Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

GMO : England ให้ความสำคัญเพื่อตอบโจทย์ปัญหาขาดแคลนอาหาร


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,575 posts
  • Gender:Male

Posted 23 February 2014 - 06:44 AM

อังกฤษให้ความสำคัญ GMO ตอบโจทย์ปัญหาขาดแคลนอาหาร

 

                คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก ซึ่งเคยประสบความสำเร็จในการโคลนแกะดอลลี เผยได้พัฒนาวิธีการในการตัดต่อพันธุกรรมสัตว์ได้ตามความต้องการ โดยล่าสุดได้ผลผลิตลูกสุกรเพศผู้จากการโคลนที่มีชื่อว่า Pig 26 ที่อัตราความสำเร็จสูงถึง 25-30% เปรียบเทียบกับ 1% ในครั้งที่โคลนแกะดอลลี และคาดว่าจะสามารถพัฒนาให้มีอัตราความสำเร็จสูงถึง 100% ในอนาคตอันใกล้

                ทั้งนี้ คณะผู้วิจัยได้ให้ความเห็นต่อการเพิ่มปริมาณผลผลิตด้วยเทคโนโลยีโคลนนิ่งว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีประชากรเพิ่มขึ้นวันละ 2 ล้านคน ในขณะที่พื้นที่ผลิตทางการเกษตรทั่วโลกถูกใช้ประโยชน์เกือบทั้งหมด รวมทั้งความต้องการในการบริโภคเนื้อสัตว์นั้นคาดว่าจะสูงขึ้นเป็น 2 เท่าตัวภายในปี 2593 การใช้เทคโนโลยีทางพันธุวิศวกรรมเข้ามาช่วยพัฒนาการผลิตนอกจากจะช่วยปรับปรุงความต้านทานโรคแล้ว ยังถือเป็นการยกระดับด้านสวัสดิภาพสัตว์ด้วย ซึ่งทั้งสองประเด็นนั้นมีความสำคัญต่อความมั่นคงทางอาหารเป็นอย่างยิ่ง

                ล่าสุด คณะผู้วิจัยดังกล่าวกำลังวิจัยการใช้เทคนิคนำยีนต้านทานที่พบว่าช่วยลดความรุนแรงจากการติดเชื้อในสุกรสายพันธุ์แอฟริกันมาตัดต่อให้กับสุกรสายพันธุ์อื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาโรคอหิวาต์สุกรที่ทำให้สุกรสายพันธุ์ยูเรเซียตายได้ภายใน 72 ชั่วโมง จากการตกเลือดที่อวัยวะภายใน
 
 
 
 
ที่มา Express News Service Bangalore ( 20 กุมภาพันธ์ 2557 )





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users