Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

รบกวนช่วยตอบ CAR ด้วยนะคะ (ด่วนที่สุด)


  • This topic is locked This topic is locked
10 replies to this topic

#1 TRITACT

TRITACT

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 61 posts

Posted 16 August 2011 - 02:25 PM

เนื่องมาจากได้รับเอกสาร CAR จากทางลูกค้า เรื่อง พบผลการวัด KPI การจัดซื้อสินค้าได้ตรงตาม Spec ทางกายภาพที่ต้องการ
ในกลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติกในแต่ละเดือน รายงานผลของเดือนกรกฎาคม 54 ได้ 75% ซึ่งค่าที่ได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด (มากกว่า 85%)

คือ ไม่รู้ว่าจะตอบกลับอย่างไรคะ และเราก็ไม่รู้ข้อมูลว่าคุณลูกค้าสั่งซื้อจากเราที่เดียวหรือไม่ และเป็นเพราะเราหรือไม่ทำให้เขาไม่ได้ตาม KPI
สอบถามกลับไปยังลูกค้าแล้วก็ไม่ยอมบอกวิธีการคิด KPI ของเขา เลยไม่รู้จะตอบ CAR อย่างไรคะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

#2 berseak1

berseak1

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 506 posts
  • Gender:Male
  • Location:สมุทรปราการ

Posted 16 August 2011 - 03:19 PM

อืม ทำความเข้าใจใหม่ น่าจะเป็น จัดซื้อของลูกค้า ใช่ไหมครับ ที่ทำไม่ได้ตาม KPI ที่กำหนด

ถามลูกค้า เรื่องวิธีการคิด เขาก็ไม่ยอมบอก

แต่ผมเป็นงง ตรงที่ทำไม เขาถึงออก CAR ให้คุณมากกว่าน่ะ ไม่เคลียร์จริงๆ นะ



#3 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 16 August 2011 - 04:12 PM

เป็นลักษณะการประเมินแบบเดี่ยวๆหรือเปล่าครับ
หมายถึงเขาประเมิน Supplier 1 ราย ก็ใช้บันทึกการประเมิน 1 ใบ แยกรายๆไป
ถ้าเป็นแบบนี้ มันแปลว่า คุณภาพของเรามันห่วยครับ เรียก QA-QC-Production & Management มา Meeting เพื่อ RCA --> CA โดยด่วยด้วน

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#4 TRITACT

TRITACT

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 61 posts

Posted 16 August 2011 - 04:15 PM

เป็นจัดซื้อของลูกค้าส่งให้ทางเราตอบ ทางเราก็งงเหมือนกัน ใจจริงไม่อยากรับ CAR
แต่ติดขัดที่ลูกค้าคือ ...... ละไว้ในฐานที่เข้าใจ

#5 TRITACT

TRITACT

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 61 posts

Posted 16 August 2011 - 04:27 PM

QUOTE(นุกูล @ Aug 16 2011, 04:12 PM) <{POST_SNAPBACK}>
เป็นลักษณะการประเมินแบบเดี่ยวๆหรือเปล่าครับ
หมายถึงเขาประเมิน Supplier 1 ราย ก็ใช้บันทึกการประเมิน 1 ใบ แยกรายๆไป
ถ้าเป็นแบบนี้ มันแปลว่า คุณภาพของเรามันห่วยครับ เรียก QA-QC-Production & Management มา Meeting เพื่อ RCA --> CA โดยด่วยด้วน



ไม่ใช่ครับ เพราะเรานำจำนวนครั้งที่ Complain มาหารกับจำนวนครั้งที่ส่งสินค้าให้ลูกค้าแล้ว ไม่ได้ 75 %

เนื่องจากเราส่งงานให้ลูกค้าน้อยทำให้ตัวหารน้อย เวลาถูก Complain ก็ไม่ได้เป้าหมายเช่น ส่งงานไป 2 ครั้งถูก
Complain 1 ครั้งคุณก็จะได้แค่ 50 % เป็นต้น

( Login นี้มีคนใช้ 2 คนนะครับ อย่าตกใจนะครับ )

#6 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 16 August 2011 - 05:04 PM

75 ของเราอาจมาจาก
Q
C
D
S
ประกอบกันน่ะครับ ไม่ใช่ Quality อย่างเดียว

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#7 berseak1

berseak1

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 506 posts
  • Gender:Male
  • Location:สมุทรปราการ

