ถ้าผู้บริหารเค้าเห็นระบบ ISO 9001 เป็นเพียงเครื่องหมายการค้า
เราคนทำระบบก็เหนื่อยใช่ไหมค่ะ เพราะงานทั้งหมดเค้าให้เราทำคนเดียว
แต่ที่ร้ายยิ่งกว่า ผลการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
เค้าประเมินมาไม่ค่อยดีเท่าไร มีข้อแนะนำ และ comment หลายเรื่อง
คะแนนต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด แต่ QMR สั่งเราว่า
"ให้กลับไปแก้ตัวเลขให้สวยงาม ให้ผ่านเป้าหมาย"
เพราะไม่อยากตอบคำถาม CB และที่ร้ายกว่านั้นคือ
QMR คือ Director ที่เป็นคนคิดแบบนี้
แล้วพนักงานจะเป็นแบบไหน
ค่าใช้จ่ายในการทำระบบ ก็เยอะมากก่อประโยชน์อะไรได้มั้ง
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

ระบบ ISO 9001 ผู้บริหารทำเพื่อเป็นเครื่องหมายการค้า
Started by
Kanoknuy
, Nov 27 2009 01:20 PM
4 replies to this topic
#1
Posted 27 November 2009 - 01:20 PM
#2
Posted 27 November 2009 - 01:36 PM

หากต้องการพัฒนาตน+องค์กร ลองหาสารพัดวิธีในการโน้มน้าวเจ้านาย และก็สู้..สู้
#3
Posted 21 March 2010 - 11:33 AM
ขอคุยด้วยคนนะ
แม้ว่าจะนานมาแล้ว
ไม่ค่อยมีใครให้ความเห็นเรื่องนี้
ทั้งที่น่าจะเจอะเจอกันพอสมควร
1. ถ้าผู้บริหารเค้าเห็นระบบ ISO 9001 เป็นเพียงเครื่องหมายการค้า
เราคนทำระบบก็เหนื่อยใช่ไหมค่ะ เพราะงานทั้งหมดเค้าให้เราทำคนเดียว
เหนื่อยแน่นอนอยู่แล้ว
เวลาเราเหนื่อย เท่ากับเราได้ฝึกฝน พัฒนาตนเอง
ดีกว่าทำสบายๆ ไปเรื่อยๆ นะครับ อยู่ไปวันๆนะครับ
คนที่ทำระบบ บางที่โชคร้าย อยู่กับองค์กรที่เขาดีอยู่แล้ว แทบไม่ได้ทำอะไรก็มี
ทำมาก ได้มาก ทำมากเห็นปัญหามาก
การทำอะไรมากๆ จะได้ประสบการณ์กว่าคนอื่นๆ
มากกว่านั้น เราได้ลองด้วย
ได้ทดลอง รอดูผล และ เรียนรู้ บริษัทจ่ายเงินเดือนให้เราเรียนรู้
ดีนะครับ
.............
การบ่นว่า ......ทำให้เราเป็นคนมีความทุกข์ เครียด
การจมอยู่กับความทุกข์ ทำให้สมองเราแย่ลง อยู่กับความคิดแง่ลบ
เราไม่มีหน้าที่ในการแก้นิสัย เจ้านาย หรอก
เป็นเรื่องของเขา
เราทำไม่ได้หรอก
เนื่องจากสิ่งนี้ เราไม่สามารถควบคุมได้
เมื่อควบคุมไม่ได้ คิดไป ใจก็เป็นทุกข์
หากทุกข์มาก จะแก่เร็ว
2. แต่ที่ร้ายยิ่งกว่า ผลการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
เค้าประเมินมาไม่ค่อยดีเท่าไร มีข้อแนะนำ และ comment หลายเรื่อง
คะแนนต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด แต่ QMR สั่งเราว่า
"ให้กลับไปแก้ตัวเลขให้สวยงาม ให้ผ่านเป้าหมาย"
เพราะไม่อยากตอบคำถาม CB และที่ร้ายกว่านั้นคือ
QMR คือ Director ที่เป็นคนคิดแบบนี้
แล้วพนักงานจะเป็นแบบไหน
ลูกน้อง ก็เหมือนกับ ลูก เราครับ
ไม่เชื่อที่เราพร่ำบอกหรอก เขาฉลาดพอจะรู้จากการกระทำของพ่อแม่ คนรอบข้าง
การที่เราไปเจอกับผู้บริหารที่ ดูเหมือน มองอะไรสั้นๆ
หากพอมีเวลา ต้องรอดูผล ว่าการมองอะไรสั้นๆ
จะทำให้ อนาคต องค์กร สั้นๆ ............ ตามไปด้วยหรือไม่
director คือผู้ชี้นำทาง ส่วนทางนั้นจะไปไหนแล้วแต่
จะโม จะ เมค เพื่อให้ผ่าน CB ไม่แปลก ทำการเยอะแยะไป เพื่อการอยู่รอด
แต่ที่จะแปลกคือ
หาก director คุณ ไม่ใส่ใจ ไม่สนใจ
ผมไม่แน่ใจว่าเขาตระหนักว่าองค์กรมีปัญหาหรือไม่
หากไม่ตระหนัก ไม่ยอมรับเรื่องนี้ จะทำให้เขาไม่รู้เหตุแห่งทุกข์ (ปัญหา)
หากไม่รู้เหตุแห่งทุกข์(ปัญหา) เขาจะไม่รู้ว่าหนทางดับสิ้นทุกข์นั้นเป็นอย่างไร
เขาจะย่ำอยู่กับที่
เชื่อผมเถอะ เมื่อเจ้านายใหญ่ ส่งสัญญาณ ว่า เมคเอกสารได้
อีกไม่นาน จะมีเอกสารอื่นๆ ที่ เมค ....... จากพนักงานระดับล่าง ลงมา
เมื่อนั้น .......
