ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
Version 2008 ระวังโดน CAR เรื่องนี้น่ะ
#1
Posted 01 May 2009 - 12:04 PM
ในมาตรฐาน ISO9001:2008 ข้อกำหนด 8.3 จะมีการเพิ่มความชัดเจน เรื่องผลิตภัณฑ์ NC ว่า
จะมีการดำเนินการอย่างไร ถ้าเราเพิ่งมารู้ภายหลังว่า ผลิตภัณฑ์ NC ได้ส่งไปให้ลูกค้าแล้ว (ส่งของเสียไปให้ลูกค้า)
ระวังจะเป็นประเด็นความไม่สอดคล้องน่ะ ลองทบทวนดูว่าเรามีการกำหนดในขั้นตอนปฏิบัติในเรื่องนี้ชัดเจนหรือยัง ว่าจะทำอย่างไรบ้าง
ถ้าระบุไว้ชัดเจนแล้วก็ห้าห่วงทนหายห่วงได้ครับ (มีเสียงกระซิบมาครับว่าโดน comment เรื่องนี้)
ด้วยรักและห่วงใยครับ
Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939
Facebook: Nukool Thanuanram
Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com
เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"
#2
Posted 01 May 2009 - 02:41 PM
#3
Posted 01 May 2009 - 07:58 PM
#4
Posted 01 May 2009 - 10:41 PM
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#5
Posted 02 May 2009 - 08:18 AM
ขอบคุณครับ อ.นุกูล
#6
Posted 02 May 2009 - 10:29 AM
#7
Posted 02 May 2009 - 10:29 AM
#9
Posted 02 May 2009 - 01:45 PM
ยินดีครับ
หลายๆที่เขาจะสร้างระบบในการ Re-call ครับ ให้ระบบนี้มันเป็นกลไกขับเคลื่อนทางการเมืองแบบอัตโนมัติ...อันนี้มั่วแล้ว
Re-call System อันนี้ของจริงครับ ลอง search หาดูจาก กู เกิ้ล น่ะ
Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939
Facebook: Nukool Thanuanram
Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com
เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"
#10
Posted 02 May 2009 - 01:49 PM
หลายๆที่เขาจะสร้างระบบในการ Re-call ครับ ให้ระบบนี้มันเป็นกลไกขับเคลื่อนทางการเมืองแบบอัตโนมัติ...อันนี้มั่วแล้ว
Re-call System อันนี้ของจริงครับ ลอง search หาดูจาก กู เกิ้ล น่ะ
อ๋อ อย่างนี้ ในระบบ food assurance ก็ไม่น่าจะกระทบอะไร เพราะ recall procedure เป็นภาคบังคับอยู่แล้ว
นอกจากนี้ยังมีการทำ mock recall / traceability exercise สม่ำเสมออยู่แล้ว
ขอบคุณครับ อ.นุกูล
#11
Posted 02 May 2009 - 02:27 PM
นอกจากนี้ยังมีการทำ mock recall / traceability exercise สม่ำเสมออยู่แล้ว
ขอบคุณครับ อ.นุกูล
ยินดีเช่นกันครับ
แต่ถ้าทำได้ ถ้าทำได้น่ะ ลองเอาหลักการมาแนะนำเพื่อนๆในนี้ด้วยน่ะครับ
เพื่อนๆ จะได้ไม่ต้องเป็น ตาบอดคลำช้าง ร่วมด้วยช่วยกัน
Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939
Facebook: Nukool Thanuanram
Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com
เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"
#12
Posted 02 May 2009 - 02:53 PM
แต่ถ้าทำได้ ถ้าทำได้น่ะ ลองเอาหลักการมาแนะนำเพื่อนๆในนี้ด้วยน่ะครับ
เพื่อนๆ จะได้ไม่ต้องเป็น ตาบอดคลำช้าง ร่วมด้วยช่วยกัน
โอเช...จัดไป
หลักการคือ ฝึกซ้อมการทดสอบการเรียกคืนกลับ กรณีที่มีปัญหาหรือพบข้อมูลว่ามีแนวโน้มที่จะเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยในสินค้าต่อผู้
บริโภค
การฝึกซ้อมการเรียกคืนกลับ จะทำได้ดีหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับระบบ Tracebility ที่ออกแบบไว้ดีมากน้อยแค่ไหน
การเรียกคืนกลับที่ดี ควรสามารถกระทำได้ถึงระดับที่วางขายบน shelf เช่นใน Supermarket ต่างๆเป็นต้น
การซ้อมเรียกคืนกลับที่ดีควรทำร่วมกับลูกค้าด้วย เพื่อทดสอบระบบตลอดทั้ง chain หลังจากออกจากโรงงานผลิต
และควรทำการซ้อมทั้ง Down stream และ Up stream
การทดสอบ recall หรือ การทดสอบการสอบกลับ สามารถตั้งเงื่อนไขในเรื่องของระยะเวลาในการทำสอบกลับ หรือเรียกข้อมูลเพื่อเรียกกลับไว้ด้วยก็จะดี โดยทั่วไปใน food จะกำหนดเงื่อนเวลาไว้ว่า ควรสามารถสอบกลับข้อมูลต่างๆได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง
