สวัสดีค่ะชาว ISOTHAI ทุกคน
ขอเข้าเป็นสมาชิกด้วยคนค่ะ
พอดีว่า เพิ่งย้ายงานมาทำในบริษัทที่ต้องการจะเข้าระบบ ISO ค่ะ
เคยมีประสบการณ์ ISO มาบ้าง เพราะทำ HR มาก่อน (ที่เก่าได้รับ ISO ก่อนเราเริ่มงานค่ะ)
พอมาทำงานที่ใหม่ก็ทำ HR เหมือนเดิมค่ะ และต้องมาช่วย set ISO ด้วย
ตอนนี้ ที่อยู่ในมือคือ CAR ประมาณ 5 ใบค่ะ
(มาทำในช่วงที่ HR คนเก่าออกไป 2 เดือน ISO ของ ทาง HR เลยกระท่อนกระแท่นมากค่ะ)
ตอนนี้เราสงสัยในเรื่องของการจัดทำ OJT ค่ะ ที่บริษัทให้มี OJT Record & Evaluation และ ประวัติการฝึกอบรมพนักงานด้วย
ซึ่งที่เราเข้าใจคือ ต้องแยกเป็นรายบุคคลและสิ้นปี ก็ เก็บเข้าแฟ้มของพนักงานแต่ละคน แล้วเริ่มจัดทำของปีถัดไปเรื่อย ๆ
..ใช่รึเปล่าคะ
แต่ตอนนี้ที่นี่ยังไม่มีการจัดทำ OJT & Training เลยค่ะ มีแต่แบบฟอร์มเท่านั้นเอง
เราเลยมีข้อสงสัยอยากให้เพื่อน ๆ ช่วยตอบหน่อยนะคะ
1. OJT ต่างจากบันทึกการฝึกอบรมอื่น ๆ อย่างไรคะ (ของที่บริษัทเก่าจะทำเป็นฟอร์มเดียวกันค่ะ แต่ให้เลือกติ๊กว่า เป็น OJT / In-house / Public) แล้วอบรมแบบไหนถึงเรียกว่าเป็น OJT
2. หากให้พนักงานแต่ละคน บันทึก OJT ด้วยตัวเอง จะดีกว่าที่ทาง HR ทำให้ใช่รึเปล่าคะ เพราะเราอาจจะไม่ทราบว่าวันทั้งวันเค้าเรียนรู้งานอะไรบ้าง
และน่าจะเก็บไว้ที่ตัวพนักงาน เพื่อให้หัวหน้าได้มีการประเมินด้วยรึเปล่าคะ หากมีการประเมิน ควรให้ประเมินเมื่อไหร่
3. การจัดทำแผนการฝึกอบรมของพนักงานทั้งหมด ต้องทำการ survey ก่อน แต่เราอาจจะมีเวลาไม่พอค่ะ ตอนนี้เหลือเวลาประมาณ 1 วีค ต้องส่งงาน QMR แล้วค่ะ สิ่งที่รู้มาคือ นายอยากให้อบรมด้าน Product เยอะ ๆ นั่นก็สามารถนำมาเป็นแผนได้แล้วใช่หรือไม่คะ (เพราะมันน่าจะเป็น in-house training) เช่น ต้องอบรมด้าน Product เดือนละ 2 ครั้ง เป็นต้น และหาก CB ผ่านแล้ว ก็ค่อยเติม course อื่น ๆ ลงในแผนการอบรมก็ได้ใช่รึเปล่าคะ
4. ต่อเนื่องจากข้อ 3. หาก JD ของทุกตำแหน่ง มีการระบุหัวข้อฝึกอบรมที่ต้องการ เราก็สามารถนำมาทำเป็นแผนการฝึกอบรมได้เลยรึเปล่าคะ
5. หลังจากที่พนักงานอบรมไปแล้ว ต้องมีการประเมินผลการฝึกอบรม จะต้องเริ่มต้นยังไงคะ เท่าที่เข้าใจคือ ทำ post-test ว่าเข้าใจมากน้อยแค่ไหน หรือ ให้หัวหน้าเป็นผู้ประเมินอีกครั้ง หลังจากอบรมไปแล้ว 1 เดือน ใช่รึเปล่าคะ
