Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

“สารก่อมะเร็ง” ในช็อกโกแลตเมืองเบียร์


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,582 posts
  • Gender:Male

Posted 08 July 2016 - 03:29 PM

เครือข่าย Foodwatch เตือน สารก่อมะเร็ง ในช็อกโกแลตเมืองเบียร์

 

                เครือข่าย Foodwatch ในเยอรมนี กระตุ้นภาครัฐเรียกคืนสินค้าอาหารหลายชนิด เหตุพบสาร MOAH ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อาหาร 3 ชนิด ได้แก่ ช็อกโกแลตแท่ง Kinder Riegel, Nougat Minis ของ Ferrero และ Schokohappen Classic ของ Sun Rice
                Foodwatch ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดกว่า 20 ยี่ห้อ เพื่อทดสอบ และพบว่าสินค้า 3 ชนิดข้างต้น มีปริมาณสาร Mineral Oil Aromatic Hydrocarbons (MOAH) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมัน ในปริมาณที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยอ้างอิงผลการวิจัยของหน่วยงานความปลอดภัยอาหารแห่งสหภาพยุโรป (European Food Safety Authority: EFSA) ที่ระบุว่าสารกลุ่มดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นสารก่อมะเร็งและสารก่อการกลายพันธุ์ (mutagenic) รวมทั้งรายงานของหน่วยงาน Bundesinstitut fuer Risikobewertung (BfR) ของเยอรมนีเกี่ยวกับข้อกังวลความปลอดภัยของสารดังกล่าว
                MOAHs เป็นสารกลุ่มไฮโดรคาร์บอนเช่นเดียวกับปิโตรเลียม ไม่มีสีและกลิ่นรส สารดังกล่าวเคยถูกใช้ผสมในหมึกพิมพ์ที่มีพื้นฐานเป็นส่วนประกอบน้ำมัน (oil-based) ซึ่ง Foodwatch สันนิษฐานว่า MOAHs อาจปนเปื้อนจากการเคลื่อนย้าย (migration) จากฉลากหรือบรรจุภัณฑ์อาหารโดยเฉพาะที่ผลิตจากกระดาษรีไซเคิลได้ และปัจจุบันในสหภาพยุโรปยังไม่มีมาตรฐานข้อกำหนดการปนเปื้อนในอาหารของสาร MOAHs
                 ทั้งนี้จากผลการทดสอบดังกล่าว สมาคมผู้ผลิตของหวานในเยอรมนี (BDSI) ได้ให้ความเห็นว่าปริมาณสาร MOAHs ที่พบในรายงานของ Foodwatch ถือเป็นระดับที่สามารถบริโภคได้โดยไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ
             อนึ่ง Foodwatch เป็นองค์กรเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์ (Non-Governmental Organization: NGO) ด้านสิทธิของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรมอาหารซึ่งมีเครือข่ายในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และฝรั่งเศส
 

ที่มา Foodwatch, Thelocal สรุปโดย มกอช. (08/07/59)





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users