Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

EU พบสารหนูในเห็ดนางรมมีแนวโน้มตกค้างเพิ่มขึ้น


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,582 posts
  • Gender:Male

Posted 17 February 2015 - 11:43 AM

EU พบสารหนูในเห็ดนางรมมีแนวโน้มตกค้างเพิ่มขึ้น

 

               EU ได้ทดสอบวิเคราะห์หา แคดเมียม ตะกั่ว สารหนู ปรอท และสารหนูอนินทรีย์ในเห็ด โดยพบว่ามีสารหนูและสารหนูอนินทรีย์เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2553
Ø     ค่าสูงสุดของโลหะหนักที่มีได้ในเห็ด ของกฎระเบียบ Regulation (EC) No.1881/2006 ของสหภาพยุโรป กำหนดให้เห็ดนางรมและเห็ดหอม มีแคดเมียม ≤ 0.2 mg/kg และมีตะกั่ว ≤ 0.3 mg/kg ส่วนโลหะหนักอื่นๆ ≤ 1 mg/kg แต่สารหนูอนินทรีย์และ methylmercury ไม่มีค่าสูงสุดกำหนด
Ø     ปัจจุบันมีผู้บริโภคเห็ดเพิ่มขึ้นและให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยอาหาร ทำให้ในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารเพื่อส่งออกที่มีส่วนประกอบของเห็ดในอาหาร จะต้องระวังการปนเปื้อนของโลหะหนักให้ไม่เกินตามกฎระเบียบ Regulation (EC) No.1881/2006 ของ EU เนื่องจากอาจจะส่งผลต่อการถูกกักกันสินค้า/การถูกทำลาย หรือห้ามนำเข้าสินค้าในล็อตต่อไป
Ø     สารหนูเป็นธาตุกึ่งโลหะเป็นสารที่มีลักษณะเป็นผงสีเทา สารหนูที่พบในธรรมชาติมี 2 แบบ คือสารหนูอินทรีย์ (Organic)และสารหนูอนินทรีย์ (Inorganic) โดยสารหนูอนินทรีย์มีพิษร้ายแรงกว่าสารหนูอินทรีย์      สารหนูอนินทรีย์ส่วนใหญ่พบในแหล่งโรงงานอุตสาหกรรมและแหล่งที่ใช้สารกำจัดศัตรูพืช
 
 
  ที่มา Foodnavigator (13/2/58)





0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users