การออก CAR ของ หน่วยงาน QMS ในเรื่องของ NC ของผลิตภัณฑ์ ที่โดน reject จากลูกค้า สามารถออกได้ไหม แล้วออกให้หน่วยงานใด qc หรือ production ช่วยแนะนำด้วย
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
การออก CAR ของ หน่วยงาน QMS
Started by
RAKB9
, Mar 13 2009 05:48 PM
4 replies to this topic
#1
Posted 13 March 2009 - 05:48 PM
#2
Posted 13 March 2009 - 06:16 PM
ถ้าโดน Reject จากลูกค้า ต้องออกให้ QA ครับ เพราะถือว่า QA ทำไมตรวจขั้นสุดท้ายไม่พบ NC ก่อนที่งานจะไปถึงมือลูกค้า แสดงว่าระบบการตัดสินใจงาน NC ของ QA มีปัญหาครับ เพราะถ้าระบบดีจริง งาน NC ภายใน ก็คงจะไปหลุดไปถึงลูกค้าได้จริงไหม
#3
Posted 13 March 2009 - 07:52 PM
แง่ว !!!! แบบนี้ QA แย่เลย
ขอร่วมแชร์นะค่ะ
อย่างที่คุณ 'Nart' บอกมาก็ถูกต้องเลยค่ะ แต่บางกรณีก็ต้องร่วมกันระดมสมอง เพื่อหาวิธีการแก้ไข ไม่แบบนั้น Production จะไม่ค่อยรับผิดชอบอะไรเลย
เพราะปกติ QA/QC กับ Production ก็น่าจะมีความขัดแย้งกันอยู่ Production ก็อยากปล่อยผ่านงานไม่อยาก Rework ส่วน QC ก็ไม่อยากผ่านงาน
เพราะคุณภาพไม่ผ่าน พอ Reject ก็ไม่พอใจ... เศร้าเนอะ
ที่แคททำ เมื่อได้รับคำร้องเรียนจากลูกค้าเกี่ยวกับงาน Reject QMR จะเป็นคนกลางประสานงานว่าปัญหาเกิดจากส่วนใด QA เพียงแต่สุ่มตรวจบางส่วน
ไม่ 100% จากนั้นร่วมกันแก้ไข QA/QC ก็ต้องแก้ไขวิธีการตรวจสอบงาน Production ก็ไปดูปัญหาที่เกิดและก็แก้ไขส่วนการผลิต เราก็จะได้วิธีการแก้ไข
ป้องกันทั้ง 2 ส่วน จากนั้นต้องรีบติดต่อลูกค้าเพื่อแจ้งผลการดำเนินงานที่เราจะแก้ไขปัญหาให้เขา หากจำเป็นต้องผลิตใหม่ก็ต้องเร่งงานให้ลูกค้าก่อน
อย่างไรคุณ RAKB9 ลองดูความคิดเห็นจากท่านอื่น ๆ เพิ่มเติมนะค่ะ พี่ ๆ ใน ISOTHAI ทำงานด้าน QA/QC หลายท่านเลยค่ะ น่าจะได้คำแนะนำเป็นแนวทาง
และมุมมองหลาย ๆ ด้านนะค่ะ
กันต่อไปนะค่ะ
"ชีวิตไม่สิ้น ก็ดิ้นกันต่อไป"
ขอร่วมแชร์นะค่ะ
อย่างที่คุณ 'Nart' บอกมาก็ถูกต้องเลยค่ะ แต่บางกรณีก็ต้องร่วมกันระดมสมอง เพื่อหาวิธีการแก้ไข ไม่แบบนั้น Production จะไม่ค่อยรับผิดชอบอะไรเลย
เพราะปกติ QA/QC กับ Production ก็น่าจะมีความขัดแย้งกันอยู่ Production ก็อยากปล่อยผ่านงานไม่อยาก Rework ส่วน QC ก็ไม่อยากผ่านงาน
เพราะคุณภาพไม่ผ่าน พอ Reject ก็ไม่พอใจ... เศร้าเนอะ
ที่แคททำ เมื่อได้รับคำร้องเรียนจากลูกค้าเกี่ยวกับงาน Reject QMR จะเป็นคนกลางประสานงานว่าปัญหาเกิดจากส่วนใด QA เพียงแต่สุ่มตรวจบางส่วน
ไม่ 100% จากนั้นร่วมกันแก้ไข QA/QC ก็ต้องแก้ไขวิธีการตรวจสอบงาน Production ก็ไปดูปัญหาที่เกิดและก็แก้ไขส่วนการผลิต เราก็จะได้วิธีการแก้ไข
ป้องกันทั้ง 2 ส่วน จากนั้นต้องรีบติดต่อลูกค้าเพื่อแจ้งผลการดำเนินงานที่เราจะแก้ไขปัญหาให้เขา หากจำเป็นต้องผลิตใหม่ก็ต้องเร่งงานให้ลูกค้าก่อน
อย่างไรคุณ RAKB9 ลองดูความคิดเห็นจากท่านอื่น ๆ เพิ่มเติมนะค่ะ พี่ ๆ ใน ISOTHAI ทำงานด้าน QA/QC หลายท่านเลยค่ะ น่าจะได้คำแนะนำเป็นแนวทาง