Posted 16 August 2011 - 05:25 PM

อืม ประเด็นเป็นแบบนี้ครับ
คนในบอร์ดนี้ ไม่มีข้อมูลที่จะบอกได้ว่า ที่คุณส่งไปให้เขา ไม่ได้ตามเป้าหมาย 85% ได้แค่ 75% เพราะอะไร ประเด็นอยู่ตรงนี้ ใช่ไหมล่ะ

ถ้าลูกค้าของคุณ เป็นแบบนั้น ทางแก้คือ
1. วิเคราะห์หาสาเหตุไป ว่า ทำไมเราถึงไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย เช่น Spec เขาบอกมาไม่ชัด, การสื่อสารระหว่างคุณกับลูกค้า ไม่ชัดเจน
2. หาแนวทางแก้ไข ว่าต่อไป เราจะทำแบบนี้ 1 - 2 - 3 -4

ผมก็เคยเจอ ลูกค้าเรียกไปด่า หาว่า ส่งของผิดสเปก พอไปดูหน้างาน ชิ้นงานเป็นของอีก Supplier หนึ่ง ก็ยิ้มแย้มกันไป

จากข้อมูลที่บอกมา ลูกค้าไม่ยอมบอกวิธีคิด และไม่ยอมบอกข้อมูลใดๆ ก็ต้องโยนหินถามทางเอา

โชคดีอ่ะ

#8 TRITACT

TRITACT

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 61 posts

Posted 16 August 2011 - 05:44 PM

QUOTE(berseak1 @ Aug 16 2011, 05:25 PM) <{POST_SNAPBACK}>
อืม ประเด็นเป็นแบบนี้ครับ
คนในบอร์ดนี้ ไม่มีข้อมูลที่จะบอกได้ว่า ที่คุณส่งไปให้เขา ไม่ได้ตามเป้าหมาย 85% ได้แค่ 75% เพราะอะไร ประเด็นอยู่ตรงนี้ ใช่ไหมล่ะ

ถ้าลูกค้าของคุณ เป็นแบบนั้น ทางแก้คือ
1. วิเคราะห์หาสาเหตุไป ว่า ทำไมเราถึงไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย เช่น Spec เขาบอกมาไม่ชัด, การสื่อสารระหว่างคุณกับลูกค้า ไม่ชัดเจน
2. หาแนวทางแก้ไข ว่าต่อไป เราจะทำแบบนี้ 1 - 2 - 3 -4

ผมก็เคยเจอ ลูกค้าเรียกไปด่า หาว่า ส่งของผิดสเปก พอไปดูหน้างาน ชิ้นงานเป็นของอีก Supplier หนึ่ง ก็ยิ้มแย้มกันไป

จากข้อมูลที่บอกมา ลูกค้าไม่ยอมบอกวิธีคิด และไม่ยอมบอกข้อมูลใดๆ ก็ต้องโยนหินถามทางเอา

โชคดีอ่ะ



ขอบคุณคะ ทำตามข้อ 1 และ 2 เรียบร้อยแล้วคะ แต่ก้อนหินถูกโยนกลับมา T_T !!

#9 berseak1

berseak1

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 506 posts
  • Gender:Male
  • Location:สมุทรปราการ

Posted 16 August 2011 - 05:51 PM

ก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ลูกค้าคือพระเจ้าจริงๆ


#10 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 17 August 2011 - 08:43 AM

แปลกๆๆดีนะครับ ในการประเมินของจัดซื้อลูกค้า ส่วนมากจะบอกปัญหาที่เราทำให้เขากระทบ เช่น จากการส่ง 100 ครั้ง คุณมีปัญหาคุณภาพ 10 ส่งมอบล่าช้า 10 พนักงานส่งของผิด 5 ก้จะทำให้คะแนนประเมินอยู่ที่ 75% ดังนั้นในการ action ก็คงต้องมาสอบกลับว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร สาเหตุมาจากที่ไหน ก็กำหนดการแก้ไขไปในแต่ละเรื่องให้ชัดเจน แต่ถ้าเขาไม่บอกอะไรมาเราเองคงต้องมาดูข้อมูลภายในเองว่า ทางเรากับลูกค้าเคยเกิดเหตุการณ์ใดกับลูกค้ามาบ้าง ซึ่งส่วนมากจะปรกฎใน Customer Complain หรือ การ Return สินค้า หรือ การส่งงานทดแทน หรือ ส่งไม่ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ลองดูครับโชคดี
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451

#11 TRITACT

TRITACT

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 61 posts

Posted 18 August 2011 - 09:23 AM

ขอบคุณทุกท่าน

OMG....




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users