Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ประเมินผลงานประจำปี


  • Please log in to reply
4 replies to this topic

#1 Mr. Tan

Mr. Tan

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 14 posts

Posted 05 November 2012 - 02:25 PM

เรียนจอมยุทธทุกท่าน

ข้าน้อยมีเรื่องจะขอปรึกษาเกี่ยวกับการประเมินผลงานประจำปีเพื่อปรับเงินเดือน และ การให้โบนัสประจำปี
ที่สำนักของข้าน้อยมีการปรับเงินเดือนประจำปี โดยให้ผู้จัดการฝ่ายเป็นผู้ประเมินผลงาน ปรากฏว่ามีบางแผนก
ที่ผลการประเมินของพนักงานได้ A ทั้งหมด เนื่องจากว่าต้องการเอาใจลูกน้องในแผนก โดยที่ไม่สนใจว่า
ลูกน้องของตัวเอง ขาดงานบ่อย , มาสาย , ลางานบ่อย ทำงานไม่ค่อยได้คุณภาพ

ซึ่งผิดกับบางแผนกที่พนักงานอยู่ในกรอบระเบียบไม่ขาดงาน , ไม่มาสาย , แทบจะไม่มีการลางานเลย งานที่
ออกมาโดยรวมแล้วดีแต่ผู้จัดการฝ่ายเป็นคนตรงไปตรงมาผลการประเมินออกมาแล้วพนักงานที่
ได้ A
(เป็นบางคน) ยังได้คะแนนน้อยกว่าพนักงานของแผนกที่ 1 (ตามตัวอย่างข้างบน)

ซึ่งปัญหาที่ตามมาก็คือ พนักงานที่ทำงานกันเองจะรู้ว่าแต่ละคนเป็นอย่างไร ทำงานเป็นอย่างไร
จึงทำให้เกิดการโต้เถียงกันขึ้นและเริ่มมีการแตกแยกกันขึ้นในสำนักของข้าน้อย

จึงรบกวนจอมยุทธและปรมจารย์ทั้งหลายมีวิธีใดในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการประเมินผลงา
นของพนักงาน
บ้าง หรือ สำนักของจอมยุทธท่านใดใช้วิธีการใดในการประเมินประเมินผลงานของพนักงานได้โปรดชี้แนะ
ด้วย

ขอคารวะมาในที่นี้




#2 Suppadej

Suppadej

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,608 posts
  • Gender:Male

Posted 05 November 2012 - 02:33 PM

QUOTE(Mr. Tan @ Nov 5 2012, 02:25 PM) <{POST_SNAPBACK}>
เรียนจอมยุทธทุกท่าน

ข้าน้อยมีเรื่องจะขอปรึกษาเกี่ยวกับการประเมินผลงานประจำปีเพื่อปรับเงินเดือน และ การให้โบนัสประจำปี
ที่สำนักของข้าน้อยมีการปรับเงินเดือนประจำปี โดยให้ผู้จัดการฝ่ายเป็นผู้ประเมินผลงาน ปรากฏว่ามีบางแผนก
ที่ผลการประเมินของพนักงานได้ A ทั้งหมด เนื่องจากว่าต้องการเอาใจลูกน้องในแผนก โดยที่ไม่สนใจว่า
ลูกน้องของตัวเอง ขาดงานบ่อย , มาสาย , ลางานบ่อย ทำงานไม่ค่อยได้คุณภาพ

ซึ่งผิดกับบางแผนกที่พนักงานอยู่ในกรอบระเบียบไม่ขาดงาน , ไม่มาสาย , แทบจะไม่มีการลางานเลย งานที่
ออกมาโดยรวมแล้วดีแต่ผู้จัดการฝ่ายเป็นคนตรงไปตรงมาผลการประเมินออกมาแล้วพนักงานที่
ได้ A
(เป็นบางคน) ยังได้คะแนนน้อยกว่าพนักงานของแผนกที่ 1 (ตามตัวอย่างข้างบน)

ซึ่งปัญหาที่ตามมาก็คือ พนักงานที่ทำงานกันเองจะรู้ว่าแต่ละคนเป็นอย่างไร ทำงานเป็นอย่างไร
จึงทำให้เกิดการโต้เถียงกันขึ้นและเริ่มมีการแตกแยกกันขึ้นในสำนักของข้าน้อย

