Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Ex. Managemet Review ISO9001:2015 & IATF16949:2016

IATF16949:2016

  • Please log in to reply
64 replies to this topic

#1 NISA_QMR

NISA_QMR

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 34 posts

Posted 27 September 2017 - 01:37 PM

       สวัสดีค่ะ ตอนนี้ที่บริษัทเพิ่งจะ อัฟเกรดผ่านไป 2 ตัว ทั้ง ISO และ IATF ทางลูกค้า Request มาให้ได้ CB ของ NAC และ UKAS ( หัวอก QMR สั่นคลอนนน จะบอกว่า NAC นี่ยุ่งยากกว่า UKAS มากนักกกก) แต่ทุกอย่างก็เรียบร้อย โดย ISO ผ่านฉลุย No NC จาก NAC แต่ติด Minor 5 ตัวจาก UKAS ล้วนแต่ติดของ IATF และส่วนมากที่ติดจะเป็นกรณีที่ไม่ทำแบบต่อเนื่องซะมากกว่า เอาหล่ะ เกริ่นมาเยอะแล้ว ขอเอาประสบการณ์มาคุยให้ฟังละกันนะคะ

      เราทำ Management review 1 ปี/ครั้ง โดยเราทำครั้งเดียวจบ ตาม 9.3.2 ของ ISO และเพิ่ม 9.3.2.1 

คุณต้องนำ input ทั้งหมด เข้าไปใน QP ของ Management review 

คุณต้อง ทบทวนให้ครบทุกข้อ ย้ำ !! เขียนรายงานว่า มีการทบทวนให้ครบทุกข้อนะคะ 17 หัวข้อใหญ่ เริ่มค่ะ อธิบายเพิ่มเติมเผื่อท่านทั้งหลายที่อยากรู้ข้อมูลนะคะ 

1. สถานะของการดำเนินการจากการทบทวนในครั้งที่ผ่านมาผลของการประชุมปี 2016 
รายงานการตรวจติดตามจาก CB นำ CAR/PAR มาคุยกันจากครั้งที่ผ่านมา
2. ประเด็นความเปลี่ยนแปลงจากภายนอกและภายในที่เกี่ยวข้องต่อระบบบริหารคุณภาพ 
ผลการเปลี่ยนแปลง QP,QM การดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารต่างๆ ของระบบ
3. ข้อมูลประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบบริหารคุณภาพ รวมถึงแนวโน้มต่างๆ
ผลการประชุมที่ผ่านมติของที่ประชุม มติต่างๆ เป็นที่ตกลงกัน ณ ที่ประชุม การพูดถึง KPI ของทุกแผนก การปรับเปลี่ยนเมื่อ KPI ไม่ได้ตามเป้าหมาย หรือน้อยกว่าเป้าหมาย หาแนวทางแก้ไข และป้องกันร่วมกัน ทุกแผนกที่เกี่ยวข้อง เช่น ยอดผลิตไม่ได้ตามเป้าหมาย
3.1 ความพึงพอใจของลูกค้าและข้อมูลตอบกลับจากผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง
ข้อนี้ตามตัว แต่ให้คุยกันในเรื่องของ ผลประเมินผู้ขายด้วยค่ะ
3.2 วัตถุประสงค์คุณภาพ 
คุยกันเรื่อง Action plan และการเปลี่ยน KPI


#2 nongnuch boondol

nongnuch boondol

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 14 posts

Posted 27 September 2017 - 02:06 PM

ถึง  คุณNISA_QMR

ขอบคุณที่แนะนำนะค่ะ 



#3 NISA_QMR

NISA_QMR

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 34 posts

Posted 27 September 2017 - 03:02 PM

nongnuch boondol เขียนยังไม่เสร็จเลยค่ะ ว่าจะแก้ไขแต่มันเป็นกระทู้ใหม่ เลยยังไม่เขียนต่อ กลัวจะเป็นกระทู้ใหม่ไปเรื่อยค่ะ เดี๋ยวศึกษาวิธีใช้ Website ก่อนนะคะ จะเขียนให้เสร็จค่ะ

#4 nopiso9001

nopiso9001

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 432 posts
  • Gender:Male

Posted 28 September 2017 - 08:51 AM

ขอบคุณครับที่แบ่งปันข้อมูล

ติดตามส่วนที่เหลือครับ

:worthy:  :worthy:  :worthy:



#5 NISA_QMR

NISA_QMR

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 34 posts

Posted 28 September 2017 - 03:07 PM

ขอบคุณครับที่แบ่งปันข้อมูล

ติดตามส่วนที่เหลือครับ

:worthy:  :worthy:  :worthy:

อยากเขียนต่อมากค่ะ แต่กลัวว่ามันจะเปิดเป็นกระทู้ใหม่ 555 + งั้นเขียนต่อในนี้เลยดีกว่า

มีอะไรช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ



#6 NISA_QMR

NISA_QMR

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 34 posts

Posted 28 September 2017 - 03:35 PM

:lol2:  :lol2:  ต่อๆๆ นะคะ  :mir05:  :mir05:

 

3.3 สมรรถนะของกระบวนการ และความสอดคล้องของผลิตภัณฑ์และบริการ (Complaint)

  :4230: นำเรื่อง Control plan , SPC  มาคุยเพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหา และเอาเรื่องผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าคืนมา นำมาคุยกันหากมีจะนำมาวิเคราะห์และหาทางร่วมกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นอีก

 

3.4 สิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดและป้องกัน (CAR/PAR)

:4230:  นำผล NCR Status log มาคุยกัน ทั้งจากลูกค้า และที่ออกให้ผู้ขาย เช่น

ลูกค้าบริษัท A ในปี 2017 มี Issue 5 Case improve ไปแล้ว 5 Case มีการอนุมัติ และ Follow up โดยลูกค้าแล้วทั้ง 5 case 

ลูกค้าบริษัท B ก็ทำเช่นเดียวกัน เขียนชี้แจงไป

และในส่วนของผู้ขายก็แจกแจงรายละเอียดเช่นเดียวกันค่ะ

 

 3.5 การเฝ้าติดตามและตรวจวัด (NCR)

ในส่วนนี้เหมือนคุยกันในกรณีที่ NCR ยังไม่ได้รับการ Approve ค่ะ ทั้งจากลูกค้าและผู้ขายนะคะ

 

3.6 ผลการตรวจติดตาม (Audit:IQA,CB,Customer)

:4230: ข้อนี้ให้เอา IQA มาคุยโล้ดดดด และรายงานผลลูกค้า audit ในปีที่แล้ว และปีนี้ รวมทั้ง CB audit ด้วยนะคะ ไล่ไปเลยว่าเราพบ CAR กีตัว ปิดหรือยัง PAR กี่ตัว ปิดหรือยัง

 

 

3.7 สมรรถนะของผู้ให้บริการภายนอก

:4230: การส่งมอบงาน ทั้งเรื่องคุณภาพ จำนวนของงาน มีการประเมินผลจากผู้ขาย เขียนสรุปปคร่าว ๆ เลยค่ะ ว่ามีผู้ขายกี่ราย

รายไหนได้คะแนนสูงสุด และผู้ขายรายไหนได้คะแนนน้อยสุด เราดำเนินการอย่างไรกับเจ้าที่ได้คะแนนน้อยสุดจากการประเมินของเรา อาจจะเขียนอ้างอิงเอกสารแนบไปยัง แบบฟอร์มการประเมินผู้ขายประจำปีของเราไปด้วย เพราะ QMR ต้องจัดเก็บไว้อยู่แล้ว ถ้า Auditor ขอดู เราก็จับตำให้ Auditor ดูโล้ดจ้าาา อิอิ ข้อนี้จิ๊บๆๆๆ

 

 

เดี๋ยวมาต่อเน้อออ เขียน QP ต่อแพพ จิเป็นลมมม



#7 Pig_Let

Pig_Let

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 17 posts
  • Gender:Female

Posted 29 September 2017 - 08:45 AM

ขอบคุณที่แบ่งปันคะ



#8 nopiso9001

nopiso9001

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 432 posts
  • Gender:Male

Posted 29 September 2017 - 09:37 AM

+1 ครับ

:thankyou:



#9 kok_theerasak

kok_theerasak

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 1 posts

Posted 30 September 2017 - 11:18 AM

สวัสดีครับ....ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

#10 iaoyza

iaoyza

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 10 posts

Posted 02 October 2017 - 04:48 PM

ขอบคุณนะค่ะ สำหรับข้อมูล  

 