โดยส่วนตัว มีความเชื่อว่า
ระบบการจัดการใดๆในองค์กร
หากผู้บริหารระดับสูงไม่เอาด้วย
เป็นแค่........
คุณบังคับเจ้านายไม่ได้หรอก
ตัวเจ้านายเองยังบังคับตัวเองไม่ได้เลย
นึกอยากบ่นก็บ่น นึกอยากด่าก็ด่า
..............
องค์กรแต่ละองค์กรต่างกันตรงนี้
ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมบางองค์กรอยู่รอด บางองค์กรต้องจากไป
เป็นเรื่องของความสามารถในการเรียนรู้ และปรับตัว ครับ !!
แม้ว่าจะนานมาแล้ว
ไม่ค่อยมีใครให้ความเห็นเรื่องนี้
ทั้งที่น่าจะเจอะเจอกันพอสมควร
1. ถ้าผู้บริหารเค้าเห็นระบบ ISO 9001 เป็นเพียงเครื่องหมายการค้า
เราคนทำระบบก็เหนื่อยใช่ไหมค่ะ เพราะงานทั้งหมดเค้าให้เราทำคนเดียว
เหนื่อยแน่นอนอยู่แล้ว
เวลาเราเหนื่อย เท่ากับเราได้ฝึกฝน พัฒนาตนเอง
ดีกว่าทำสบายๆ ไปเรื่อยๆ นะครับ อยู่ไปวันๆนะครับ
คนที่ทำระบบ บางที่โชคร้าย อยู่กับองค์กรที่เขาดีอยู่แล้ว แทบไม่ได้ทำอะไรก็มี
ทำมาก ได้มาก ทำมากเห็นปัญหามาก
การทำอะไรมากๆ จะได้ประสบการณ์กว่าคนอื่นๆ
มากกว่านั้น เราได้ลองด้วย
ได้ทดลอง รอดูผล และ เรียนรู้ บริษัทจ่ายเงินเดือนให้เราเรียนรู้
ดีนะครับ
.............
การบ่นว่า ......ทำให้เราเป็นคนมีความทุกข์ เครียด
การจมอยู่กับความทุกข์ ทำให้สมองเราแย่ลง อยู่กับความคิดแง่ลบ
เราไม่มีหน้าที่ในการแก้นิสัย เจ้านาย หรอก
เป็นเรื่องของเขา
เราทำไม่ได้หรอก
เนื่องจากสิ่งนี้ เราไม่สามารถควบคุมได้
เมื่อควบคุมไม่ได้ คิดไป ใจก็เป็นทุกข์
หากทุกข์มาก จะแก่เร็ว
2. แต่ที่ร้ายยิ่งกว่า ผลการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
เค้าประเมินมาไม่ค่อยดีเท่าไร มีข้อแนะนำ และ comment หลายเรื่อง
คะแนนต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด แต่ QMR สั่งเราว่า
"ให้กลับไปแก้ตัวเลขให้สวยงาม ให้ผ่านเป้าหมาย"
เพราะไม่อยากตอบคำถาม CB และที่ร้ายกว่านั้นคือ
QMR คือ Director ที่เป็นคนคิดแบบนี้
แล้วพนักงานจะเป็นแบบไหน
ลูกน้อง ก็เหมือนกับ ลูก เราครับ
ไม่เชื่อที่เราพร่ำบอกหรอก เขาฉลาดพอจะรู้จากการกระทำของพ่อแม่ คนรอบข้าง
การที่เราไปเจอกับผู้บริหารที่ ดูเหมือน มองอะไรสั้นๆ
หากพอมีเวลา ต้องรอดูผล ว่าการมองอะไรสั้นๆ
จะทำให้ อนาคต องค์กร สั้นๆ ............ ตามไปด้วยหรือไม่
director คือผู้ชี้นำทาง ส่วนทางนั้นจะไปไหนแล้วแต่
จะโม จะ เมค เพื่อให้ผ่าน CB ไม่แปลก ทำการเยอะแยะไป เพื่อการอยู่รอด
แต่ที่จะแปลกคือ
หาก director คุณ ไม่ใส่ใจ ไม่สนใจ
ผมไม่แน่ใจว่าเขาตระหนักว่าองค์กรมีปัญหาหรือไม่
หากไม่ตระหนัก ไม่ยอมรับเรื่องนี้ จะทำให้เขาไม่รู้เหตุแห่งทุกข์ (ปัญหา)
หากไม่รู้เหตุแห่งทุกข์(ปัญหา) เขาจะไม่รู้ว่าหนทางดับสิ้นทุกข์นั้นเป็นอย่างไร
เขาจะย่ำอยู่กับที่
เชื่อผมเถอะ เมื่อเจ้านายใหญ่ ส่งสัญญาณ ว่า เมคเอกสารได้
อีกไม่นาน จะมีเอกสารอื่นๆ ที่ เมค ....... จากพนักงานระดับล่าง ลงมา
เมื่อนั้น .......