และมุมมองหลาย ๆ ด้านนะค่ะ
กันต่อไปนะค่ะ
"ชีวิตไม่สิ้น ก็ดิ้นกันต่อไป"
#4
Posted 14 March 2009 - 08:00 AM
ขอแชร์ในส่วนของผมนะครับ
ถ้ามีคำร้องเรียนจากลูกค้า หรือเคลม มา
ทางหน่วยงาน QA จะออกCCR และดำเนินการหาสาเหตุ และแนวทางการแก้ไขร่วมกับฝ่ายผลิตและผู้ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น เพื่อตอบกลับลูกค้า จากนั้นก็จะเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อมาพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขเพื่อกำจัดสาเหตุ ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดปัญหา
ของผมQAไม่ได้ออกCAR อะครับ และไม่โดนCAR ด้วย แต่โดนในเรื่องของCCRแทน
โดยหน่วยงานQA ก็ได้รับวัตถุประสงค์คุณภาพ ในเรื่องของการควบคุม จำนวน CCR จากลูกค้าต้องไม่ เกินกว่าที่กำหนดไว้อ่ะครับ
ของผมเป็นประมาณนี้ครับ
ลองมาแชร์อีกแนวทางให้พิจารณาครับ
ถ้ามีคำร้องเรียนจากลูกค้า หรือเคลม มา
ทางหน่วยงาน QA จะออกCCR และดำเนินการหาสาเหตุ และแนวทางการแก้ไขร่วมกับฝ่ายผลิตและผู้ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น เพื่อตอบกลับลูกค้า จากนั้นก็จะเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อมาพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขเพื่อกำจัดสาเหตุ ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดปัญหา
ของผมQAไม่ได้ออกCAR อะครับ และไม่โดนCAR ด้วย แต่โดนในเรื่องของCCRแทน
โดยหน่วยงานQA ก็ได้รับวัตถุประสงค์คุณภาพ ในเรื่องของการควบคุม จำนวน CCR จากลูกค้าต้องไม่ เกินกว่าที่กำหนดไว้อ่ะครับ
ของผมเป็นประมาณนี้ครับ
ลองมาแชร์อีกแนวทางให้พิจารณาครับ
#5
Posted 14 March 2009 - 08:52 AM
ปัญหาโลกแตกงานเคลมจากลูกค้า ตอบในฐานะ QMR แล้วกัง ปกติงานเคลมเมื่อกลับมาคงต้องหาสาเหตุของปัญหาก่อนว่ามาจากอะไร เช่น กระบวนการผลิตไม่มีหัวข้อตรวจเช็ค หรือ ใช้ MAT ผิด spec หรือเปล่า ส่วน QA ก็คงต้องดูความเข้มในการตรวจสอบสินค้าว่า AQL น้อยไปเป่า หรืิอ วิธีการสุ่มชักไม่เหมาะสม บอกได้เลยว่าการที่คุณ QC มากเท่าไรนั่นคือต้นทุน ญี่ปุ่นสอนเสมอว่าคนที่ทำงานควรมีการตรวจสอบงานตัวเอง วิธีการตรวจสอบส่วนใหญ่ก็มี Tooling นำมาช่วยให้การตรวจสอบด้วยตนเองได้ว่าถูกต้องหรือไม่ การออก CAR จึงควรไปออกที่หน่วยงานที่สร้างปัญหาจริง
อนึ่งขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับการ QC ถ้าโทษว่า QC ไม่ดีจึงมีของเสียไปถึงมือลูกค้า เราต้องคิดว่าถ้าไม่มี QC แล้วเราจะทำงานอย่างไรให้มีคุณภาพ ฝากไว้คิดกันครับจะได้ไม่เกิดความขัดแย้งในองค์กร
อนึ่งขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับการ QC ถ้าโทษว่า QC ไม่ดีจึงมีของเสียไปถึงมือลูกค้า เราต้องคิดว่าถ้าไม่มี QC แล้วเราจะทำงานอย่างไรให้มีคุณภาพ ฝากไว้คิดกันครับจะได้ไม่เกิดความขัดแย้งในองค์กร
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users