ติดตามส่วนที่เหลืออยู่นะค่ะ 



#11 saifonb

saifonb

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 22 posts

Posted 03 October 2017 - 11:46 AM

รอติดตามเช่นกันค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะคะ



#12 aruntida

aruntida

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 4 posts

Posted 03 October 2017 - 03:23 PM

อยากทราบข้อมูลการทำ Management review เรื่อง ประสิทธิผลของมาตรการที่ได้ดำเนินการจัดการกับความเสี่ยงและโอกาสที่ระบุ

รบกวนด้วยค่ะ   



#13 NISA_QMR

NISA_QMR

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 34 posts

Posted 04 October 2017 - 08:12 AM

อยากทราบข้อมูลการทำ Management review เรื่อง ประสิทธิผลของมาตรการที่ได้ดำเนินการจัดการกับความเสี่ยงและโอกาสที่ระบุ

รบกวนด้วยค่ะ   

ทุกแผนกจัดทำการประเมินความเสี่ยงและโอกาส เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อการต่อยอดให้ได้มาซึ่งโอกาส การพัฒนาระบบงานต่างๆ ของบริษัท

ตัวนี้เรานำผล ที่เราทำ Risk ของแผนกต่างๆมาคุยค่ะ ว่า ค่าความเสี่ยงของอะไรที่เราเจอแล้วเราต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ความเสี่ยงลดระดับลงค่ะ เอามาคุยว่าเราทำกี่ตัว เจอตัว พีค ที่ต้องโฟกัสเป็นเรื่องอะไร (บางบริษัทก็มีการขึ้นทะเบียน Risk ด้วยนะคะ จะ Control ง่ายหน่อย เมื่อมี Rev.)



#14 NISA_QMR

NISA_QMR

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 34 posts

Posted 04 October 2017 - 08:27 AM

 ต่อๆๆ นะคะ  

 

4. ความเพียงพอของทรัพยากร

:4230: เรามาคุยกันว่า ปีที่แล้ว ปีนี้ ได้เพิ่มกำลังการผลิต และเพิ่มบุคลากรที่มีความรู้แก่กระบวนการผลิต อย่างไร ได้มีการจัดให้มีการฝึกอบรมทั้งจากภายใน และภายนอก (จากสถาบันอะไร)  เข้ามามีส่วนร่วมในการเพิ่มความรู้ให้แก่พนักงาน เน้นย้ำเรื่อง organization knowledge. พัฒนาคน ควบคู่ไปกับพัฒนาระบบนะคะ QMR ทุกท่านนน 

 

 

5. ประสิทธิผลการดําเนินการเพื่อระบุความเสี่ยงและโอกาส 

:4230:  ทุกแผนกจัดทำการประเมินความเสี่ยงและโอกาส เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อการต่อยอดให้ได้มาซึ่งโอกาส การพัฒนาระบบงานต่างๆ ของบริษัท

ตัวนี้เรานำผล ที่เราทำ Risk ของแผนกต่างๆมาคุยค่ะ ว่า ค่าความเสี่ยงของอะไรที่เราเจอแล้วเราต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ความเสี่ยงลดระดับลงค่ะ เอามาคุยว่าเราทำกี่ตัว เจอตัว พีค ที่ต้องโฟกัสเป็นเรื่องอะไร (บางบริษัทก็มีการขึ้นทะเบียน Risk ด้วยนะคะ จะ Control ง่ายหน่อย เมื่อมี Rev.)

 

6. ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

    :4230: ข้อนี้ให้เราก๊อปคำพูด MD (อารมณ์คล้ายๆ ผอ. โรงเรียนกล่าวให้นักเรียนสามัคคีกันแหล่ะจ้า) 

ตัวอย่างเด้ออ ลองเบิ่งจ้าาา 

 

:wub:  :wub:  :wub:  :wub:  :wub:      ณ ขณะนี้ ทาง XXXXX  มีการดำเนินการขอการรับรองระบบคุณภาพ ISO 9001:2015 และมีแผนที่จะขอการ อัฟเกรดระบบ IATF 16949:2016 ในเดือน XXXX ทั้งนี้ทางผู้บริหารสั่งการให้ทุกแผนกดำเนินการติดตามข้อมูลทุกระยะ เพื่อว่าเกิดปัญหาติดขัดที่ใด ให้ทางแผนก QMS แจ้งทางต้นสังกัดที่ติดปัญหาเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา และแจ้งให้ผู้บริหารทราบหากไม่ได้รับการร่วมมือ ผู้บริหารจะช่วยกระตุ้นอีกทางหนึ่ง 