6. ตอนนี้เรากำลังรอเค้ามา CB อยู่ค่ะ ติดเรื่องพวกที่ถามไปข้างต้น โดยเฉพาะเอกสารด้านฝึกอบรม อย่าง OJT จะต้องทำย้อนหลังให้พนักงานทุกคนรึเปล่าคะ (ตายแน่ ๆ เลย) หรือว่าเริ่มทำกับพนักงานใหม่ก่อนก็ได้ แล้วแจกฟอร์มให้เค้าเริ่มบันทึกกันเองได้เลย
ถามแค่นี้ก่อนนะคะ (แค่นี้ก็เยอะแล้ว 555+)
คำถามอาจจะงง ๆ บ้างนะคะ เราพิมพ์เองก็เริ่มเบลอแล้วค่ะ เพราะว่าหลายเรื่องมันตี ๆ กันอยู่ในหัว
รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ ^^
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

การจัดทำ OJT & Trainingค่ะ
Started by
SnowGirl
, May 15 2009 02:52 PM
6 replies to this topic
#1
Posted 15 May 2009 - 02:52 PM
#2
Posted 15 May 2009 - 03:41 PM
ยินดีที่ได้รู้จักครับ
#3
Posted 20 May 2009 - 09:13 AM
ตามความรู้อันน้อยนิดที่เราเคยทำระบบมานะค่ะ
1. OJT คือการสอนงานภาคปฏิบัติ ณ หน้างาน โดยจะทำการประเมินผลโดยผู้สอนว่า พนักงานท่านนี้ผ่านหรือไม่
พร้อมที่จะเริ่มงานได้ ที่บริษัท มอบหมายให้ Leader เป็นผู้ฝึกสอน และประเมินพนักงาน มีหลักเกณฑ์ในการทำคือ
1.) สำหรับพนักงานที่เข้าใหม่ 2.) งานใหม่ที่พนักงานยังไม่เคยทำมาก่อน
2. หน่วยงานที่จัดทำ OJT จะส่งเอกสารมาที่ฝ่ายบุคคลเพื่อทำ Training Record แล้วเจ้าหน้าที่บุคคลก็จะส่ง
เอกสาร คืนให้เจ้าของงานเป็นคนเก็บค่ะ (ลดปริมาณกระดาษ)
3. แผนการอบรมที่บริษัทฯ แยกเป็น 2 ส่วนค่ะ
1. ส่วนกลางหน่วนงาน ISO และบุคคลจะเป็นผู้จัดทำหลักสูตร ในเรื่องระเบียบทั่วไปของบริษัทฯ,
ความรู้เบื้องต้นในเรื่อง ISO 9001 & ISO 14001, เรื่องขยะ น้ำเสีย ฯลฯ
2. หน่วยงานนั้นๆ เป็นผู้จัดทำ หลักสูตรจะเกีี่ยวกับ Procedure ของหน่วยงานตัวเอง และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน
ถ้าต้องส่งอบรมภายนอกก็จะทำเรื่องส่งมาที่บุคคล เพื่อทำการขออนุมัติงบค่ะ
4. JD คือใบกำหนดหน้าที่งาน ซึ่งกำหนดไว้แล้วว่าคนที่ทำงานในตำแหน่งนั้นๆ จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร
ที่ทำอยู่ ณ ปัจจุบัน (ไม่รู้ถูกต้องหรือเปล่านะค่ะ) คือจะสอน หรืออบรมงานทั้งหมดที่พนักงานเข้าใหม่ต้องรู้
ภายใน 110 วันหลังเริ่มงาน แล้วทำการประเมินผล ถ้าผ่าน หน.งานจะเป็นผู้จัดทำ JD ค่ะ
