Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ช่วยด้วยครับ ลูกค้าอยากได้ Procedure เรื่องการสอบย้อนกลับ


  • Please log in to reply
9 replies to this topic

#1 NO-A

NO-A

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 5 posts

Posted 16 October 2023 - 02:39 PM

คือโรงงานผมเป็นโรงรีไซเคิลตัดเม็ดพลาสติก ตอนนี้ทำไว้แค่ ISO9001 แต่มีลูกค้าที่เขาเอางานมาหลอมเป็นขวดใส่นม เขาอยากได้มาตรฐานระดับ GMP หนึ่งในนั้นคืออยากให้ทำ procedure เรื่องการสอบย้อนกลับและให้มีการซ้อมภายในด้วย ผมไม่รู้จะเริ่มจากไหนดี จะเขียน procedure ยังไง แล้วต้องทำอะไรบ้าง มีฟอร์มอะไรที่เขาใช้กันบ้าง

 

อยากขอคำแนะนำหรือขอตัวอย่างหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ  :worthy:



#2 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,590 posts
  • Gender:Male

Posted 16 October 2023 - 04:58 PM

ในระบบ 9001 มีข้อกำหนดเรื่อง Identification and Traceability อยู่แล้ว

ดังนั้นบริษัท คุณคงมี Procedure Identification and Traceability แล้ว ก็เพิ่มเรื่องการซ้อมสอบกลับเข้าไป

แบบ Forward และแบบ Backward 



#3 NO-A

NO-A

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 5 posts

Posted 17 October 2023 - 08:45 AM

ในระบบ 9001 มีข้อกำหนดเรื่อง Identification and Traceability อยู่แล้ว

ดังนั้นบริษัท คุณคงมี Procedure Identification and Traceability แล้ว ก็เพิ่มเรื่องการซ้อมสอบกลับเข้าไป

แบบ Forward และแบบ Backward 

ไม่มี procedure น่ะครับ คือในระบบก็มีการตั้ง Lot มี flow chart การทำงานของแต่ละกระบวนการ สามารถสอบกลับจากผลิตภัรฑ์ไปถึงรับเข้าวัตถุดิบได้นะครับ แต่ไม่ได้ทำแยกไว้เป็น procedure เฉพาะเรื่องนี้น่ะครับ

auditor ที่มาตรวจ ISO ก็ให้ผ่านตลอดไม่เคยบอกว่าต้องทำด้วยครับ แต่ลูกค้าเจ้าเนี้ยเขาจะเอา ผมไม่เข้าใจว่าต้องทำยังไง เอาflow chartของทุกกระบวนการมารวมอยู่ใน procedure เดียวกันเหรอครับหรือยังไง งง



#4 punnarut joopasat

punnarut joopasat

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 180 posts

Posted 19 October 2023 - 09:53 AM

เริ่มเขียนขั้นตอนดังนี้ค่ะ*กรณีForward ข้อที่1.การชี้บ่งวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ชี้บ่งยังไงเริ่มไล่มาตั้งแต่ฝ่ายขาย(ชี้บ่งคำสั่งซื้อลูกค้ายังไง และการวางแผนการผลิต)  ไล่ตามflow chart 2. QC (ชี้บ่งวัตถุดิบ)ยังไงทำการชี้บ่งวัตถุดิบโดยการระบุเลขที่ LOT ที่รับเข้ายังไง  การแสดงสถานะของวัตถุดิบ(ชี้บ่ง) หลังจากทราบผลการทดสอบแสดงยังไง      3.ไล่flow chart การผลิตตั้งแต่ต้นจนจบออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จนขนส่งระหว่างแต่ละกระบวนการใช้ฟอร์มอะไรบ้างก็เขียนให้ครบค่ะจบจนถึงเจ้าหน้าที่บัญชี  (ชี้บ่งการเปิด Invoice)  แค่นี้ค่ะ

