มีคำถามรบกวนขอคำแนะนำค่ะ
ข้อ 6 การกำหนดความเสี่ยงและโอกาส ขององค์กร ที่ต้องพิจารณาข้อ 4.1 / 4.2
กับ เรื่อง business continuity เหมือนหรือต่างกันอย่างไรคะ และมีความเชื่อมโยงกันอย่างไรคะ
โดยส่วนตัวมีความเห็นว่า ทั้งสองเรื่องเป็นการจัดการความเสี่ยงเหมือนกัน แต่มองกันคนละระดับ
ความเสี่ยงในข้อ 6 มองเพียงแค่ผลกระทบระดับองค์กร แต่ business continuity มองผลกระทบในระดับธุรกิจ
ความเสี่ยงและโอกาสในข้อ 6 มีจุดประสงค์เพื่อให้องค์กรทำความเข้าใจบริบทของตัวเองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อนำมากำหนดความเสี่ยงและโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากสิ่งเหล่านั้นแล้วมีผลกระทบต่อความสามารถในการบรรลุต่อความคาดหวัง (intended result) ของระบบบริหารคุณภาพ
แต่ business continuity เป็นการมองภาพรวมของ business ในภาพใหญ่ทั้ง supply chain ว่าอะไรที่จะทำให้ business หยุดชะงักได้ในทันทีทันใด ถึงขึ้นไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ และหาวิธีในการจัดการเหตุการณ์นั้นๆเพื่อป้องกันการหยุดชะงักของธุรกิจ
ตามที่เข้าใจเข้าใจว่า ข้อ 6 เป็น subset ของ การทำ business continuity อ่ะค่ะ
ไม่แน่ใจว่าที่เข้าใจอยู่นั้น ผิดถูกต้องประการใด รบกวนแนะนำด้วยค่ะ
ที่บริษัทมีทั้งการทำ Business continuity ลักษณะการทำเหมือนการทำ FMEA แต่เปลี่ยนจาก failure mode เป็น event เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อบริษัทและลูกค้า และมี action สำหรับจัดการกับเหตุการณ์นั้นๆ บันทึกไว้ใน Form เรียกว่า Plant/Facility Business Impact & Risk Assessment
และ มีการกำหนด ประเด็นภายนอก / ภายใน และผู้มีส่วนได้และส่วนเสีย (ตามข้อ 4.1/4.2) และกำหนด Treatment method ต่อประเด็นภายใน/ภายนอกและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นั้น บันทึกไว้ใน Form เรียกว่า Context of organization
คือจริงๆแล้วมันสามารถ merge form ทั้งสองตัวเข้าไว้ด้วยกันได้หรือไม่คะ