MR
, Mar 09 2009 10:45 AM
29 replies to this topic
#21
Posted 06 November 2009 - 04:43 PM
ตามรายละเอียดทรัพย์สินของลูกค้าที่คุณ Jaa ถามมาเท่าที่สอบถาม CB คำว่าข้อมูลลูกค้าหมายถึง รุ่นที่ลูกค้าสั่งคุณผลิตไปบอกคนอื่นไม่ได้ หรือ ชิ้นส่วนที่ลูกค้าสั่งคุณผลิตห้ามเอาไปให้คนอื่นดูก่อนได้รับอนุญาต แต่ข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ ถ้าคุณไม่ใช่ธุรกิจบริการ เช่น ธนาคาร ไม่มีผลครับ เขามองที่ product&Service ที่เราดำเนินธุรกิจด้วยครับ ไม่รู้ตอบถูกหรือเป่า

การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
#22
Posted 06 November 2009 - 06:30 PM
QUOTE(iso_man @ Nov 6 2009, 04:43 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ตามรายละเอียดทรัพย์สินของลูกค้าที่คุณ Jaa ถามมาเท่าที่สอบถาม CB คำว่าข้อมูลลูกค้าหมายถึง รุ่นที่ลูกค้าสั่งคุณผลิตไปบอกคนอื่นไม่ได้ หรือ ชิ้นส่วนที่ลูกค้าสั่งคุณผลิตห้ามเอาไปให้คนอื่นดูก่อนได้รับอนุญาต แต่ข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ ถ้าคุณไม่ใช่ธุรกิจบริการ เช่น ธนาคาร ไม่มีผลครับ เขามองที่ product&Service ที่เราดำเนินธุรกิจด้วยครับ ไม่รู้ตอบถูกหรือเป่า 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ เมื่อก่อนก็เข้าใจอย่างนั้นค่ะ แต่เมื่อเดือนที่แล้วมีอบรม Upgrade Auditor อาจารย์ที่มาสอนช่วยดู QM ซึ่งมีระบุว่ายกเว้นข้อกำหนดนี้ (7.5.4 เรื่องทรัพย์สินของลูกค้า) เพราะทางเราไม่มี อาจารย์บอกว่าไม่ควรยกเว้นเพราะข้อมูลของลูกค้า เช่นที่อยู่หรือเบอร์โทร ก็เป็นทรัพย์สินของลูกค้า เนื่องจากหากไม่ดูแลให้ถูกต้องเหมาะสมแล้วลูกค้าอาจเดือดร้อนได้ เขายกตัวอย่างกรณีที่บริษัทประกันภัยที่โทรเข้ามือถือพวกเรา จนทำให้เรารำคาญอยู่ทุกวันนี้แหละ
หากใครมีคำแนะนำเพิ่มเติมรบกวนด้วยนะคะ

