Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

USFDA-EFSA เดินหน้าเรื่อง acrylamide ปนเปื้อนในอาหาร


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,575 posts
  • Gender:Male

Posted 19 November 2013 - 05:14 PM

USFDA-EFSA เดินหน้าเรื่อง acrylamide ปนเปื้อนในอาหาร วันที่ 19 / 11 / 2556
                 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (USFDA) ได้ประกาศร่างคำแนะนำเกี่ยวกับการลดปริมาณสารอะคริลาไมด์ (acrylamide) ที่ปนเปื้อนในอาหาร โดยมีเนื้อหาครอบคลุมทั้งในเรื่องวัตถุดิบ กระบวนการแปรรูป และส่วนประกอบของอาหารที่มีผลกระทบต่อวัตถุดิบกลุ่มมันฝรั่ง ธัญพืช และกาแฟ โดยจะแนะนำขั้นตอนวิธีการที่เหมาะสมสำหรับผู้ปลูก ผู้ผลิต ไปจนถึงผู้ให้บริการอาหารเพื่อลดปริมาณ acrylamide ในอาหาร

โดยสามารถศึกษาร่างคำแนะนำของ USFDA ได้ที่ http://www.fda.gov/d...s/UCM374534.pdf
 
                 ในช่วงเวลาเดียวกัน ฝั่งสหภาพยุโรปโดยหน่วยงานความปลอดภัยอาหาร (EFSA) ก็ได้เตรียมประกาศปรับปรุงค่าการปนเปื้อนของสาร acrylamide จากที่กำหนดไว้เดิมในปี 2554 โดยครอบคลุมผลิตภัณฑ์ในกลุ่มใกล้เคียงกับที่ USFDA ประกาศร่างคำแนะนำ

โดยสามารถศึกษาได้ที่
http://eur-lex.europ...015:0017:EN:PDF
 
                  ทั้งนี้ หน่วยงาน EFSA ได้จัดให้สาร acrylamide เป็นสารที่มีแนวโน้มจะก่อให้เกิดมะเร็งตั้งแต่ปี 2548 หลังพบการแจ้งเตือนความปลอดภัยเกี่ยวกับสารนี้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2545 โดยพบการปนเปื้อน acrylamide ในอาหารบางชนิดที่ปริมาณสูงกว่า 500 เท่า ของค่าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดไว้สำหรับการปนเปื้อนในน้ำดื่ม อาหารที่มีโอกาสจะพบ acrylamide ในปริมาณที่สูงได้แก่ อาหารประเภทแป้งที่ผ่านการทำให้สุกที่อุณหภูมิสูง จากทั้งวิธีการทอด อบ และย่าง เช่น มันฝรั่งทอด คุกกี้ ธัญพืชอบกรอบ ไปจนถึงกาแฟคั่วบด
 
 
 
ที่มา FoodNavigator (19/11/56)





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users