Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

iso9001:2008 จำเป็นต้องจัดทำQPหรือไม่


  • Please log in to reply
5 replies to this topic

#1 a33ssr19

a33ssr19

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 10 posts

Posted 22 June 2013 - 09:37 AM

ผมมีคำถามอยากให้เพื่อนๆช่วยแถลงไขข้อสงสัยหน่อยครับว่า ตามระบบคุณภาพiso9001:2008 ในส่วนของ IT จำเป็นต้องมี QP หรือไม่ครับ 

เท่าที่ทราบสิ่งที่ต้องมี

 

1) Policy เพื่อบอกว่าบริษัทมีนโยบายให้บุคลากรในบริษัทต้องทำ,ห้ามทำเกี่ยวกับระบบสารสนเทศแต่ไม่ต้องบอกรายละเอียดในการทำของฝ่ายIT อันนี้ผมเข้าใจถูกไหม

 

2) กรณีไม่มีITประจำในบริษัทแต่จ้างผู้ดูแลจากภายนอกเราสามารถไปเขียน QP ดังกล่าวไว้ในฝ่ายจัดซื้อใช่ไหมครับ 

 

3) กรณีมีITประจำในบริษัทโดยยังจ้างผู้ดูแลจากภายนอก Auditจากภายนอกนะครับ แนะนำว่าก็ยังสามารถใช้ QP ดังกล่าวไว้ในฝ่ายจัดซื้อก็ยังได้ 

 

ประเด็นตอนนี้ คือ บริษัทผมกำลังจะเปลี่ยนจาก 2) เป็น 3) ครับ เลยมีข้อสงสัยในการจัำำดทำ QP ว่าจะต้องจัดทำแยกต่างหากหรือไม่



#2 นิดหน่อย

นิดหน่อย

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 61 posts

Posted 27 June 2013 - 05:08 PM

ขอแชร์เท่าที่มีความรู้นะคะ  ยังไม่เก่งค่ะ

 

1) Policy ที่คุณว่านี่เป็นระดับไหนคะ ถ้าเป็น Policy ที่ข้อกำหนดระบุว่าต้องมี (ข้อ 5.3) จะเป็น Policy ที่พูดถึงเป้าหมายของบริษัท คงไม่ได้ลงรายละเอียดมาถึงฝ่ายว่าต้องทำ/ไม่ทำอะไร

บางบริษัท นำ Policy ของบริษัท มาย่อยให้เป็นแต่ละฝ่าย เพื่อตั้งเป็นเป้าหมายของฝ่าย (เพื่อกำหนด KPI อีกที)

 

2) ไม่มี IT แต่จ้างผู้ดูแลภายนอก  ดูแล้วน่าจะเข้าข่าย การจัดซื้อ/จัดจ้าง Supplier มากกว่านะคะ เป็นการจ้างงานบริการ น่าจะต้องประเมิน Supplier มากกว่า (ไม่ทราบว่าจะเขียน QP เรื่องอะไร )  ไม่ทราบว่างานที่จ้างผู้ดูแลจากภายนอกมาทำ เกี่ยวข้องกับคุณภาพ/คุณภาพผลิตภัณฑ์แค่ไหน

 

3) กรณีมี IT ประจำ จะเขียน QP ของ IT ต่างหากก็ได้ค่ะ  พิจารณาว่า การทำงานของ IT สิ่งไหนที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพ/คุณภาพผลิตภัณฑ์บ้าง แล้วเขียน QP ให้   แต่ถ้ายังมีผู้ดูแลจากภายนอก ก็น่าจะยังต้องประเมิน Supplier อยู่ดี

 

ความรู้น้อยค่ะ  รอผู้รู้มาแชร์ด้วยนะคะ



#3 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 28 June 2013 - 05:56 AM

ทำไมถึงคิดที่จะเอาเรื่อง IT ไปฝากไว้กับจัดซื้อล่ะครับ

ในทางปฏิบัติจริงๆ เขียนขึ้นมาเฉพาะ หาคนที่เหมาะสมมาดูแลก็ได้นะครับ

ไม่จำเป็นว่าเรื่องการควบคุม Supplier or Outsource จะต้องเป็นจัดซื้อเสมอไปครับ จัดซื้อไม่ค่อยรู้เรื่อง IT หรอก ผมว่านะ หาคนอื่นเหอะ เรื่อง IT ก็สำคัญนะครับ