5. การประเมินผลสามารถทำได้หลายรูปแบบค่ะ ที่ทำ ณ ปัจจุบัน
1. ทำข้อสอบ (อันนี้ CB บอกว่าเป็นการประเมินผลที่ไม่มีผลอะไำร 55++)
2. จากการสังเกตหน้างาน ซึ่งสามารถใช้ OJT ประเมินได้ค่ะ อาจจะ 1 เดือนหลังการสอนงาน
ให้ หน.งานสังเกตการทำงาน เช่น พนักงานขับรถ FL ก็ให้ Leader สังเกตว่า การยกของ, การวางของ, การถอย
การเลี้ยว ถูกต้องหรือไม่ ที่ผ่านมามีอุบัติเหตุ สินค้าเสียหายหรือไม่ เป็นต้น
3. ใช้ผลการดำเนินงาน PDCA / KPI เป็นการวัดผลก็ได้ค่ะ
ส่วนข้อ 6 งงงง...ค่ะ ต้องรอผู้รู้มาตอบ เพราะตัวเองก็ไม่ได้เชียวชาญอะไรค่ะ
ที่ทำมาข้่่างตัน รบกวนเพื่อนๆ ช่วยมาแชร์ด้วยค่ะ ว่าท่านอื่นมีแนวทางอย่างไรบ้าง จะได้เป็นวิทยาทาน
1. OJT คือการสอนงานภาคปฏิบัติ ณ หน้างาน โดยจะทำการประเมินผลโดยผู้สอนว่า พนักงานท่านนี้ผ่านหรือไม่
พร้อมที่จะเริ่มงานได้ ที่บริษัท มอบหมายให้ Leader เป็นผู้ฝึกสอน และประเมินพนักงาน มีหลักเกณฑ์ในการทำคือ
1.) สำหรับพนักงานที่เข้าใหม่ 2.) งานใหม่ที่พนักงานยังไม่เคยทำมาก่อน
2. หน่วยงานที่จัดทำ OJT จะส่งเอกสารมาที่ฝ่ายบุคคลเพื่อทำ Training Record แล้วเจ้าหน้าที่บุคคลก็จะส่ง
เอกสาร คืนให้เจ้าของงานเป็นคนเก็บค่ะ (ลดปริมาณกระดาษ)
3. แผนการอบรมที่บริษัทฯ แยกเป็น 2 ส่วนค่ะ
1. ส่วนกลางหน่วนงาน ISO และบุคคลจะเป็นผู้จัดทำหลักสูตร ในเรื่องระเบียบทั่วไปของบริษัทฯ,
ความรู้เบื้องต้นในเรื่อง ISO 9001 & ISO 14001, เรื่องขยะ น้ำเสีย ฯลฯ
2. หน่วยงานนั้นๆ เป็นผู้จัดทำ หลักสูตรจะเกีี่ยวกับ Procedure ของหน่วยงานตัวเอง และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน
ถ้าต้องส่งอบรมภายนอกก็จะทำเรื่องส่งมาที่บุคคล เพื่อทำการขออนุมัติงบค่ะ
4. JD คือใบกำหนดหน้าที่งาน ซึ่งกำหนดไว้แล้วว่าคนที่ทำงานในตำแหน่งนั้นๆ จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร
ที่ทำอยู่ ณ ปัจจุบัน (ไม่รู้ถูกต้องหรือเปล่านะค่ะ) คือจะสอน หรืออบรมงานทั้งหมดที่พนักงานเข้าใหม่ต้องรู้
ภายใน 110 วันหลังเริ่มงาน แล้วทำการประเมินผล ถ้าผ่าน หน.งานจะเป็นผู้จัดทำ JD ค่ะ
5. การประเมินผลสามารถทำได้หลายรูปแบบค่ะ ที่ทำ ณ ปัจจุบัน
1. ทำข้อสอบ (อันนี้ CB บอกว่าเป็นการประเมินผลที่ไม่มีผลอะไำร 55++)