โดยส่วนตัว มีความเชื่อว่า
ระบบการจัดการใดๆในองค์กร
หากผู้บริหารระดับสูงไม่เอาด้วย
เป็นแค่........
คุณบังคับเจ้านายไม่ได้หรอก
ตัวเจ้านายเองยังบังคับตัวเองไม่ได้เลย
นึกอยากบ่นก็บ่น นึกอยากด่าก็ด่า
..............
องค์กรแต่ละองค์กรต่างกันตรงนี้
ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมบางองค์กรอยู่รอด บางองค์กรต้องจากไป
เป็นเรื่องของความสามารถในการเรียนรู้ และปรับตัว ครับ !!
#4
Posted 21 March 2010 - 01:07 PM
QUOTE(Kanoknuy @ Nov 27 2009, 01:20 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ถ้าผู้บริหารเค้าเห็นระบบ ISO 9001 เป็นเพียงเครื่องหมายการค้า
เราคนทำระบบก็เหนื่อยใช่ไหมค่ะ เพราะงานทั้งหมดเค้าให้เราทำคนเดียว
แต่ที่ร้ายยิ่งกว่า ผลการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
เค้าประเมินมาไม่ค่อยดีเท่าไร มีข้อแนะนำ และ comment หลายเรื่อง
คะแนนต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด แต่ QMR สั่งเราว่า
"ให้กลับไปแก้ตัวเลขให้สวยงาม ให้ผ่านเป้าหมาย"
เพราะไม่อยากตอบคำถาม CB และที่ร้ายกว่านั้นคือ
QMR คือ Director ที่เป็นคนคิดแบบนี้
แล้วพนักงานจะเป็นแบบไหน
ค่าใช้จ่ายในการทำระบบ ก็เยอะมากก่อประโยชน์อะไรได้มั้ง
เราคนทำระบบก็เหนื่อยใช่ไหมค่ะ เพราะงานทั้งหมดเค้าให้เราทำคนเดียว
แต่ที่ร้ายยิ่งกว่า ผลการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
เค้าประเมินมาไม่ค่อยดีเท่าไร มีข้อแนะนำ และ comment หลายเรื่อง
คะแนนต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด แต่ QMR สั่งเราว่า
"ให้กลับไปแก้ตัวเลขให้สวยงาม ให้ผ่านเป้าหมาย"
เพราะไม่อยากตอบคำถาม CB และที่ร้ายกว่านั้นคือ
QMR คือ Director ที่เป็นคนคิดแบบนี้
แล้วพนักงานจะเป็นแบบไหน
ค่าใช้จ่ายในการทำระบบ ก็เยอะมากก่อประโยชน์อะไรได้มั้ง
อย่างน้อยมันก็มีอะไรดีดีกว่าการไม่ได้ทำระบบเลยน่ะ
ถ้าไม่ได้ทำระบบ อะไรหลายๆ หรือสิ่งที่ดีๆ หลายๆอย่าง คงไม่ได้เกิดขึ้น
รอวันเวลา รอโอกาส หรือ รอการกระตุ้นจากลูกค้า ในการปรับปรุงต่อเนื่องอีกทีครับ
อย่างน้อย เราก็วิ่งผ่านเลข 0 มาแล้วน่ะครับ สู้ๆ
Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939
Facebook: Nukool Thanuanram
Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com
เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"
#5
Posted 21 March 2010 - 05:44 PM
มีรายที่ทำISO เพราะเหตุผลลูกค้าขอหรือจัดซื้อคู่ค้าบอกต้องมีจึงทำระบบแบบไม่เข้่าใจ ในฐานะเราดูแลควบคุมคงต้องทำให้เห็นว่า beforeและafterหลังมีระบบมันดีขึ้นอย่างไร รวมถึงอนาคตหากทำระบบแบบจริงจังองค์กรจะได้อะไร การทำระบบมองเรื่องการleanควบคู่ไปด้วยจะพบว่ามันไม่ใช่การเพิ่มงานซะหมดทุกเรื่อง สู้ๆนะครับ
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users