#23
Posted 07 November 2009 - 12:04 AM
งานผมนี่โดนเต็ม ๆ เพราะทั้งเข้าไปทำที่โรงงานลูกค้า และก็ยังรับ อะไหล่ / อุปกรณ์ จากลูกค้า มาดำเนินกระบวนการบริการอีก ก็อย่างที่อาจารย์ทุกท่านอธิบาย เราก็ควบคุมดูแล ไม่ให้เสียหาย ผมเลยแบ่งเป็นสามส่วน
ส่วนแรก งานบริการเข้าไปทำที่โรงงานลูกค้า clean exchanger etc. ก็ใช้ใบตรวจสภาพ ทั้งก่อนทำ และ หลังทำกิจกรรม เพื่อทวนสอบ ดูสภาพ โดยผมเอง แต่ให้ลูกค้ายืนยันกำกับ
ส่วนสอง เรื่องอะไหล่ จากลูกค้า ก็ตรวจมันปกติ ครับ ไม่ดีก็แจ้งกลับให้ลูกค้าทราบ
ส่วนที่สาม ก็เรื่อง แบบต่าง ๆ ที่ได้รับมาทำใบประเมินราคา ข้อมูล ชื่อ เบอร์โทร จะแทรกใน DCC ไปบอกเพิ่ม การควมคุมเอกสารจากภายนอก เบิ้ลเลย
ส่วน QUTSOURCE โดนทั้งคน ทั้งงานจัดจ้าง ผมต้องคุมทั้งสองอย่าง เนื่องจากเป็นงานบริการซ่อมบำรุง การจะจ้างคนมาประจำเป็นร้อย ๆ ไม่ไหวแน่ ก็ใช้การทำตาราง ความสามารถ และทักษะ ที่ผมใช้ควบคุมแรงงาน เนื่องจากการศึกษาไม่สามารถกำหนดได้ มีเกณฑ์อบรมทำข้อสอบ พร้อมหลักฐาน และก็ประเมินอีกครั้งหลังการทำงานในแต่ละงาน เป็นต้น
ส่วนผู้ขาย ผู้รับเหมาช่วง ก็คุมด้วยสัญญา แทรกในส่วนจัดซื้อ ทั้งเรื่องเครื่องจักร บุคลากร อุปกรณ์ ผมก็กำหนดลงไป มีใบตรวจเช็ค ขึ้นต้น และก็เสร็จงาน ( ล่าช้า มีปรับ หรือะไร ก็ว่ากันไป ) ประมาณนี้ล่ะครับ
ตอนนี้ก็รอวันถูกตรวจอยู่ CB จะเข้าไป on site ด้วย สนุกดีจริง ๆ เอาไว้ผลออกมาเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบถึงปัญหาที่พบครับ
ส่วนแรก งานบริการเข้าไปทำที่โรงงานลูกค้า clean exchanger etc. ก็ใช้ใบตรวจสภาพ ทั้งก่อนทำ และ หลังทำกิจกรรม เพื่อทวนสอบ ดูสภาพ โดยผมเอง แต่ให้ลูกค้ายืนยันกำกับ
ส่วนสอง เรื่องอะไหล่ จากลูกค้า ก็ตรวจมันปกติ ครับ ไม่ดีก็แจ้งกลับให้ลูกค้าทราบ
ส่วนที่สาม ก็เรื่อง แบบต่าง ๆ ที่ได้รับมาทำใบประเมินราคา ข้อมูล ชื่อ เบอร์โทร จะแทรกใน DCC ไปบอกเพิ่ม การควมคุมเอกสารจากภายนอก เบิ้ลเลย
ส่วน QUTSOURCE โดนทั้งคน ทั้งงานจัดจ้าง ผมต้องคุมทั้งสองอย่าง เนื่องจากเป็นงานบริการซ่อมบำรุง การจะจ้างคนมาประจำเป็นร้อย ๆ ไม่ไหวแน่ ก็ใช้การทำตาราง ความสามารถ และทักษะ ที่ผมใช้ควบคุมแรงงาน เนื่องจากการศึกษาไม่สามารถกำหนดได้ มีเกณฑ์อบรมทำข้อสอบ พร้อมหลักฐาน และก็ประเมินอีกครั้งหลังการทำงานในแต่ละงาน เป็นต้น
ส่วนผู้ขาย ผู้รับเหมาช่วง ก็คุมด้วยสัญญา แทรกในส่วนจัดซื้อ ทั้งเรื่องเครื่องจักร บุคลากร อุปกรณ์ ผมก็กำหนดลงไป มีใบตรวจเช็ค ขึ้นต้น และก็เสร็จงาน ( ล่าช้า มีปรับ หรือะไร ก็ว่ากันไป ) ประมาณนี้ล่ะครับ
ตอนนี้ก็รอวันถูกตรวจอยู่ CB จะเข้าไป on site ด้วย สนุกดีจริง ๆ เอาไว้ผลออกมาเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบถึงปัญหาที่พบครับ

#24
Posted 01 December 2009 - 10:11 AM
แล้วในกรณีที่เป็นชิ้นงานที่ลูกค้า reject กลับมาให้เราตอบ car นี้ ถือเป็นทรัพย์ของลูกค้าที่เราต้งทำการควบคุมด้วยหรือไหมครับ
จากมือใหม่หัดทำครับ
จากมือใหม่หัดทำครับ

#25
Posted 16 January 2011 - 05:38 PM
ขอบคุณทุกท่านมากครับสำหรับความรู้ที่นำมาแบ่งปันกัน
ได้ความกระจ่างขึ้นเยอะเลยครับ
ได้ความกระจ่างขึ้นเยอะเลยครับ
#26
Posted 17 January 2011 - 09:33 AM
ตัวอย่างการควบคุมทรัพย์สินของลูกค้า ลองเอาไปประยุกต์ใช้ดูนะคะ
Attached Files
#27
Posted 17 January 2011 - 10:35 AM
QUOTE(iso_woman @ Jan 17 2011, 09:33 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ตัวอย่างการควบคุมทรัพย์สินของลูกค้า ลองเอาไปประยุกต์ใช้ดูนะคะ
ขอบคุณครับเก็บไว้แล้วครับ

#28
Posted 27 January 2011 - 01:21 PM
ขอบคุณ คุณ ISO WOMEN ค่ะ
#29
Posted 15 June 2011 - 06:55 PM
มี Procedure เรื่อง ทรัพย์สินของลูกค้า มั้ยครับ....กำลังทำระบบ ISO/TS 16949 ครับ

#30
Posted 22 November 2011 - 05:21 PM
ชอบคุณมากค่ะ
1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users