2. จากการสังเกตหน้างาน ซึ่งสามารถใช้ OJT ประเมินได้ค่ะ อาจจะ 1 เดือนหลังการสอนงาน
ให้ หน.งานสังเกตการทำงาน เช่น พนักงานขับรถ FL ก็ให้ Leader สังเกตว่า การยกของ, การวางของ, การถอย
การเลี้ยว ถูกต้องหรือไม่ ที่ผ่านมามีอุบัติเหตุ สินค้าเสียหายหรือไม่ เป็นต้น
3. ใช้ผลการดำเนินงาน PDCA / KPI เป็นการวัดผลก็ได้ค่ะ
ส่วนข้อ 6 งงงง...ค่ะ ต้องรอผู้รู้มาตอบ เพราะตัวเองก็ไม่ได้เชียวชาญอะไรค่ะ
ที่ทำมาข้่่างตัน รบกวนเพื่อนๆ ช่วยมาแชร์ด้วยค่ะ ว่าท่านอื่นมีแนวทางอย่างไรบ้าง จะได้เป็นวิทยาทาน
#4
Posted 20 May 2009 - 10:37 AM

QUOTE(Kanoknuy @ May 20 2009, 09:13 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ตามความรู้อันน้อยนิดที่เราเคยทำระบบมานะค่ะ
1. OJT คือการสอนงานภาคปฏิบัติ ณ หน้างาน โดยจะทำการประเมินผลโดยผู้สอนว่า พนักงานท่านนี้ผ่านหรือไม่
พร้อมที่จะเริ่มงานได้ ที่บริษัท มอบหมายให้ Leader เป็นผู้ฝึกสอน และประเมินพนักงาน มีหลักเกณฑ์ในการทำคือ
1.) สำหรับพนักงานที่เข้าใหม่ 2.) งานใหม่ที่พนักงานยังไม่เคยทำมาก่อน
2. หน่วยงานที่จัดทำ OJT จะส่งเอกสารมาที่ฝ่ายบุคคลเพื่อทำ Training Record แล้วเจ้าหน้าที่บุคคลก็จะส่ง
เอกสาร คืนให้เจ้าของงานเป็นคนเก็บค่ะ (ลดปริมาณกระดาษ)
3. แผนการอบรมที่บริษัทฯ แยกเป็น 2 ส่วนค่ะ
1. ส่วนกลางหน่วนงาน ISO และบุคคลจะเป็นผู้จัดทำหลักสูตร ในเรื่องระเบียบทั่วไปของบริษัทฯ,
ความรู้เบื้องต้นในเรื่อง ISO 9001 & ISO 14001, เรื่องขยะ น้ำเสีย ฯลฯ
2. หน่วยงานนั้นๆ เป็นผู้จัดทำ หลักสูตรจะเกีี่ยวกับ Procedure ของหน่วยงานตัวเอง และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน
ถ้าต้องส่งอบรมภายนอกก็จะทำเรื่องส่งมาที่บุคคล เพื่อทำการขออนุมัติงบค่ะ
4. JD คือใบกำหนดหน้าที่งาน ซึ่งกำหนดไว้แล้วว่าคนที่ทำงานในตำแหน่งนั้นๆ จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร
ที่ทำอยู่ ณ ปัจจุบัน (ไม่รู้ถูกต้องหรือเปล่านะค่ะ) คือจะสอน หรืออบรมงานทั้งหมดที่พนักงานเข้าใหม่ต้องรู้
ภายใน 110 วันหลังเริ่มงาน แล้วทำการประเมินผล ถ้าผ่าน หน.งานจะเป็นผู้จัดทำ JD ค่ะ
5. การประเมินผลสามารถทำได้หลายรูปแบบค่ะ ที่ทำ ณ ปัจจุบัน
1. ทำข้อสอบ (อันนี้ CB บอกว่าเป็นการประเมินผลที่ไม่มีผลอะไำร 55++)
