Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ไม่เข้าใจเรื่องการให้ NCR, CAR ครับ


  • This topic is locked This topic is locked
23 replies to this topic

#1 วารีทองคำ

วารีทองคำ

    Premium Member

  • Members
  • PipPipPip
  • 86 posts

Posted 31 March 2009 - 09:06 AM

ที่บ.ผมเพิ่งเริ่มทำระบบได้ประมาณเดือนนึงครับ ยังไม่เข้าใจหลายอย่างเลยครับ แล้วพอดีได้อ่านกระทู้เรื่อง "การออกใบ CAR แล้วไม่ได้ทำอะไรกันเลย" ผมเลยมีคำถามอีกแล้วครับ
1. เมื่อมีการให้ NCR, CAR แล้วหลังจากนั้นมันจะต้องทำอย่างไรต่อครับ เพราะดูดูแล้วที่บ.ผม เหมือนกับว่าให้เสร็จแล้ว แก้เสร็จแล้ว ก็จบกันแค่นั้น มันไม่ต้องมีการติดตามผล หรือต้องส่งรายงานการแก้ปัญหา หรือส่งกระบวนการที่ได้รับการปรับปรุง ฯลฯ แล้วก็บทลงโทษจากการที่ได้ NCR, CAR ในเรื่องเดิมซ้ำๆ มันมีหรือเปล่าครับ หรือว่าจะไปผูกติดกับบทลงโทษของทางบ.ที่ฝ่ายบุคคลดูแลอยู่ (พวกใบเตือน)
2. เห็นทางกระทู้เรื่อง "การออกใบ CAR แล้วไม่ได้ทำอะไรกันเลย" พูดถึงเรื่อง KPI ในการทำระบบมันใช่ KPI เดียวกับที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานหรือเปล่าครับ ถ้าใช่แล้วมันจะไม่ซ้ำซ้อนกันหรือครับ เพราะปกติ KPI ที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานจะรับผิดชอบโดยฝ่ายบุคคลอยู่แล้วนี่ครับ (ถ้าไม่ส่ง แต่ถ้าไม่ใช่ มันเป็นยังไงครับ

ขอบคุณครับ

#2 จอมโจรจอมใจ

จอมโจรจอมใจ

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,276 posts
  • Gender:Male

Posted 31 March 2009 - 03:08 PM

QUOTE(วารีทองคำ @ Mar 31 2009, 09:06 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ที่บ.ผมเพิ่งเริ่มทำระบบได้ประมาณเดือนนึงครับ ยังไม่เข้าใจหลายอย่างเลยครับ แล้วพอดีได้อ่านกระทู้เรื่อง "การออกใบ CAR แล้วไม่ได้ทำอะไรกันเลย" ผมเลยมีคำถามอีกแล้วครับ
1. เมื่อมีการให้ NCR, CAR แล้วหลังจากนั้นมันจะต้องทำอย่างไรต่อครับ เพราะดูดูแล้วที่บ.ผม เหมือนกับว่าให้เสร็จแล้ว แก้เสร็จแล้ว ก็จบกันแค่นั้น มันไม่ต้องมีการติดตามผล หรือต้องส่งรายงานการแก้ปัญหา หรือส่งกระบวนการที่ได้รับการปรับปรุง ฯลฯ แล้วก็บทลงโทษจากการที่ได้ NCR, CAR ในเรื่องเดิมซ้ำๆ มันมีหรือเปล่าครับ หรือว่าจะไปผูกติดกับบทลงโทษของทางบ.ที่ฝ่ายบุคคลดูแลอยู่ (พวกใบเตือน)
2. เห็นทางกระทู้เรื่อง "การออกใบ CAR แล้วไม่ได้ทำอะไรกันเลย" พูดถึงเรื่อง KPI ในการทำระบบมันใช่ KPI เดียวกับที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานหรือเปล่าครับ ถ้าใช่แล้วมันจะไม่ซ้ำซ้อนกันหรือครับ เพราะปกติ KPI ที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานจะรับผิดชอบโดยฝ่ายบุคคลอยู่แล้วนี่ครับ (ถ้าไม่ส่ง แต่ถ้าไม่ใช่ มันเป็นยังไงครับ

ขอบคุณครับ


จากคำถามบางส่วนในข้อที่ 1 flow ที่แนบมาเนี่ย น่าจะพอสรุปๆ คำถามที่ต้องการคำถามได้ในระดับหนึ่ง

สำหรับข้อ 2 KPIs มันก็คือ KPIs อยู่วันยังค่ำ นั่นล่ะครับ แต่ก็ยังมีองค์กรจำนวนไม่น้อยเลยล่ะที่วัด KPIs ไปให้มันครบๆ ข้อกำหนด แต่ยังไม่ได้ใช้ผลจากการวัด ไปใช้ในการประเมินผลงานประจำปี หรือ โบนัส แต่บางองค์กรเนี่ยพี่ท่าน นอกจากจะใช้ KPIs สำหรับการประเมินผลงานอย่างเดียวยังไม่พอ เขายังมีการประเมินคะแนนจาก competency ในด้านต่างๆ ของพนักงานด้วยครับ

