Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

เรียกคืนน้ำมะพร้าวปนเปื้อนนม-เตือนก่อภูมิแพ้เฉียบพลัน


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,568 posts
  • Gender:Male

Posted 01 October 2015 - 09:45 PM

กีวีเรียกคืนน้ำมะพร้าวปนเปื้อนนม-เตือนก่อภูมิแพ้เฉียบพลัน

 

              เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2558 กระทรวงอุตสาหกรรมขั้นปฐมภูมิของนิวซีแลนด์ (Ministry of Primary Industries: MPI) ได้ประกาศแจ้งเตือนโดยอาศัยข้อกฎหมายมาตรา 289 ภายใต้กฎหมายอาหารฉบับใหม่ 2557 (Food Act 2014) มีใจความเพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์การพบผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม Coconut Milk ที่มีการปนเปื้อนนมและผลิตภัณฑ์นม ซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้สำคัญที่ต้องระบุบนฉลาก 

              ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการที่ผู้ผลิตหลายยี่ห้อไม่ได้ปฏิบัติการระบุข้อมูลลงบนฉลากตามระเบียบของหน่วยงานมาตรฐานอาหารออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (Food Standards Australia New Zealand: FSANZ) โดยมีผลิตภัณฑ์กลุ่ม Coconut Milk และใกล้เคียง ที่พบการปนเปื้อนนมตามรายละเอียดในประกาศรวม 4 ผลิตภัณฑ์ ทำให้ถูกเรียกคืนสินค้าเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้ที่อาจมีภาวะภูมิแพ้เฉียบพลันรุนแรง (Anaphylaxis) จากการบริโภคผลิตภัณฑ์นม นอกจากนี้ MPI ได้รายงานการพบผู้ป่วยด้วยภาวะ Anaphylaxis ในออสเตรเลียจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ Coconut Milk แล้วจำนวน 2 ราย

              การติดฉลากผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรและอาหารถือเป็นมาตรการสำคัญที่ส่งเสริมความปลอดภัยและทำให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่เหมาะสมต่อความต้องการ โดยในกรณีของผลิตภัณฑ์ Coconut Milk หน่วยงาน CODEX ซึ่งถือเป็นหน่วยงานสำคัญด้านความปลอดภัยอาหารของ WTO ได้กำหนดนิยามไว้ตามมาตรฐาน CODEX Alimentarius ฉบับ 240 ว่าด้วยผลิตภัณฑ์มะพร้าวและกะทิ ซึ่งหากมีการผสมนมหรือผลิตภัณฑ์นม กฎหมายอาหารหรือมาตรการความปลอดภัยในประเทศส่วนใหญ่กำหนดให้ต้องระบุนมในส่วนประกอบ หรือแสดงฉลากระบุข้อความเตือนปนเปื้อนสารก่อภูมิแพ้อย่างชัดเจน

สามารถศึกษาข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติมได้ดังนี้
- CODEX Alimentarius ฉบับ 240 ว่าด้วยผลิตภัณฑ์มะพร้าวและกะทิ
   http://www.codexalim...01/CXS_240e.pdf
- MPI Statement Under Food Act 2014 (23-Sep-2015)
   https://www.mpi.govt...ment-vault/9656
 
 





0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users