2. จากการสังเกตหน้างาน ซึ่งสามารถใช้ OJT ประเมินได้ค่ะ อาจจะ 1 เดือนหลังการสอนงาน
ให้ หน.งานสังเกตการทำงาน เช่น พนักงานขับรถ FL ก็ให้ Leader สังเกตว่า การยกของ, การวางของ, การถอย
การเลี้ยว ถูกต้องหรือไม่ ที่ผ่านมามีอุบัติเหตุ สินค้าเสียหายหรือไม่ เป็นต้น
3. ใช้ผลการดำเนินงาน PDCA / KPI เป็นการวัดผลก็ได้ค่ะ
ส่วนข้อ 6 งงงง...ค่ะ ต้องรอผู้รู้มาตอบ เพราะตัวเองก็ไม่ได้เชียวชาญอะไรค่ะ
ที่ทำมาข้่่างตัน รบกวนเพื่อนๆ ช่วยมาแชร์ด้วยค่ะ ว่าท่านอื่นมีแนวทางอย่างไรบ้าง จะได้เป็นวิทยาทาน
1. OJT คือการสอนงานภาคปฏิบัติ ณ หน้างาน โดยจะทำการประเมินผลโดยผู้สอนว่า พนักงานท่านนี้ผ่านหรือไม่
พร้อมที่จะเริ่มงานได้ ที่บริษัท มอบหมายให้ Leader เป็นผู้ฝึกสอน และประเมินพนักงาน มีหลักเกณฑ์ในการทำคือ
1.) สำหรับพนักงานที่เข้าใหม่ 2.) งานใหม่ที่พนักงานยังไม่เคยทำมาก่อน
2. หน่วยงานที่จัดทำ OJT จะส่งเอกสารมาที่ฝ่ายบุคคลเพื่อทำ Training Record แล้วเจ้าหน้าที่บุคคลก็จะส่ง
เอกสาร คืนให้เจ้าของงานเป็นคนเก็บค่ะ (ลดปริมาณกระดาษ)
3. แผนการอบรมที่บริษัทฯ แยกเป็น 2 ส่วนค่ะ
1. ส่วนกลางหน่วนงาน ISO และบุคคลจะเป็นผู้จัดทำหลักสูตร ในเรื่องระเบียบทั่วไปของบริษัทฯ,
ความรู้เบื้องต้นในเรื่อง ISO 9001 & ISO 14001, เรื่องขยะ น้ำเสีย ฯลฯ
2. หน่วยงานนั้นๆ เป็นผู้จัดทำ หลักสูตรจะเกีี่ยวกับ Procedure ของหน่วยงานตัวเอง และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน
ถ้าต้องส่งอบรมภายนอกก็จะทำเรื่องส่งมาที่บุคคล เพื่อทำการขออนุมัติงบค่ะ
4. JD คือใบกำหนดหน้าที่งาน ซึ่งกำหนดไว้แล้วว่าคนที่ทำงานในตำแหน่งนั้นๆ จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร
ที่ทำอยู่ ณ ปัจจุบัน (ไม่รู้ถูกต้องหรือเปล่านะค่ะ) คือจะสอน หรืออบรมงานทั้งหมดที่พนักงานเข้าใหม่ต้องรู้
ภายใน 110 วันหลังเริ่มงาน แล้วทำการประเมินผล ถ้าผ่าน หน.งานจะเป็นผู้จัดทำ JD ค่ะ
5. การประเมินผลสามารถทำได้หลายรูปแบบค่ะ ที่ทำ ณ ปัจจุบัน
1. ทำข้อสอบ (อันนี้ CB บอกว่าเป็นการประเมินผลที่ไม่มีผลอะไำร 55++)
2. จากการสังเกตหน้างาน ซึ่งสามารถใช้ OJT ประเมินได้ค่ะ อาจจะ 1 เดือนหลังการสอนงาน