ประมาณว่า แม้ KPIs เองจะดี แต่ competence (นิสัย/ระเบียบวินัยฯลฯ) เองไม่ดี เอง ก็ไม่ควรจะได้ดีมากนัก อิอิอิ

Attached Files


"

#3 dee

dee

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 225 posts

Posted 31 March 2009 - 03:28 PM

ขอเก็บด้วยคนค่ะ thankyou.gif ขอบคุณค่ะ

#4 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 31 March 2009 - 03:30 PM

rolleyes.gif

- ผมได้อธิบายเกี่ยวกับ "การใช้ NCR ,CAR "
ในกระทู้เก่าๆ ในเวบบอร์ดระบบคุณภาพ
ค่อนข้างละเอียด&ชัดเจน พร้อมยกตัวอย่างด้วย....ครับ!

- ถ้าไม่เข้าใจเกี่ยวกับการใช้ NCR ,CAR
ลองโพสต์มาก็แล้วกัน...ครับ!!!
***************************

" ʵ

#5 อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 675 posts
  • Gender:Male

Posted 31 March 2009 - 04:14 PM

ขอเก็บด้วยคนครับ
ขอบคุณครับ พี่
Email: arnutprasitsuksun@yahoo.com

#6 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 31 March 2009 - 04:16 PM

rolleyes.gif

- ตามสบายครับ! ... rolleyes.gif rolleyes.gif rolleyes.gif

- แล้วจะหาความรู้ใหม่ๆมาฝาก...ครับ!!!
***************************

" ʵ

#7 วารีทองคำ

วารีทองคำ

    Premium Member

  • Members
  • PipPipPip
  • 86 posts

Posted 01 April 2009 - 11:04 AM

ขอบคุณครับคุณ จอมโจร กับ คุณทิ เดี๋ยวผมจะไปดูกระทู้เก่าๆอีกครั้ง พอดีต้องหาหลายเรื่องมันเลยหลุดครับ หาไม่เจอ ขอบคุณอีกครั้งครับ

#8 วารีทองคำ

วารีทองคำ

    Premium Member

  • Members
  • PipPipPip
  • 86 posts

Posted 02 April 2009 - 08:38 AM

หาเจอแล้วครับ ขอบคุณมากครับคุณทิ.

#9 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 02 April 2009 - 08:42 AM


rolleyes.gif rolleyes.gif rolleyes.gif
***************************

" ʵ

#10 Yakuza

Yakuza

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 251 posts

Posted 02 April 2009 - 09:03 AM

ขอบคุณมากนะคะ
kwongkhamchan@gmail.com
Yakuza

#11 tik815

tik815

    เหนือฟ้า.....ยังมีฟ้า

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,487 posts
  • Gender:Female
  • Location:Bangkok
  • Interests:-

Posted 02 April 2009 - 10:38 AM

เก็บข้อมูล
ขอบคุณค่ะ

#12 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 02 April 2009 - 11:22 AM

rolleyes.gif

- การใช้ NCR Non-Conforming Products Report
(ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด) จะใช้ในกรณี ดังต่อไปนี้
- ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดจากการตรวจและทดสอบตาม QP
(ตรวจรับวัตถุดิบ ,ระหว่างกระบวนผลิต ,ผลิตภัณฑ์ขั้นตอนสุดท้าย)
- วัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์ที่เสื่อมสภาพ
- การขนย้าย วัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์
- ผลิตภัณฑ์ที่รับคืนจากลูกค้า

- แต่ถ้าออก NCR บ่อยๆในเรื่องเดียวกัน ( 2 ครั้ง) พอครั้งที่ 3
ก็สามารถออก CAR ได้ (แต่พิจารณาในเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย....)

- แล้วจะอธิบายต่อ....หมดเวลาทำงานแล้วนะ....


สำหรับวันนี้จะขออธิบายต่อจากเมื่อวานนะ!!!

