Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า


  • This topic is locked This topic is locked
5 replies to this topic

#1 Nuch

Nuch

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 250 posts

Posted 22 September 2008 - 03:41 PM

รบกวนถามผู้เชี่ยวชาญนะคะ ดิฉันได้รับมอบหมายให้ไปทำการ Audit แผนกขาย เรื่องการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า เนื่องจากยังมือใหม่และยังไม่แม้นในเรื่องข้อกำหนด ไม่ทราบว่าจะต้องตรวจข้อกำหนดที่เท่าไรคะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

#2 iso_man

iso_man
  • Guests

Posted 22 September 2008 - 04:30 PM

QUOTE(Nuch @ Sep 22 2008, 03:41 PM) <{POST_SNAPBACK}>
รบกวนถามผู้เชี่ยวชาญนะคะ ดิฉันได้รับมอบหมายให้ไปทำการ Audit แผนกขาย เรื่องการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า เนื่องจากยังมือใหม่และยังไม่แม้นในเรื่องข้อกำหนด ไม่ทราบว่าจะต้องตรวจข้อกำหนดที่เท่าไรคะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ


- ตรวจสอบ Procedure การทำงานเพื่อดูเอกสารมีหน้างานจริงหรือไม่ ข้อกำหนด 4.2.3
- แบบฟอร์มความพึงพอใจขึ้นทะเบียนถูกต้อง จัดเก็บเหมาะสมหรือไม่ 4.2.4
- ที่มาของข้อมูลที่ใช้ในการวัดความพึงพอใจ และกระบวนการ ข้อกำหนด 8.2.1
- การประมวลผลความพึงพอใจเป็นอย่างไร มีหัวข้ออะไรบ้างที่ลูกค้าไม่พอใจ หรือ ต้องการให้ปรับปรุง มี KPI ที่ใช้ในการวัดผลหรือไม่อย่างไร (กราฟที่ใช้สะท้อนหรือเหมาะสมหรือไม่) ข้อกำหนด8.4
- นำหัวข้อที่ลูกค้าไม่พึงพอใจไปดำเนินการอย่างไรต่อ หรือ มีการแจ้งให้ผู้บริหารรับทราบหรือไม่อย่างไร รวมถึงแนวทางการแก้ไข หรือไม่ อย่างไร
ลองดูครับว่าทางแผนกขายจะให้ข้อมูลครบหรือไม่ โชคดีครับ toyou.gif

#3 Nuch

Nuch

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 250 posts

Posted 23 September 2008 - 08:14 AM

ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำแนะนำจะนำไปปฏิบัติค่ะ

#4 kittim

kittim

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 106 posts

Posted 24 September 2008 - 08:06 AM

การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า มีอยู่สองส่วน ส่วนแรกประเมินโดยลูกค้า เช่น customer score card ด้านคุณภาพ ส่งมอบ ข้อร้องเรียน ระบบ อื่นๆ ส่วนที่สอง คือ การทำแบบสำรวจความพึงโดยทางบริษัทส่งไปให้ลูกค้าทำการประเมิน และเมื่อลูกค้าส่งกลับมาก็ต้องทำการวิเคราะห์ แก้ไข ปรับปรุงให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด โดยบางครั้งก็มีความขัดแย้งกันของข้อมูล เช่นลูกค้าประเมินประจำเดือนดี แต่พอส่งแบบสำรวจประจำปีไปให้กลับประเมินไม่ดี ก็ควรจะวิเคราะห์ด้วยว่าทำไม

ส่วนข้อมูล เป้าหมาย ความคาดหวังของลูกค้า ก็มักจะให้มาตอนประชุมประจำปี เช่น คุณภาพ ส่งมอบ CR เป้าหมายเท่าไหร่



#5 pk007

pk007

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 73 posts
  • Gender:Male
  • Location:pknarongsak@hotmail.com

Posted 21 July 2010 - 02:53 PM

QUOTE(Nuch @ Sep 22 2008, 03:41 PM) <{POST_SNAPBACK}>
รบกวนถามผู้เชี่ยวชาญนะคะ ดิฉันได้รับมอบหมายให้ไปทำการ Audit แผนกขาย เรื่องการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า เนื่องจากยังมือใหม่และยังไม่แม้นในเรื่องข้อกำหนด ไม่ทราบว่าจะต้องตรวจข้อกำหนดที่เท่าไรคะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ


smiley-signs028.gif ถ้าจะให้เหมาะสมและสมบูรณ์ควรอ้างอ้งจากข้อกำหนดทุกข้ิในการตรวจประเมิน ไปเปิดดูที่ CAC/RCP 1-1969 Rev.4 -2003 Section 5 Control of Operation: clause 5.6 Management and Supervision
โดย Check list ต้องครอบคลุม 3 หัวข้อหลักใน PM และแบบฟอร์มบันทึก ในการทำงาน (รวมถึง KPI ที่ฝ่ายขายดำหนดไว้ กับผลที่ได้ในแต่ละช่วงเวลา)
1. Customer Feedback and Complaint
2. Claim and Compensation
3. Customer Satisfaction
- การปฏิบัติงานจริง เอกสารและการจดบันทึก แค่นี้ก็สามารถนำมาจัดเป็นหัวข้อในการ Audit ที่ครอบคลุมแล้ว เพราะบางที่ข้อกำหนดที่กล่าวอ้างถึงอาจมีการปรับใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละองค์กร candledinner.gif