 

แต่ถ้าจะทำจริงๆ ก็ไม่ผิดหรอกครับ ทำได้ แต่อาจจะไม่ค่อยแหล่ม ประมาณนั้นครับ


Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#4 a33ssr19

a33ssr19

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 10 posts

Posted 01 July 2013 - 09:17 AM

ขอบคุณทั้งสองท่านที่เข้าให้ความรู้ครับ ประเด็นหลักๆก็คือ ผมอยากได้ความมั่นใจในสิ่งที่ผมเสนอบริษัทอยู่ครับ ซึ่งแนวทางทั้งสองท่านก็ตรงกับที่ผมได้จากทั้งAuditภายนอกและเพื่อนที่ทำระบบโดยตรงอยู่ครับ แต่กับปัญหาภายในที่ผมพยายามอธิบายอยู่ ภาพรวมๆตอนนี้ คือประมาณนี้ครับ

 

A) เข้าระบบIso9001:2008 เมื่อ 3 ปีก่อน งานด้านITโอนมาให้บัญชี ซึ่งก็คือผม ไม่เป็นไรเข้าไป จะได้มีความรู้ด้วย (นั่นคือความคิดผมตอนนั้น)

B) เวลาผ่านไป Audit ภายนอก 2 ครั้ง ประเด็นที่คาใจผม คือ

 

B.1) ผมมีความสงสัยว่า แล้วบริษัทที่ไม่มีITประจำ และส่งซ่อมหรือให้ภายนอกมาดูแล เค้าทำยังไง ก็ได้แนวทางมาประมาณ 2) ซึ่งผมก็คิดว่าเหมาะสมกับบริษัทมากกว่า แต่QMRไม่ยอมจะต้องให้มีคนภายในดู แต่ตอนนั้นยังไม่อนุมัติให้มีITประจำ บัญชีดูไปก่อน ถึงได้บอกว่าไม่เหมาะสม เพราะ อยากตรวจเยอะแต่ไม่อนุมัติเรื่องคนที่เหมาะสมพึ่งจะยอมอนุมัติ แต่หาคนมาประมาณเดือนละยังไม่มีคนมาสัมภาษณ์เลย และผมก็ยังไม่เห็นทางว่าจะหาคนมาได้ยังไงด้วย    

 

B.2) ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งๆที่ External Auditก็มีความเห็นว่า

B.2.1) Policy ต้องทำ ส่วนQP ก็ขึ้นอยู่กับบริษัท ถ้าไม่มีITประจำไม่เีขียนก็ได้ ถ้ามีITประจำเขียนก็ดีหรือจะไม่เขียนก็ยังได้ ขึ้นอยู่กับข้อตกลงภายในว่าอยากตรวจลึกระดับไหน ยิ่งลึกค่าใช้จ่ายยิ่งสูง ความเป็นจริง Policy โดนHoldไม่ยอมให้่ขึ้น รอปรึกษาExternal Auditที่จะมาตรวจ ทั้งๆที่ 2 คนก่อนหน้าบอกแนวทางมาแล้ว ก็เลยต้องรอกันต่อไป ส่วน QP มีแต่เน้นไปด้านควบคุมเอกสาร

B.2.2) หากอุปกรณ์ใดที่ITมีหลักฐานว่า นำเสนอฝ่ายบริหารแล้วแต่ยังไม่ได้รับอนุมัติให้จัดหา ก็ไม่สามารถออกCarให้IT แต่Internal Auditที่มาล้วนแต่ดำเนินการออกCarเรื่องนี้ซ้ำๆทุกครั้ง และประเด็นที่น่าเจ็บปวด ก็คือ ผมคือคนทีให้ข้อมูลอุปกรณ์ที่ต้องมีเหล่านี้ต่อที่ประชุม และโดนข้อมูลเหล่านั้นมาย้อนศร ตอนรับAudit ด้วยเหตุผลว่า รับๆไปเถอะ เป็นหน้าที่ IT ที่ต้องไปผลักดันเอาเอง ถ้ามาตรวจคราวหน้าไม่มีอีก โดนCarอีก 