ขอแนบตัวอย่างโจทย์การทำ mock recall ซักเล็กน้อยเพื่อนำไปประยุกต์ต่อได้ครับ
Attached Files
#13
Posted 03 May 2009 - 12:29 AM
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
#14
Posted 03 May 2009 - 07:18 AM
ตอนี้แคทยังทำ version 2000 ในข้อกำหนดที่ 8.3 แคทจะระบุใน PM ไว้เลยว่า
การจัดส่งของ NC ให้ลูกค้า สินค้านั้นต้องได้รับการพิจารณาจากผู้จัดการฝ่าย QC/QA
หรือผู้มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ที่สำคัญจะต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนจัดส่ง เพื่อพิจารณาต่อ
ไปในเรื่องของการลดเกรด ลดราคาต่อไป มีเก็บข้อมูล ทำสถิติไว้ แบบนี้แคทควรจะเพิ่มเติม
หรือแก้ไขส่วนใดอีกหรือไม่ค่ะ รบกวนแนะนำด้วยนะค่ะ พอดีว่าปลายปีนี้คงได้เปลี่ยน version อะค่ะ
#15
Posted 03 May 2009 - 10:38 PM
ยกตัวอย่าง อย่างนี้ครับคุณแคท
วันนี้ผมผลิต PCB ของ Sumsung Model: AAA จำนวน 100 ชิ้น
ระหว่างนี้ QC มาตรวจ ปรากฏว่า QC บอกว่า ไม่ผ่านน่ะพี่ รูมันตัน ใส่จิ๊กไม่เข้า ขอบมันก็ยุ่ย หนูขอ HOLD ไว้ก่อนแล้วกัน พี่ต้องส่งไปซ่อมก่อนน่ะ
................... 1 วันผ่านไป QC คนเดิม เดินมาหาเรา ถามว่า พี่ งานที่หนู HOLD ไว้เมื่อวาน พี่เอาไปซ่อมเรียบร้อยหรือยัง
ปรากฏว่า หางาน Lot นั้นกันไม่เจอ ถามไปถามว่า เจ้าสมชายลูกน้องคนโปรดบอกว่า คุณสมศรีฝายขายมาเอาไปให้ลูกค้าแล้ว เห็นบอกว่าเป็นงานเร่ง
.......... อ้าว ....... ISO9001:2008 ถามว่า...กรณีอย่างนี้ เราจะทำยังไง
ประมาณนี้แหละครับคุณสมศรี เอ๊ย ประมาณนี้แหละครับคุณแคท
Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939
Facebook: Nukool Thanuanram
Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com
เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"
#16
Posted 04 May 2009 - 05:43 AM
แต่ผมขอมองต่างมุมนิดนึงนะครับสำหรับข้อนี้
เดิมแล้วไม่ใช่ว่าข้อกำหนดปี 2000 ไม่ได้กล่าวถึงการถึงเรื่องนี้ซะทีเดียว เค้ากล่าวไว้แล้วใน paragraph สุดท้ายครับ เพียงแต่เวอร์ชั่นนี้เค้าเอามาเขียนเป็นข้อ d)
ผมกำลังจะหมายถึงว่า ปกติแล้วในองค์กรก็ควรมีระบบการจัดการนี้ตั้งแต่เวอร์ชั่นก่อน และ Auditor เองก็ควรจะถามคำถามนี้ตั้งนามนมมาแล้ว
แต่กรณีอย่างคุณนุกูลว่า คือ auditor อาจตกใจถามขึ้นมา auditee ก็ตกใจไม่รู้จะตอบอะไรเพราะคิดว่าเป็นข้อกำหนดใหม่ auditor เลยตกใจออกเป็น NC งั้นหรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ อิอิ
#17
Posted 04 May 2009 - 07:12 AM
จะนำมาประยุกต์เพิ่มเิติมค่ะ
#18
Posted 04 May 2009 - 07:46 AM
#19
Posted 04 May 2009 - 09:20 AM
- ในกรณีที่ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
ได้ถูกตรวจพบ ภายหลังการส่งมอบ หรือได้เริ่ม
ใช้งานแล้ว ทางบริษัทฯจะทำการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ทันที
ในกรณีที่มีผลกระทบต่อลูกค้า แต่หากลูกค้าสามารถ
ใช้งานได้ให้ดำเนินการขอยอมรับเป็นกรณีพิเศษ โดยฝ่ายขาย
ปฏิบัติตามข้อ XXX
- ข้อ XXX ขอยอมรับเป็นกรณีพิเศษ (FM-QAC-VVV)
และส่งให้ VP อนุมัติ กรณีที่ยอมรับให้ใช้ได้โดยลูกค้า ....ครับ!!!
" ʵ
#20
Posted 04 May 2009 - 09:21 AM
- ในกรณีที่ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
ได้ถูกตรวจพบ ภายหลังการส่งมอบ หรือได้เริ่ม
ใช้งานแล้ว ทางบริษัทฯจะทำการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ทันที
ในกรณีที่มีผลกระทบต่อลูกค้า แต่หากลูกค้าสามารถ
ใช้งานได้ให้ดำเนินการขอยอมรับเป็นกรณีพิเศษ โดยฝ่ายขาย
ปฏิบัติตามข้อ XXX
- ข้อ XXX ขอยอมรับเป็นกรณีพิเศษ (FM-QAC-VVV)
และส่งให้ VP อนุมัติ กรณีที่ยอมรับให้ใช้ได้โดยลูกค้า ....ครับ!!!
" ʵ
1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users