#6 kritsada_ch

kritsada_ch

    Super Member

  • Power Members
  • PipPip
  • 59 posts

Posted 30 September 2010 - 08:02 AM

QUOTE(Nuch @ Sep 22 2008, 03:41 PM) <{POST_SNAPBACK}>
รบกวนถามผู้เชี่ยวชาญนะคะ ดิฉันได้รับมอบหมายให้ไปทำการ Audit แผนกขาย เรื่องการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า เนื่องจากยังมือใหม่และยังไม่แม้นในเรื่องข้อกำหนด ไม่ทราบว่าจะต้องตรวจข้อกำหนดที่เท่าไรคะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ



QUOTE(iso_man @ Sep 22 2008, 04:30 PM) <{POST_SNAPBACK}>
- ตรวจสอบ Procedure การทำงานเพื่อดูเอกสารมีหน้างานจริงหรือไม่ ข้อกำหนด 4.2.3
- แบบฟอร์มความพึงพอใจขึ้นทะเบียนถูกต้อง จัดเก็บเหมาะสมหรือไม่ 4.2.4
- ที่มาของข้อมูลที่ใช้ในการวัดความพึงพอใจ และกระบวนการ ข้อกำหนด 8.2.1
- การประมวลผลความพึงพอใจเป็นอย่างไร มีหัวข้ออะไรบ้างที่ลูกค้าไม่พอใจ หรือ ต้องการให้ปรับปรุง มี KPI ที่ใช้ในการวัดผลหรือไม่อย่างไร (กราฟที่ใช้สะท้อนหรือเหมาะสมหรือไม่) ข้อกำหนด8.4
- นำหัวข้อที่ลูกค้าไม่พึงพอใจไปดำเนินการอย่างไรต่อ หรือ มีการแจ้งให้ผู้บริหารรับทราบหรือไม่อย่างไร รวมถึงแนวทางการแก้ไข หรือไม่ อย่างไร
ลองดูครับว่าทางแผนกขายจะให้ข้อมูลครบหรือไม่ โชคดีครับ toyou.gif



QUOTE(kittim @ Sep 24 2008, 08:06 AM) <{POST_SNAPBACK}>
การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า มีอยู่สองส่วน ส่วนแรกประเมินโดยลูกค้า เช่น customer score card ด้านคุณภาพ ส่งมอบ ข้อร้องเรียน ระบบ อื่นๆ ส่วนที่สอง คือ การทำแบบสำรวจความพึงโดยทางบริษัทส่งไปให้ลูกค้าทำการประเมิน และเมื่อลูกค้าส่งกลับมาก็ต้องทำการวิเคราะห์ แก้ไข ปรับปรุงให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด โดยบางครั้งก็มีความขัดแย้งกันของข้อมูล เช่นลูกค้าประเมินประจำเดือนดี แต่พอส่งแบบสำรวจประจำปีไปให้กลับประเมินไม่ดี ก็ควรจะวิเคราะห์ด้วยว่าทำไม

ส่วนข้อมูล เป้าหมาย ความคาดหวังของลูกค้า ก็มักจะให้มาตอนประชุมประจำปี เช่น คุณภาพ ส่งมอบ CR เป้าหมายเท่าไหร่



QUOTE(pk007 @ Jul 21 2010, 02:53 PM) <{POST_SNAPBACK}>
smiley-signs028.gif ถ้าจะให้เหมาะสมและสมบูรณ์ควรอ้างอ้งจากข้อกำหนดทุกข้ิในการตรวจประเมิน ไปเปิดดูที่ CAC/RCP 1-1969 Rev.4 -2003 Section 5 Control of Operation: clause 5.6 Management and Supervision
โดย Check list ต้องครอบคลุม 3 หัวข้อหลักใน PM และแบบฟอร์มบันทึก ในการทำงาน (รวมถึง KPI ที่ฝ่ายขายดำหนดไว้ กับผลที่ได้ในแต่ละช่วงเวลา)
1. Customer Feedback and Complaint
2. Claim and Compensation
3. Customer Satisfaction
- การปฏิบัติงานจริง เอกสารและการจดบันทึก แค่นี้ก็สามารถนำมาจัดเป็นหัวข้อในการ Audit ที่ครอบคลุมแล้ว เพราะบางที่ข้อกำหนดที่กล่าวอ้างถึงอาจมีการปรับใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละองค์กร candledinner.gif





ขอบคุณครับ จดๆๆ เก็บ smiley-signs001.gif




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users