Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Reworked product and Repaired product


  • Please log in to reply
3 replies to this topic

#1 Adull.Y

Adull.Y

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 15 posts

Posted 11 May 2022 - 09:26 AM

ถามกูรูครับ  ในข้อ 8.7 control of NC output  เกิดบทสนทนาระหว่างลูกค้า กับ ผมดังนี้

----

ลูกค้า คุณsupplier (ผม) ถ้ามี NG เกิดขึ้นใน process แล้วคุณต้องการ rework  ต้องแจ้งผม (ลูกค้า) ก่อนการ reworkนะ!

ผม มันไม่น่าจะถูกต้องนะครับ  เพราะ CSR ของคุณลูกค้า ก็ไม่ได้มี req' กำหนดให้ผม (supplier) ต้องแจ้งลูกค้าก่อนการ rework

ลูกค้า งั้นคุณไปดู IATF16949 ข้อ 8.7.1 , c) informing the customer

ผม มันไม่น่าจะถูกต้องนะครับ เพราะก่อนข้อย่อย a),B),c),d) จะพบประโยคว่า  ....one or more of the following ways....

ลูกค้า งั้นคุณไปดู IATF16949 ข้อ 8.7.1.4 Control of reworked product  และ 8.7.1.5 Control of repaired product  เห็นไหม ต้องแจ้งลูกค้าด้วย !!

ผม  มันไม่น่าจะถูกต้องนะครับ เพราะคำสั่งในสองข้อนี้เกี่ยวกับ product = final product  แต่ที่ผมแจ้งไปคือเราจะมี procedure rework part ที่อยู่ระหว่างการผลิ

ลูกค้า คุณไปลองอ่าน IATF อีกทีนะ ........

 

---- จบบทสนทนา----

 

คำถาม

1. ตั้งแต่ข้อ 8.7.1.3 Control of suspect product ,8.7.1.4 Control of reworked product  และ 8.7.1.5 Control of repaired product  ซึ่งคำว่า "product" ตามข้อกำหนดนี้ หมายถึง Final product (Finished Goods  FG) ตามที่ผมเข้าใจใช่หรือไม่?  แต่ไม่ได้ครอบคลุมไปถึง part in process ใช่หรือไม่?

2. ถ้าลูกค้าพูดถูก  เค้าก็ต้องแจ้งแบบนี้ไปทุก supplier ว่า  คุณต้องแจ้งเราก่อนทุกครั้ง ถ้าต้องการ rework part ใน proces ..... แล้วเค้าจะรับข้อมูลไหวอยู่ใช่มั้ย?  ในทางปฏิบัติจริงทำได้หรือครับ ?

3. Reworked vs Repaired product ต่างกันอย่างไรครับ?

 

---- รบกวนกูรู ไขข้อกระจ่างด้วยครับ----

ขอขอบคุณไว้ ณ.ที่นี้อย่างสูงยิ่ง

:smiley-angry017:  :smiley-angry017:  :inlove1:  :inlove1:

 

 

 

 

 

 

 



#2 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 11 May 2022 - 11:06 PM

ช่วยตอบนะครับ

1. คำว่า "product" ตามข้อกำหนดนี้ หมายถึง Final product (Finished Goods  FG) ตามที่ผมเข้าใจใช่หรือไม่? ไม่ใช่ครับ คำว่า Product หมายถึงชิ้นงานทุกขั้นตอนของการผลิต

2.  ถ้าลูกค้าพูดถูก  เค้าก็ต้องแจ้งแบบนี้ไปทุก supplier ว่า  คุณต้องแจ้งเราก่อนทุกครั้ง ถ้าต้องการ rework part ใน proces ..... แล้วเค้าจะรับข้อมูลไหวอยู่ใช่มั้ย?  ในทางปฏิบัติจริงทำได้หรือครับ ? อบ ถ้าลูกค้าไม่ได้ระบุใน CSRs เรื่อง Rework ไม่ต้องแจ้งครับ แต่ถ้าลูกค้ายืนยันให้เขาแจ้งมาเป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนในเชิงปฏิบัติเป็นประเด็นของเขาครับที่จะรับไหวไหม แต่เท่าที่เจอลูกค้าบางรายจะระบุให้ติด Tag สีต่างกันเพื่อระบุงานนั้น Rework มา

3. Reworked vs Repaired product ต่างกันอย่างไรครับ? ตอบ Rework หมายถึงการซ่อมแซม ซึ่งเมื่อซ่อมแซมแล้วกลับมาอยู่ใน Spec ที่กำหนด ส่วน Repair ซ่อมแซมแก้ไข เมื่อซ่อมแซมแล้ว Spec ผลิตภัณฑ์ไม่ได้ตาม Spec แต่สามารถใช้งานได้

ดังนั้นในข้อกำหนด 8.7.1.4 จึงต้องแจ้งขออนุญาตจากลูกค้าก่อน ส่วนงาน Rework ข้อกำหนด 8.7.1.5 จึงระบุว่าถ้ามีข้อกำหนดลูกค้าจึงขออนุมัติก่อนการซ่อมแซมครับ


การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451

#3 Adull.Y

Adull.Y

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 15 posts

Posted 13 May 2022 - 04:33 PM

ช่วยตอบนะครับ

1. คำว่า "product" ตามข้อกำหนดนี้ หมายถึง Final product (Finished Goods  FG) ตามที่ผมเข้าใจใช่หรือไม่? ไม่ใช่ครับ คำว่า Product หมายถึงชิ้นงานทุกขั้นตอนของการผลิต

2.  ถ้าลูกค้าพูดถูก  เค้าก็ต้องแจ้งแบบนี้ไปทุก supplier ว่า  คุณต้องแจ้งเราก่อนทุกครั้ง ถ้าต้องการ rework part ใน proces ..... แล้วเค้าจะรับข้อมูลไหวอยู่ใช่มั้ย?  ในทางปฏิบัติจริงทำได้หรือครับ ? อบ ถ้าลูกค้าไม่ได้ระบุใน CSRs เรื่อง Rework ไม่ต้องแจ้งครับ แต่ถ้าลูกค้ายืนยันให้เขาแจ้งมาเป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนในเชิงปฏิบัติเป็นประเด็นของเขาครับที่จะรับไหวไหม แต่เท่าที่เจอลูกค้าบางรายจะระบุให้ติด Tag สีต่างกันเพื่อระบุงานนั้น Rework มา

3. Reworked vs Repaired product ต่างกันอย่างไรครับ? ตอบ Rework หมายถึงการซ่อมแซม ซึ่งเมื่อซ่อมแซมแล้วกลับมาอยู่ใน Spec ที่กำหนด ส่วน Repair ซ่อมแซมแก้ไข เมื่อซ่อมแซมแล้ว Spec ผลิตภัณฑ์ไม่ได้ตาม Spec แต่สามารถใช้งานได้

ดังนั้นในข้อกำหนด 8.7.1.4 จึงต้องแจ้งขออนุญาตจากลูกค้าก่อน ส่วนงาน Rework ข้อกำหนด 8.7.1.5 จึงระบุว่าถ้ามีข้อกำหนดลูกค้าจึงขออนุมัติก่อนการซ่อมแซมครับ

 

ขอบคุณมากๆๆครับ  รอท่านอื่นๆมาแชร์ข้อมูลกันนะครับ



#4 IATF MAN

IATF MAN

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 325 posts

Posted 18 May 2022 - 04:14 PM

 

 

งาน Rework ตามข้อกำหนดใหม่ ไม่ต้องแจ้งลูกค้า 

pongsitkam67@gmail.com

Attached Files






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users