Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

UK แจงอาหารทะเลแปรรูปยังมีเสถียรภาพแม้สภาวะตลาดรุนแรง


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,575 posts
  • Gender:Male

Posted 10 July 2015 - 01:30 PM

UK แจงอาหารทะเลแปรรูปยังมีเสถียรภาพแม้สภาวะตลาดรุนแรง

 

                 สหราชอาณาจักร (UK) ได้รายงานผลการสำรวจการผลิตของอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลในประเทศ ซึ่งสำรวจจากประชากรทุกหน่วย โดยไม่เจาะจงกลุ่มตัวอย่าง (Census Survey)  ในปี 2557 อาทิ ด้านขนาดของโครงสร้างในอุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูป , หน่วยการแปรรูปในส่วนต่างๆ  ,ระดับการจ้างงาน ,การกระจายสินค้าในภูมิภาค ,ประเภทกิจกรรมการแปรรูป , สายพันธุ์และจำนวนสัตว์ทะเลที่นำมาแปรรูป เป็นต้น โดยพบประเด็นสำคัญในด้านการจ้างงาน (employment) ดังนี้

                 - ผลการสำรวจอัตราการจ้างงานในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล พบว่ามีปริมาณการจ้างงานเพิ่มขึ้น แต่จำนวนหน่วยผลิตลดลง ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมแซลม่อนมีอัตราการเติบโตขึ้นถึง 28 % จึงส่งผลทำให้อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลมีอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้น

                 - จากการสำรวจในปี 2555 พบว่าหน่วยผลิตในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลที่จำแนกจากจำนวนการจ้างงานเต็มเวลา (Full Time Equivalent FTEs) โดยรวมมีปริมาณลดลง แต่ไม่ได้ส่งกระทบผลต่อหน่วยการผลิต 2 กลุ่ม ดังนี้
                   กลุ่มหน่วยการผลิตขนาดใหญ่สุด (Larges size มีปริมาณ FTEs 110 ขึ้นไป 101+FTEs) พบว่ามีจำนวนหน่วยการผลิตเพิ่มขึ้น 29 %
                   กลุ่มหน่วยการผลิตขนาดขนาดเล็กสุด (Smallest size มีปริมาณ FTEs อยู่ที่ 1-10: 1-10 FTEs) พบว่ามีจำนวนหน่วยการผลิตเพิ่มขึ้น 10 %

                 - จากการสำรวจในปี 2557 พบว่ากลุ่มหน่วยการผลิต 101+FTEs มีสัดส่วนถึง 65 % เมื่อเทียบกับปี 2555 ซึ่งมีสัดส่วนที่ 58 % และขณะเดียวกันกลุ่มหน่วยการผลิต 1-10 FTEs ได้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งการขยายตัวของหน่วยผลิตทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ได้ดึงดูดให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ตลาดมากยิ่งขึ้น ทำให้มีปริมาณการจ้างงานเพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล

                 - การเพิ่มจำนวนกลุ่มหน่วยผลิตได้ส่งผลให้อัตราการจ้างงานตั้งแต่ปี 2555-2557 เพิ่มสูงขึ้น และทำให้ผลประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูปมีมูลค่าสูงขึ้น 16 % เมื่อเทียบกับปี 2551 แต่กระนั้นก็ส่งผลให้ต้นทุนผลิตเพิ่มสูงขึ้นถึง 20 % โดยคาดว่ามีปัจจัยหลักจากราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการแปรรูป (raw material processing)  ทำให้สัดส่วนกำไรของผู้ประกอบการโดยรวมลดลง นอกจากนี้ยังพบว่ามีการลงทุนเพิ่มขึ้นในส่วนของอสังหาริมทรัพย์ อาทิ อุปกรณ์ เครื่องมือ อาคาร สถานที่ต่างๆ ส่งผลให้มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ของภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นถึง 49 % ในช่วงปี 2553-2555

                  แต่อย่างไรก็ตามนักเศรษฐศาสตร์ด้านอาหารทะเล ได้กล่าวถึงผลกระทบของปัจจัยปัญหาสำคัญ ได้แก่วัตถุดิบที่ป้อนเข้าสู่กระบวนการผลิต และการพัฒนากฏระเบียบและปัจจัยรองรับทางการค้า อาทิ ความเคลื่อนไหวของอัตราการแลกเปลี่ยน , การขาดแคลนทักษะ , การเข้มงวดทางการเงิน , ผู้ค้าปลีกกดดันผู้ผลิต เป็นต้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจในห่วงโซ่การผลิต แต่ในขณะเดียวกันการเพิ่มขึ้นของปริมาณความต้องการอาหารทะเลและสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้กลายเป็นแรงหนุนเสริมความเชื่อมั่นให้กับภาคอุตสาหกรรม ที่จะสามารถสร้างผลกำไรและความยั่งยืนของของการผลิตได้ในระยะยาว

ที่มา The Fish Site(10/07/58)





0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users