ให้ หน.งานสังเกตการทำงาน เช่น พนักงานขับรถ FL ก็ให้ Leader สังเกตว่า การยกของ, การวางของ, การถอย
การเลี้ยว ถูกต้องหรือไม่ ที่ผ่านมามีอุบัติเหตุ สินค้าเสียหายหรือไม่ เป็นต้น
3. ใช้ผลการดำเนินงาน PDCA / KPI เป็นการวัดผลก็ได้ค่ะ
ส่วนข้อ 6 งงงง...ค่ะ ต้องรอผู้รู้มาตอบ เพราะตัวเองก็ไม่ได้เชียวชาญอะไรค่ะ
ที่ทำมาข้่่างตัน รบกวนเพื่อนๆ ช่วยมาแชร์ด้วยค่ะ ว่าท่านอื่นมีแนวทางอย่างไรบ้าง จะได้เป็นวิทยาทาน
คุณ kanoknuy ตอบได้ละเอียดแล้วครับ
แต่ด้วยหลักการข้อที่ 2 involvement of people จึงเห็นว่า เรื่องการบันทึก record การสอนงานเนี่ย มันน่าจะเป็น 'operation ต้องเป็นคนกำหนดให้มีการ record กันเอง' เพียงแต่ว่า HR ควรจะต้องเป็นเจ้าภาพในเรื่อง การจัดให้มีระบบบันทึกข้อมูล OJT
บางโรงงานเนี่ยมี HR หร่อมแหล่ม ในขณะที่มีพนักงานสมมุติว่า 500 คน แต่ละคนจะต้องรู้ตั้งหลายเรื่อง ติต่างว่า 2 เรื่องล่ะกัน =1000 records 1 record มีสมมุติอย่างน้อย 3 รายการ = 3000 รายการ หากจะ ยัดเยี่ยด เอ๊ยย มอบหมายให้ HR ทำล่ะก็ เงินเดือนคงออกไม่ตรงเวลาแล้วล่ะครับ
"
#5
Posted 08 June 2009 - 10:28 AM
ก่อนอื่นควรจะต้องกำหนดหัวข้อของ OJT ที่จะต้องทำในแต่ละตำแหน่งก่อนครับ แล้วจึงจะทำการอบรมตามที่กำหนดแล้วบันทึกผล
ส่วนในข้อ6 ก็คงจะต้องย้อนกลับไปกำหนดOJTให้ครบทุกตำแหน่งก่อน แต่ Record คงไม่ต้องย้อนไปทำแล้ว ให้ไปทบทวนในเรื่อง
ที่ว่าพนักงานนั้นสามารถปฏิบัติงานนั้นๆได้จริงตามที่ OJT กำหนดไว้ หรือใช้ตามข้อ2 ที่คุณ Kanoknuy แนะนำก็ได้ ในกรณีที่เป็น
พนักงานที่เข้ามาใหม่หลังจากที่มีการกำหนด หัวข้อOJT แล้ว
ส่วนในข้อ6 ก็คงจะต้องย้อนกลับไปกำหนดOJTให้ครบทุกตำแหน่งก่อน แต่ Record คงไม่ต้องย้อนไปทำแล้ว ให้ไปทบทวนในเรื่อง
ที่ว่าพนักงานนั้นสามารถปฏิบัติงานนั้นๆได้จริงตามที่ OJT กำหนดไว้ หรือใช้ตามข้อ2 ที่คุณ Kanoknuy แนะนำก็ได้ ในกรณีที่เป็น
พนักงานที่เข้ามาใหม่หลังจากที่มีการกำหนด หัวข้อOJT แล้ว
Mr. Kitti Ampawa
kampawa@gmail.com
kampawa@gmail.com
#6
Posted 19 May 2010 - 12:44 PM
#7
Posted 27 May 2010 - 04:12 PM
พอจะมีตัวอย่างหัวข้อการ OJT ฝายบุคคล และวิธีการประเมินผลบ้างมั้ย need สุดๆ
ขอบคุณมากๆ
ขอบคุณมากๆ
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users