Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

EU พบโรคระบาดในสัตว์ ในอาหาร เพิ่มขึ้น


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,568 posts
  • Gender:Male

Posted 06 January 2016 - 12:49 PM

EU พบโรคระบาดในสัตว์ ในอาหาร เพิ่มขึ้น

 

                รายงานการระบาดของโรคติดต่อจากสัตว์มาสู่คน (Zoonoses) และโรคที่เกิดจากการบริโภคอาหาร (Foodborne) โดยหน่วยงานความปลอดภัยอาหารแห่งสหภาพยุโรป (EFSA) และหน่วยงานป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหภาพยุโรป (ECDC) พบว่าในปี 2557 มีผู้ป่วยโรค Listeriosis และโรค Campylobacteriosis เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551 ส่วนโรค Salmonellosis เพิ่งมีการอุบัติเพิ่มขึ้นในปี 2557

                ในปี 2557 รายงานผู้ติดเชื้อโรค Listeriosis เพิ่มขึ้นถึง 16% เมื่อเทียบกับปี 2556 ซึ่งแม้จะยังมีปริมาณไม่สูงนักก็ตาม ทว่าด้วยการที่โรคนี้มีอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยสูงกว่าโรคที่เกิดจากการบริโภคอาหารชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุและผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ทำให้หน่วยงานสหภาพยุโรปยังให้ความสำคัญต่อการระบาดของโรคดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเชื้อ Listeria monocytogenes ที่ก่อให้เกิดโรค Listeriosis พบมากในอาหารพร้อมรับประทาน และในส่วนโรค Campylobacteriosis ยังคงเป็นโรคที่เกิดจากการบริโภคอาหารที่พบมากที่สุดในสหภาพยุโรปมาตั้งแต่ปี 2551 พบมากในอาหารประเภทเนื้อไก่ โดยในปี 2557 มีผู้ป่วยโรคดังกล่าวถึง 236,851 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2556 ถึง 22,067 ราย คิดเป็น 10% ซึ่งอาจมีสาเหตุจากการปรับปรุงระบบการตรวจสอบ และ/หรือ ปรับปรุงการวินิจฉัยโรคที่เป็นเหตุทำให้พบโรคมากขึ้น

                 หัวหน้านักวิจัยของ ECDC ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อของโรค Listeriosis และโรค Campylobacteriosis ที่ยังคงเพิ่มขึ้นในสหภาพยุโรป โดยทางการต้องเร่งส่งเสริมการตรวจสอบโรค Listeriosis ด้วยวิธีที่ทันสมัย ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาโดย ECDC และ EFSA และต้องพัฒนามาตรการควบคุมโรค Campylobacteriosis ในระดับภูมิภาค

                 ประธานหน่วยปฏิบัติงานด้านอันตรายทางชีวภาพและสารปนเปื้อนของ EFSA กล่าวว่า ต้องดำเนินการปรับปรุงระบบติดตามในห่วงโซ่อาหาร (Food chain) ทั่วสหภาพยุโรป เพื่อลดการเกิดโรคต่างๆ ข้างต้น

                 อย่างไรก็ตาม สถิติของโรค Salmonellosis มีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 7 ปี ที่ผ่านมา (ปี 2551-2557) โดยพบผู้ป่วยลดลงจากปี 2551 ถึง 44% ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปและคณะกรรมาธิการยุโรปในการควบคุมโรคในสัตว์ปีก
 

ที่มา thecattlesite (06/01/59)





2 user(s) are reading this topic

0 members, 2 guests, 0 anonymous users