Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Aspartame : อียูสรุปผลวิจัย-ชี้ 'แอสปาแตม' ปลอดภัยสำหรับบริโภค


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,575 posts
  • Gender:Male

Posted 13 December 2013 - 08:55 AM

อียูสรุปผลวิจัย-ชี้ 'แอสปาแตม' ปลอดภัยสำหรับบริโภค
วันที่ 12 / 12 / 2556
สำนักงานความปลอดภัยอาหารสหภาพยุโรป (European Food Safety Authority: EFSA) ได้ประกาศผลการวิเคราะห์ความปลอดภัยของสารให้ความหวานแทนน้ำตาล "แอสปาแตม" (Aspartame: E 951) และสรุปว่าสารดังกล่าวมีความปลอดภัยสำหรับการบริโภคไม่เกินระดับปริมาณที่ยอมรับได้ต่อวัน (Acceptable Daily Intake: ADI)


สารให้ความหวานแทนน้ำตาล "แอสปาแตม" ได้ถูกกำหนดค่า ADI ไว้ที่ระดับ 40 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งผลการวิจัยในสัตว์ไม่พบว่ามีโอกาสที่การบริโภคในระดับต่ำกว่า 4 กรัม (4,000 มิลลิกรัม) ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมจะกระตุ้นให้เกิดพิษต่อสัตว์ทดลอง นอกจากนี้ยังพบว่าปริมาณการได้รับเมทานอลและ Diketopiperazine (DKP) ซึ่งแตกตัวจากแอสปาแตมนั้น ยังมีปริมาณต่ำกว่า 10% ของค่าเฉลี่ยการได้รับเมทานอลจากแหล่งอื่น และต่ำกว่าค่า ADI ของ DKP ที่กำหนดไว้ 7.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมตามลำดับ ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยโรคฟีนิลคีโตนูเรีย (PKU: โรคทางพันธุกรรมที่ทำให้ไม่สามารถย่อยกรดอะมิโนฟีนิลอะลานีนได้ ทำให้สารดังกล่าวเกิดการสะสมในเลือดจนเป็นอันตรายต่อพัฒนาการสมอง ซึ่งแอสปาแตมรวมถึง DKP ถือเป็นสารประกอบของฟีนิลอะลานีน) ดังนั้น EFSA จึงพิจารณาว่าไม่จำเป็นต้องปรับค่า ADI เดิมที่ 40 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม


ที่มา EFSA (12/12/56)




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users