จึงรบกวนจอมยุทธและปรมจารย์ทั้งหลายมีวิธีใดในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการประเมินผลงา
นของพนักงาน
บ้าง หรือ สำนักของจอมยุทธท่านใดใช้วิธีการใดในการประเมินประเมินผลงานของพนักงานได้โปรดชี้แนะ
ด้วย

ขอคารวะมาในที่นี้


สำนักของข้าพเจ้าใช้ Balanced Scorecard เป็นเครื่องมือในการประเมินผลการทำงานประจำปี
ท่านลองศึกษาดูดัง File แนบ
ส่วนเรื่องขาดงานบ่อย , มาสาย , ลางานบ่อย จะให้ส่วนกลางคือแผนก HR เก็บข้อมูลแล้วประเมินมาให้ จะไม่ให้แผนกประเมินกันเอง เพราะจะเกิดการ Bias ดังสำนักของท่าน

Attached Files

  • Attached File  BSC.doc   62.5KB   2483 downloads

"ในโลกนี้ไม่มีคนแปลกหน้าสำหรับเรา มีแต่เพื่อนที่เรายังไม่ได้พบกันเท่านั้น" E-mail suppadej@gmail.com

#3 (( เอ ))

(( เอ ))

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,598 posts
  • Gender:Female
  • Location:อมตะนคร ชลบุรี

Posted 05 November 2012 - 02:42 PM

แบ่งคะแนนประเมินออกออกเป็น2 ส่วนค่ะ

อาจจะ ทำงาน 60 % การมาทำงาน 40 % (คะแนนขาดลามาสายไม่เกี่ยวกับหัวหน้างาน ฝ่ายบุคคลจะคำนวนและตัดคะแนนตามที่ตั้งไว้ เช่น ลาป่วยหัก 4 คะแนน ขาดงาน 8 สาย 1 เป็นต้น)

หากมีการหยุดงานกันบ่อยมากก็จัดไป 50 50 %

ลองดูในตัวอย่างนะคะ อาจจะไม่ชัด แต่พอดูได้ค่ะ

Attached Files


ไม่มีอะไรสำเร็จรูป แม้แต่บะหมี่ยังต้องกึ่งสำเร็จรูป>เพราะฉะนั้นเราเป็นคน>ก็ต้องรู้จักช่วยเหลือตัวเองก่อน> ก่อนขอความช่วยเหลือจากคนอื่น>dsh_a@hotmail.com


#4 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 05 November 2012 - 02:44 PM

น่าจะกำหนดเกณฑ์ในการประเมินให้ชัดเจนก่อนนะครับ เช่น
คะแนนวินัยในการทำงาน คะแนนเต็มกี่คะแนน คนที่มีประวัติการ ขาดงาน ลางาน จะมีเฏณฑ์ในการหักคะแนนยังไง
คะแนนประสิทธิผลในการทำงาน เช่น ผลของ KPI บรรลุกี่เรื่อง กี่ % Weight คะแนนตามความสำคัญของ KPI แล้วก็ให้คะแนนกันไป
คะแนนประสิทธิผลโดยรวมขององค์กร ให้คะแนนจากสัดส่วนการบรรลุเป้าหมายของบริษัท

กำหนดเกณฑ์พวกนี้ก่อนดีกว่าครับ ขืนให้เขาประเมินตามความรู้สึก มีหวัง Bias บานแน่ครับ

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#5 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 05 November 2012 - 03:08 PM

ของผมใช้หลักการประเมินสามารถแบ่งดังนี้
1. การตรงต่อเวลา มุ่งมั่นในการมาทำงาน (ส่วนกลางประเมิน)
2. ประสิทธิการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย (หัวหน้างานประเมิน)
3. การให้ความร่วมมือกับกิจกรรมที่ดำเนิน เช่น ISO, KAIZEN (หน่วยงาน ISO/ส่วนดูกิจกรรม)
4. การบรรลุตามเป้าหมายที่องค์กรกำหนด (ผู้จัดการฝ่ายประเมิน)
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users