    MD ย้ำ ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือในการประชุมร่วมถึงการรวบรวมข้อมูลในการนำเสนอครั้งนี้ด้วย ซึ่งในส่วนรายละเอียดปลีกย่อย QMR ได้กล่าวไปแล้วแต่จะเน้นเรื่อง TEAMWORK ซึ่งหมายถึงทุกแผนก ทุกฝ่ายที่ร่วมกันเกี่ยวข้องกันถึงจะเกิด TEAMWORK  ได้ ยกเว้นแผนกที่เกิดปัญหาไม่มา (หนีหาย) QMR รับทราบแล้วดังนั้นในการประเมิน ISO/TS ที่ผ่านมาทำให้สามารถเห็นสภาวะทั่วไปว่าดีขึ้นหรือไม่ก็ดูได้จาก ISO/TS ถ้า ISO/TS ดีขึ้น ทำได้และมีการปฎิบัติตามบริษัทเราก็จะมีกำไร จะเห็นว่ามีความสัมพันธ์กัน ดังนั้น ให้ยึดหลัก ISO/TS เพื่อให้บริษัทพัฒนาและเกิดผลกำไร
   ขอให้ทุกแผนกให้ความสนใจเพื่อบริษัทของเราและขอฝาก การตรวจสอบ จาก XXXXX (CB)  วันที่ XXXX  สิงหาคม 2560 กับ ขอให้ตรวจสอบและให้ความสนใจ ร่วมแรงร่วมใจกัน. ขอบคุณ

 

เป็นไงบ้าางงง ง้าย ง่าย ยิ่งกว่าปลอกกล้วยซะอีกกับ Management review ของ ISO 9001:2015 เดี๋ยวมาต่อของ IATF นะคะ ^^ 

สู้ๆเด้อ QMR,DCC ทุกท่าน



#15 nongnuch boondol

nongnuch boondol

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 14 posts

Posted 04 October 2017 - 03:07 PM

ตามอ่านของคุณ  NISA  อยู่ค่ะ  

ขอบคุณที่แบ่งบันข้อมูลค่ะ



#16 canoompung

canoompung

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 8 posts

Posted 04 October 2017 - 11:47 PM

ตามๆๆๆๆๆครับ



#17 NISA_QMR

NISA_QMR

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 34 posts

Posted 05 October 2017 - 08:25 AM

ตามอ่านของคุณ  NISA  อยู่ค่ะ  

ขอบคุณที่แบ่งบันข้อมูลค่ะ

 

ด้วยความยินดีค่ะ 

เพราะตอนที่นิสาทำระบบ ก็ไม่มี Consult เข้ามาหาข้อมูลที่ Web นี้เหมือนกัน

เหมือนตอนที่เราไม่รู้จะพึ่งที่ไหน เราก็ศึกษาในเน็ต ทั้งอากู๋ ทั้งรายงานของต่างประเทศ ที่ทั้งอ่าน ทั้งงง เลยอยากแบ่งปัน

ไม่แน่ใจว่าถูกต้องสมบูรณ์ 100% ไหม แต่อาจารย์ที่เข้าตรวจทั้ง ISO ทั้ง IATF ไม่มี Coment ในเรื่องนี้ ก็เลยเอามาเขียนให้ทุกท่านช่วยติค่ะ

จะได้ปรับให้ถูกต้องที่สุด ^^



#18 patcharin.b

patcharin.b

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 209 posts
  • Gender:Male

Posted 05 October 2017 - 08:43 AM

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ที่นำมาแบ่งปันค่ะ



#19 Kapolo_girl

Kapolo_girl

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 48 posts
  • Gender:Female
  • Location:songkhla

Posted 05 October 2017 - 08:55 AM

ขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูลค่ะ



#20 iso6

iso6

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 76 posts

Posted 05 October 2017 - 10:07 AM

ขอบคุณมากค่ะ

เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ







2 user(s) are reading this topic

0 members, 2 guests, 0 anonymous users