NCR: Non-Conformance Report (ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด)
- ซึ่ง NCR ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์โดยตรงอยู่แล้ว
(ตามชื่อความหมายของ NCR)
- NCR จะเป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น แต่ถ้าปัญหานั้นรุนแรงถึงจะออก CAR
- ส่วนใหญ่แล้วในแบบฟอร์มของ "รายงานผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด"
ในส่วนตอนท้ายสุด จะมีคำถามว่า "ต้องการให้มีการปฏิบัติการแก้ไขและป้องกัน" (CAR)
O ใช่ O ไม่ใช่ CAR No. .............
- หลักการในการพิจารณาในการออก CAR มีดังนี้
- กำหนดปริมาณผลิตภัณฑ์(วัตถุดิบ/สินค้าสำเร็จรูป) ว่ามีปริมาณเท่าไร? ถึงจะออก CAR
เช่น มีปริมาณมากกว่า 1 ตัน/ 2 ตัน เป็นต้น
- อยู่ในดุลยพินิจ ของ QC/QA

ตัวอย่างการใช้ NCR และ CAR
1. ในการขนย้ายวัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์ เข้าเก็บในโกดัง ซึ่งขณะทำการขนย้าย
ถุงบรรจุวัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์ ขนาด 25 kg. ตกลงพื้น ถุงฉีกขาด จำนวน 1 ใบ
- ครั้งแรก ออกใบ NCR (ไม่ต้องออก CAR)

จากนั้นผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ เกิดขึ้นเหตุการณ์ซ้ำเหมือนแรก (ตามข้างบน)
- ครั้งที่สอง ออกใบ NCR (ไม่ต้องออก CAR)

จากนั้นผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ เกิดขึ้นเหตุการณ์ซ้ำเหมือนแรก (ตามข้างบน)
- ครั้งที่สาม ออกใบ NCR , แล้วออก CAR ด้วย..... (ตามหัวข้ออยู่ในดุลยพินิจ
ของ QC/QA)


ตัวอย่าง การใช้ NCR และ CAR (ต่อ)
2. ในการตรวจสอบและทดสอบ สินค้าสำเร็จรูป (จำนวน 10 ตัน)
พบว่า ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด (OFF Spec.)
- สมมุติว่าเรากำหนดไว้ใน QP ว่าถ้าผลิตภัณฑ์มีปริมาณมากกว่า 2 ตัน
ต้องออก CAR
- ออก NCR , หลังจากทำการแก้ไขในใบ NCR แล้ว จึงจะออกใบ CAR
ในลำดับถัดมา

3. มีการส่งสินค้าสำเร็จรูป คืนจากลูกค้า จำนวน 3 ตัน เนื่องจากถุงบรรจุ(กระดาษ)
เปียกน้ำ(ด้านนอก)และมีการฉีกขาด
- ออก NCR , หลังจากทำการแก้ไขในใบ NCR แล้ว จึงจะออกใบ CAR
ในลำดับถัดมา เช่นกัน......................................


ในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ NCR เมื่อพบปัญหาเกี่ยวกับ
ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดแล้ว
1. แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตามแนวทางที่กำหนดไว้ใน QP
2. หลังจากนั้นนำปัญหาที่เกิดขึ้น มาวิเคราะห์และประเมินว่าสมควร
จะออก CAR หรือไม่???
- Observation เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกต เท่านั้น
(ส่วนใหญ่จะใช้ในการปฏิบัติงานต่างๆในระบบคุณภาพ
ซึ่งยังไม่ผิดในข้อกำหนดของระบบคุณภาพ
เพียงแต่สามารถพัฒนาไปเป็น CAR ได้........)


rolleyes.gif rolleyes.gif rolleyes.gif .....จบแล้ว ครับ!!!



***************************

" ʵ

#13 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 02 April 2009 - 12:50 PM

rolleyes.gif

- ดูรายละเอียดได้ตามนี้ Link .....ครับ!!!

http://www.isothai.c...p?showtopic=470
***************************

" ʵ

#14 bktt44

bktt44

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 508 posts

Posted 18 April 2009 - 04:57 PM

thankyou.gif

#15 catdyeye_1234

catdyeye_1234

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 940 posts
  • Gender:Female
  • Location:บางพลี สุมทรปราการ

Posted 19 April 2009 - 07:38 AM

เหนือยิ่งสิ่งใด คือขอบคุณค่ะ

thankyou.gif

anigif4.gif


#16 วารีทองคำ

วารีทองคำ

    Premium Member

  • Members
  • PipPipPip
  • 86 posts

Posted 20 April 2009 - 03:12 PM

ขอบคุณอีกทีครับ ทุกๆ คน

#17 dee

dee

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 225 posts

Posted 20 April 2009 - 03:33 PM

เก็บด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ thankyou.gif

#18 ndoongam

ndoongam

    Super Member

  • Power Members
  • PipPip
  • 58 posts

Posted 19 May 2009 - 02:27 PM

thank

#19 non

non

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 420 posts
  • Gender:Male

Posted 19 May 2009 - 05:56 PM

น่าจะกระจ่างแล้วนะครับ anigif10.gif

#20 numaw

numaw

    Super Member

  • Power Members
  • PipPip
  • 53 posts

Posted 19 May 2009 - 08:28 PM

เก็บด้วยคนค่ะ....




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users