Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

การใช้วัตถุเจือปนอาหาร E500 E501 ในผลิตภัณฑ์ประมงส่งไป EU


  • Please log in to reply
2 replies to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,575 posts
  • Gender:Male

Posted 07 June 2013 - 07:15 PM

การใช้วัตถุเจือปนอาหาร E 500 และ E 501 ในผลิตภัณฑ์ประมงแปรรูปส่งไป EU วันที่ 07 / 06 / 2556 จากข้อซักถามของผู้ประกอบการในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับระเบียบของสหภาพยุโรปว่าด้วยการใช้วัตถุเจือปนอาหาร E 500 (sodium carbonates) และ E 501 (potassium carbonates) ในผลิตภัณฑ์ประมงนั้น ขณะนี้ มกอช. ได้รับแจ้งคำอธิบายจากคณะกรรมาธิการยุโรปแล้ว โดยในหลักการตามระเบียบ Commission Regulation (EU) No 1129/2011 สามารถใช้สาร E 500 และ E 501 ในผลิตภัณฑ์ประมงที่ผ่านการแปรรูป (09.2) ได้ และยกเว้นการใช้ในผลิตภัณฑ์เนื้อปลาสดแล่ (fresh fish fillets, unprocessed fish) เท่านั้น ทั้งนี้สามารถสืบค้นฐานข้อมูลวัตถุเจือปนอาหารตามกฎระเบียบดังกล่าวได้ที่ https://webgate.ec.e.../main/index.cfm ที่มา มกอช. (7 มิ.ย.56)

#2 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,575 posts
  • Gender:Male

Posted 14 June 2013 - 07:47 AM

EU ยืนยันระงับการใช้ E-500 และE-501 เฉพาะแต่ในสินค้าประมงที่ยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป
วันที่ 13 / 06 / 2556
ตามที่ สหภาพยุโรป โดย DG-SANCO ได้แจ้งว่า ไม่อนุญาตให้ใช้สาร E-500 (Sodium carbonate) และสาร E-501 (Potassium carbonates) ในสินค้าประมง (fishery product) ด้วยเหตุที่มีผู้ประกอบการนำสารดังกล่าวมาผสมกับสาร E-330 (Citric acid) และสาร E-331 (Sodium citrate) เพื่อฉีดหรือแช่ให้สินค้าประมงอุ้มน้ำและป้องกันมิให้สินค้าสึกหรอ นั้น ต่อมาภาคเอกชนไทย ขอทราบความชัดเจนในเรื่องของประเภท สินค้าที่อยู่ภายใต้ข้อกำหนดดังกล่าว ว่าเป็นสินค้าประเภทใดบ้าง และสินค้าประเภทใดยังคงสามารถใช้สาร E-500 และสาร E-501 ต่อไปได้ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและมีปัญหาสินค้าประมงถูกระงับ ณ ด่านนำเข้า ในสหภาพยุโรปในอนาคต
โดยสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. สินค้าที่ไม่อนุญาตให้ใช้สาร E-500 และสาร E-501: ได้แก่ ปลาและสินค้าประมง ที่ยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป (ปลา รวมถึงสัตว์น้ำจำพวกหอยและปลาหมึก (mollusks) และสัตว์น้ำที่มี เปลือกแข็ง (crustaceans) กุ้ง ปู) สินค้าที่ยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป หมายถึง เป็นสินค้าที่อาจได้รับ การทำความสะอาด การนำลำไส้ออก การตัดหัวออก
การแล่เนื้อออกเป็นชิ้น การแกะเปลือก หรือการหั่นเป็น ชิ้นๆ โดยสินค้าอาจอยู่ในรูปแช่เย็น แช่แข็ง และแช่แข็งเย็นจัดก็ได้

2. สินค้าที่อนุญาตให้ใช้สาร E-500 และสาร E-501: ได้แก่ ปลาและสินค้าประมงที่ผ่าน กระบวนการแปรรูปแล้ว (ปลา รวมถึงสัตว์น้ำจำพวกหอยและปลาหมึก (mollusks) และสัตว์น้ำ ที่มีเปลือกแข็ง (crustaceans) กุ้ง ปู) การผ่านกระบวนการแปรรูป รวมถึงการรมควัน การหมักบ่ม การตากแห้ง การผ่านความร้อน และ/หรือปลา สินค้าประมง สัตว์น้ำจำพวกหอยและปลาหมึก และสัตว์น้ำ ที่มีเปลือกแข็งประเภทหมักเกลือ โดยสินค้าดังกล่าวอาจบรรจุในกระป๋อง มีของเหลวหรือไม่มีของเหลว เจือปน (น้ำ น้ำเกลือ น้ำมัน) หรือบรรจุอยู่ในภาชนะสูญญากาศ หรือภาชนะที่มีการดัดแปลงบรรยากาศได้ โดยอาจรวมถึงซูริมิ และสินค้าประเภทคล้ายคลึงกันที่ผลิตได้จากโปรตีนปลาและถูกแปรรูปให้มีรูปลักษณ์ ที่แตกต่างกัน fish fillings เนื้อปลาบดละเอียด (fish paste) เนื้อสัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็งบดละเอียด (crustaceans paste) สินค้าไข่ปลาปรุงสุกหรือรมควัน ซึ่งสินค้าเหล่านี้สามารถอยู่ในรูปแช่แข็งได้ภายหลัง การแปรรูปแล้ว




ที่มา สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ
ประจำสหภาพยุโรป (13 มิ.ย.56)










1

#3 aqua puzzle

aqua puzzle

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 39 posts

Posted 12 June 2014 - 11:57 AM

ขอบคุณค่ะ






1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users