Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Version 2008 ระวังโดน CAR เรื่องนี้น่ะ


  • This topic is locked This topic is locked
30 replies to this topic

#1 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 01 May 2009 - 12:04 PM


ในมาตรฐาน ISO9001:2008 ข้อกำหนด 8.3 จะมีการเพิ่มความชัดเจน เรื่องผลิตภัณฑ์ NC ว่า
จะมีการดำเนินการอย่างไร ถ้าเราเพิ่งมารู้ภายหลังว่า ผลิตภัณฑ์ NC ได้ส่งไปให้ลูกค้าแล้ว (ส่งของเสียไปให้ลูกค้า)

ระวังจะเป็นประเด็นความไม่สอดคล้องน่ะ ลองทบทวนดูว่าเรามีการกำหนดในขั้นตอนปฏิบัติในเรื่องนี้ชัดเจนหรือยัง ว่าจะทำอย่างไรบ้าง
ถ้าระบุไว้ชัดเจนแล้วก็ห้าห่วงทนหายห่วงได้ครับ (มีเสียงกระซิบมาครับว่าโดน comment เรื่องนี้)

ด้วยรักและห่วงใยครับ

laugh.gif

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#2 lily

lily

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 41 posts

Posted 01 May 2009 - 02:41 PM

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะคะ
thankyou.gif

#3 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,575 posts
  • Gender:Male

Posted 01 May 2009 - 07:58 PM

ขอบคุณอย่างแรงครับ จะได้เตรียมรับมือไว้

#4 Toppy ('o')

Toppy ('o')

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2,562 posts
  • Gender:Male
  • Location:AMATANAKORN

Posted 01 May 2009 - 10:41 PM

ขอบคุณ อ. นุกูล ครับ

ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ

top741@hotmail.com  :excited: 


#5 อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 675 posts
  • Gender:Male

Posted 02 May 2009 - 08:18 AM

รับทราบครับ
ขอบคุณครับ อ.นุกูล
Email: arnutprasitsuksun@yahoo.com

#6 dee

dee

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 225 posts

Posted 02 May 2009 - 10:29 AM

ยังไม่มีระบุไว้ที่ไหนเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะที่ชี้แนะมา thankyou.gif

#7 มือใหม่

มือใหม่

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 702 posts
  • Gender:Female
  • Interests:ʹ㨷ء

Posted 02 May 2009 - 10:29 AM

ขอบคุณอาจารย์นะคะ สำหรับการเตรียมพร้อม
"

#8 pp_itty

pp_itty

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 28 posts

Posted 02 May 2009 - 10:54 AM

THANK MARG... MARG.... KRUB

Attached Images

  • jed2.gif


#9 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 02 May 2009 - 01:45 PM


ยินดีครับ
หลายๆที่เขาจะสร้างระบบในการ Re-call ครับ ให้ระบบนี้มันเป็นกลไกขับเคลื่อนทางการเมืองแบบอัตโนมัติ...อันนี้มั่วแล้ว
Re-call System อันนี้ของจริงครับ ลอง search หาดูจาก กู เกิ้ล น่ะ

tongue.gif

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#10 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,575 posts
  • Gender:Male

Posted 02 May 2009 - 01:49 PM

QUOTE(นุกูล @ May 2 2009, 01:45 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ยินดีครับ
หลายๆที่เขาจะสร้างระบบในการ Re-call ครับ ให้ระบบนี้มันเป็นกลไกขับเคลื่อนทางการเมืองแบบอัตโนมัติ...อันนี้มั่วแล้ว
Re-call System อันนี้ของจริงครับ ลอง search หาดูจาก กู เกิ้ล น่ะ

tongue.gif


อ๋อ อย่างนี้ ในระบบ food assurance ก็ไม่น่าจะกระทบอะไร เพราะ recall procedure เป็นภาคบังคับอยู่แล้ว
นอกจากนี้ยังมีการทำ mock recall / traceability exercise สม่ำเสมออยู่แล้ว

ขอบคุณครับ อ.นุกูล


#11 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 02 May 2009 - 02:27 PM

QUOTE(Food Safety @ May 2 2009, 01:49 PM) <{POST_SNAPBACK}>
อ๋อ อย่างนี้ ในระบบ food assurance ก็ไม่น่าจะกระทบอะไร เพราะ recall procedure เป็นภาคบังคับอยู่แล้ว
นอกจากนี้ยังมีการทำ mock recall / traceability exercise สม่ำเสมออยู่แล้ว

ขอบคุณครับ อ.นุกูล


ยินดีเช่นกันครับ

แต่ถ้าทำได้ ถ้าทำได้น่ะ ลองเอาหลักการมาแนะนำเพื่อนๆในนี้ด้วยน่ะครับ
เพื่อนๆ จะได้ไม่ต้องเป็น ตาบอดคลำช้าง ร่วมด้วยช่วยกัน


Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#12 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,575 posts
  • Gender:Male

Posted 02 May 2009 - 02:53 PM

QUOTE(นุกูล @ May 2 2009, 02:27 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ยินดีเช่นกันครับ

แต่ถ้าทำได้ ถ้าทำได้น่ะ ลองเอาหลักการมาแนะนำเพื่อนๆในนี้ด้วยน่ะครับ
เพื่อนๆ จะได้ไม่ต้องเป็น ตาบอดคลำช้าง ร่วมด้วยช่วยกัน



โอเช...จัดไป

หลักการคือ ฝึกซ้อมการทดสอบการเรียกคืนกลับ กรณีที่มีปัญหาหรือพบข้อมูลว่ามีแนวโน้มที่จะเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยในสินค้าต่อผู้
บริโภค

การฝึกซ้อมการเรียกคืนกลับ จะทำได้ดีหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับระบบ Tracebility ที่ออกแบบไว้ดีมากน้อยแค่ไหน
การเรียกคืนกลับที่ดี ควรสามารถกระทำได้ถึงระดับที่วางขายบน shelf เช่นใน Supermarket ต่างๆเป็นต้น
การซ้อมเรียกคืนกลับที่ดีควรทำร่วมกับลูกค้าด้วย เพื่อทดสอบระบบตลอดทั้ง chain หลังจากออกจากโรงงานผลิต
และควรทำการซ้อมทั้ง Down stream และ Up stream
การทดสอบ recall หรือ การทดสอบการสอบกลับ สามารถตั้งเงื่อนไขในเรื่องของระยะเวลาในการทำสอบกลับ หรือเรียกข้อมูลเพื่อเรียกกลับไว้ด้วยก็จะดี โดยทั่วไปใน food จะกำหนดเงื่อนเวลาไว้ว่า ควรสามารถสอบกลับข้อมูลต่างๆได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ขอแนบตัวอย่างโจทย์การทำ mock recall ซักเล็กน้อยเพื่อนำไปประยุกต์ต่อได้ครับ

Attached Files



#13 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 03 May 2009 - 12:29 AM

จริงแล้วในความเป็นจริงธุรกิจก็ควรทำเรื่องดังกล่าวให้้เป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องรอข้อกำหนด 2008 หรอกครับ ที่เราเห็นล่าสุดน่าจะเป็นเรื่อง Battery Note Book ของ SONY ที่มีปัญหาแล้วเรียกคืนทั้งหมด อันนี้เขาเรียกจรรยาบรรณผู้ประกอบการ ส่วนของผมมีระบบนี้มานานแล้ว มีถึงกรณีที่ลูกค้าใช้งานไปแล้วหากพบว่า Lot นั้นมีปัญหาทางหน่วยงาน CRM สามารถเคลมสินค้าให้ลูกค้าได้เลยโดยไม่ต้องสอบสวนหาสาเหตุ
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451

#14 catdyeye_1234

catdyeye_1234

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 940 posts
  • Gender:Female
  • Location:บางพลี สุมทรปราการ

Posted 03 May 2009 - 07:18 AM

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

ตอนี้แคทยังทำ version 2000 ในข้อกำหนดที่ 8.3 แคทจะระบุใน PM ไว้เลยว่า
การจัดส่งของ NC ให้ลูกค้า สินค้านั้นต้องได้รับการพิจารณาจากผู้จัดการฝ่าย QC/QA
หรือผู้มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ที่สำคัญจะต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนจัดส่ง เพื่อพิจารณาต่อ
ไปในเรื่องของการลดเกรด ลดราคาต่อไป มีเก็บข้อมูล ทำสถิติไว้ แบบนี้แคทควรจะเพิ่มเติม
หรือแก้ไขส่วนใดอีกหรือไม่ค่ะ รบกวนแนะนำด้วยนะค่ะ พอดีว่าปลายปีนี้คงได้เปลี่ยน version อะค่ะ

thankyou.gif

anigif1.gif




#15 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 03 May 2009 - 10:38 PM


ยกตัวอย่าง อย่างนี้ครับคุณแคท
วันนี้ผมผลิต PCB ของ Sumsung Model: AAA จำนวน 100 ชิ้น
ระหว่างนี้ QC มาตรวจ ปรากฏว่า QC บอกว่า ไม่ผ่านน่ะพี่ รูมันตัน ใส่จิ๊กไม่เข้า ขอบมันก็ยุ่ย หนูขอ HOLD ไว้ก่อนแล้วกัน พี่ต้องส่งไปซ่อมก่อนน่ะ

