
โดยทั่วไปแล้ว ในการใช้เครื่องมือ CAR / PAR
- PAR ใช้ในกรณีที่ เมื่อพบว่าแนวโน้มของกระบวนการ จะไม่สอดคล้อง/ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
ของระบบคุณภาพ จะทำการออกใบ PAR (โดยหน่วยงานอื่น / ตัวเราเอง)
ดังนั้น ถ้าออกใบ PAR มากๆ แล้ว CAR จะไม่เกิดขึ้น/ไม่พบ นั่นเอง
- PAR ในการออก PAR เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด CAR
- CAR แนวทางในการปิด CAR ในกรณีที่ต้องใช้เวลานาน / อาจจะวิเคราะห์ปัญหา
ไม่ถูกต้อง (ตามหลัก 4M) ก็อาจจะเพิ่มข้อความในฟอร์มของใบ CAR
เป็น การกำหนดเสร็จครั้งที่ 2 (ส่วนใหญ่จะไม่ออก PAR เนื่องจากพบสิ่งที่ไม่เป็นไปตาม
ข้อกำหนดของระบบคุณภาพแล้ว)
- แต่ในการกำหนดเสร็จครั้งที่ 2 ควรมีการประชุม ร่วมกันในฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น
(ก่อนลงมือแก้ไขปัญหา......)