 

หลักๆก็มีเท่านี้ละครับ อธิบายอีกก็เห็นแต่ว่าจะเป็นเรื่องภายในละ ส่วนเรื่องระบบภายนอกผมก็ได้ความรู้จากที่นี่ และคงต้องสู้ต่อไป อิอิ

 



#5 Haleluya505

Haleluya505

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 30 posts

Posted 01 July 2013 - 09:53 AM

ในใจผมคิดว่า ISO 9001:2008 เน้นที่บริหารยังไงให้ได้คุณภาพตามที่ต้องการ

 

ดังนั้นถ้า IT มีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณภาพก็น่าจะเขียน QP ลงไป แล้วนำ QP มาใช้ พอเจอปัญหาก็ปรับปรุงไปเรื่อยๆ

 

ทีนี้ก็มาดูว่า ใน QP ต้องมีอะไรบ้าง ก็ไปดูในข้อกำหนดใน ISO 9001:2008 ระบุอะไรเกี่ยวกับระบบ IT ไว้บ้าง ก็เอาอันนั้นมาใส่ โดยคร่าวๆก็ต้องมี IT ในบริษัททำอะไรบ้าง มีใครทำหน้าที่ แล้วจะควบคุมคุณภาพโดยใช้ IT ยังไง (แต่ละบริษัทก็คงไม่เหมือนกันแล้วแต่จะกำหนดว่าจะให้ใครทำอะไร งานอะไรบ้าง)

 

 

ผมไม่อยากให้มองเรื่อง CAR เป็นเรื่องการโยนขี้ใส่กัน คุณได้ CAR คุณก็แค่คิดและเสนอทางแก้ไขและป้องกัน พอเสนอข้างบนเสร็จ ผ่านก็ทำ ไม่ผ่านก็คิดต่อ สุดท้ายบันทึกการแก้ไขจะเป็นข้อแก้ต่างให้ตัวคุณเอง และผมอยากให้คุณมองเรื่องความอยู่ได้ของบริษัทด้วย การรับไปก่อนโดยให้บริษัทสามารถเดินหน้าไปได้ก็น่าจะไม่ใช่เรื่องเสียหายขอแค่คุยกันให้เข้าใจ สุดท้ายกระบวนตาม ISO 9001 จะนำพาไปสู่ทางแก้ไขเอง คุณแค่อย่าคิดมากก็พอ (บริษัทผมก็เป็น เอะอะ ด่ากันว่าโยนขี้ๆ ผมก็แค่ไปพูดคุยให้เข้าใจ แต่ตัวพนักงานเองก็ยังไม่พอใจเท่าที่ควรแต่ก็ยอมรับได้)

 

แต่ถ้าคุณทำงานแล้วไม่มีความสุขจริงๆหรือปัญหานั้นมีผลกระทบกับหน้าที่การงานก็ลองคุยกับหัวหน้าคุณดู และถ้าไม่มีทางออกจริงๆและทนไม่ไหวก็หางานใหม่เถอะครับ โลกนี้บริษัทดีๆยังมีอีกเยอะ



#6 CPU

CPU

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 359 posts

Posted 01 July 2013 - 10:47 AM

เสนอแนะ ครับ (ที่ทำงานปฏิบัติอยู่)

 

1. QP การควบคุมผู้รับจ้างภายนอก (Outsource) จะเป็น QP ของหน่วยงานจัดซื้อ (เนื่อจากข้อกำหนดให้แนวทางในการควบคุม

 Outsource โดยใช้ข้อกำหนด 7.4) แต่ในขั้นตอนการทำสัญญา, การทำการประเมินหลังจากงานเสร็จแล้ว ให้หน่วยงานที่ใช้งาน Outsource

 เป็นผู้ปฏิบัติ  จากนั้นส่งบันทึกทั้งหมดไปให้หน่วยงานจัดซื้อ จัดเก็บบันทึก ครับ

 

2. ในการเขียน QP การควบคุมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ-IT ก็ใช้แนวทางการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องจักร เช่น การขึ้นทะเบียน, แผนการซ่อมบำรุง/PM, การระบุ/นัดวันทำ PM, ประวัติ เป็นต้น ครับ






1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users