................... 1 วันผ่านไป QC คนเดิม เดินมาหาเรา ถามว่า พี่ งานที่หนู HOLD ไว้เมื่อวาน พี่เอาไปซ่อมเรียบร้อยหรือยัง
ปรากฏว่า หางาน Lot นั้นกันไม่เจอ ถามไปถามว่า เจ้าสมชายลูกน้องคนโปรดบอกว่า คุณสมศรีฝายขายมาเอาไปให้ลูกค้าแล้ว เห็นบอกว่าเป็นงานเร่ง

.......... อ้าว ....... ISO9001:2008 ถามว่า...กรณีอย่างนี้ เราจะทำยังไง

ประมาณนี้แหละครับคุณสมศรี เอ๊ย ประมาณนี้แหละครับคุณแคท biggrin.gif


Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#16 DooK

DooK

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,511 posts
  • Gender:Male
  • Location:บางแสน

Posted 04 May 2009 - 05:43 AM

อย่างนี้ถ้าทำ ISO/TS 16949 ก็อาจจะคุ้นเคยครับ เพราะในข้อ 8.3.3 กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่าต้องแจ้งเรื่องนี้ให้ลูกค้าทราบ แถมข้อ 5.6.1.1 ยังแถมให้มีการวิเคราะห์ Actual and Potential Field Failure อีกด้วย

แต่ผมขอมองต่างมุมนิดนึงนะครับสำหรับข้อนี้


เดิมแล้วไม่ใช่ว่าข้อกำหนดปี 2000 ไม่ได้กล่าวถึงการถึงเรื่องนี้ซะทีเดียว เค้ากล่าวไว้แล้วใน paragraph สุดท้ายครับ เพียงแต่เวอร์ชั่นนี้เค้าเอามาเขียนเป็นข้อ d)

ผมกำลังจะหมายถึงว่า ปกติแล้วในองค์กรก็ควรมีระบบการจัดการนี้ตั้งแต่เวอร์ชั่นก่อน และ Auditor เองก็ควรจะถามคำถามนี้ตั้งนามนมมาแล้ว

แต่กรณีอย่างคุณนุกูลว่า คือ auditor อาจตกใจถามขึ้นมา auditee ก็ตกใจไม่รู้จะตอบอะไรเพราะคิดว่าเป็นข้อกำหนดใหม่ auditor เลยตกใจออกเป็น NC งั้นหรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ อิอิ laugh.gif laugh.gif
ลายเซ็น

#17 catdyeye_1234

catdyeye_1234

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 940 posts
  • Gender:Female
  • Location:บางพลี สุมทรปราการ

Posted 04 May 2009 - 07:12 AM

โอเช เลยค่ะ กระจ่างเลย ขอบคุณทุกข้อแนะนำนะค่ะ
จะนำมาประยุกต์เพิ่มเิติมค่ะ

thankyou.gif

anigif1.gif

#18 DCC

DCC

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,024 posts

Posted 04 May 2009 - 07:46 AM

ขอบคุณค่ะ ที่แนะนำ จะนำไปปรับปรุงระบบค่ะ

#19 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 04 May 2009 - 09:20 AM

rolleyes.gif

- ในกรณีที่ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
ได้ถูกตรวจพบ ภายหลังการส่งมอบ หรือได้เริ่ม
ใช้งานแล้ว ทางบริษัทฯจะทำการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ทันที
ในกรณีที่มีผลกระทบต่อลูกค้า แต่หากลูกค้าสามารถ
ใช้งานได้ให้ดำเนินการขอยอมรับเป็นกรณีพิเศษ โดยฝ่ายขาย
ปฏิบัติตามข้อ XXX

- ข้อ XXX ขอยอมรับเป็นกรณีพิเศษ (FM-QAC-VVV)
และส่งให้ VP อนุมัติ กรณีที่ยอมรับให้ใช้ได้โดยลูกค้า ....ครับ!!!
***************************

" ʵ

#20 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 04 May 2009 - 09:21 AM

rolleyes.gif

- ในกรณีที่ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
ได้ถูกตรวจพบ ภายหลังการส่งมอบ หรือได้เริ่ม
ใช้งานแล้ว ทางบริษัทฯจะทำการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ทันที
ในกรณีที่มีผลกระทบต่อลูกค้า แต่หากลูกค้าสามารถ
ใช้งานได้ให้ดำเนินการขอยอมรับเป็นกรณีพิเศษ โดยฝ่ายขาย
ปฏิบัติตามข้อ XXX

- ข้อ XXX ขอยอมรับเป็นกรณีพิเศษ (FM-QAC-VVV)
และส่งให้ VP อนุมัติ กรณีที่ยอมรับให้ใช้ได้โดยลูกค้า ....ครับ!!!
***************************

" ʵ




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users