โดยการทวนสอบกลับมี 2 ประเภท คือ                                                              

1.Forwards คือทวนสอบจากวัตถุดิบที่ใช้สู่ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป                                                        

2. Backwards คือทวนสอบจากส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สำร็จรูป ไปจนถึงวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต



#5 punnarut joopasat

punnarut joopasat

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 180 posts

Posted 19 October 2023 - 10:07 AM

ขั้นตอนการทวนสอบมีดังนี้  (แค่นี้ก็น่าจะเอาไปประกอบการเขียนprocedureได้แล้วนะคะ)                                                                          

1. การทวนสอบจากภายนอก กรณีลูกค้าพบปัญหา

1.1 ฝ่ายขายและการตลาดเมื่อได้รับแจ้งปัญหาจากทางลูกค้า ดำเนินการออกใบรับคำร้องเรียน (Complain)แล้วส่งให้ผู้จัดการโรงงานอนุมัติและส่งต่อให้แผนกQC ดำเนินการต่อไป                                               

1.2 แผนก QC                                                                                        

เมื่อได้รับเอกสารใบรับคำร้องเรียน(Complain)จากฝ่ายขายและการตลาดแล้วทางแผนกQC แจ้งฝ่ายผลิตเพื่อระงับการผลิตกรณีที่อยู่ในระหว่างวางแผนผลิตหรือเฝ้าระวังสินค้านั้นๆ เป็นพิเศษหากสินค้าอยู่ในระหว่างกระบวนการผลิตทำการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งข้อมูลในการสอบกลับและบันทึกเวลาการเริ่มสอบกลับและการแจ้งกลับข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงในใบเอกสารการทวนสอบ  แผนกออกแบบ,ฝ่ายขาย,ฝ่ายผลิต,ฝ่ายQC,คลังสินค้า,จัดส่ง,บัญชี และแผนกอื่นๆ ทำการสอบกลับข้อมูลของแผนกตนเอง แล้วกรอกข้อมูลลงในเอกสารการทวนสอบ เอกสารทวนสอบ   การสอบกลับให้ถูกต้อง สมบูรณ์ แล้วส่งเอกสารและหลักฐานให้กับแผนก QC เพื่อทำการตรวจสอบความถูกต้องและลงบันทึกเวลาสิ้นสุด                                                                                                  

1.3 แผนก QC                                                                                        

ทำการสรุปผลการสอบกลับข้อมูล ของแต่ละหน่วยงาน และเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อประเมินประสิทธิผลการทวนสอบผู้จัดการโรงงงาน แผนกออกแบบ,ฝ่ายขาย,ฝ่ายผลิต,ฝ่ายQC,คลังสินค้า,จัดส่ง,บัญชี และแผนกอื่นๆประชุมร่วมกัน เพื่อสรุป ประสิทธิผลการสอบกลับข้อมูล สรุปผลทวนสอบการสอบกลับ และเป็นแนวทางการพัฒนาในการทวนสอบครั้งต่อไป

2. การทวนสอบภายใน

2.1 กรณีปีนั้นๆ ไม่มีการทวนสอบจากภายนอกหรือลูกค้าแจ้งให้มีการทวนสอบทาง QC พิจารณากำหนดแผนการทดสอบการสอบกลับภายในเองโดยออกเอกสารใบเอกสารการทวนสอบ  แจ้งผู้จัดการโรงงานทราบ  และทำการเรียกประชุม  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งข้อมูลในการสอบกลับ รวมถึงบันทึกเวลาการเริ่มสอบกลับและการแจ้งกลับข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงในใบเอกสารการทวนสอบ ทำการสอบกลับข้อมูลของแผนกตนเอง แล้วกรอกข้อมูลลงใน เอกสารทวนสอบการ สอบกลับให้ถูกต้อง สมบูรณ์ แล้วส่งเอกสารและหลักฐานให้กับแผนก QC เพื่อทำการตรวจสอบความถูกต้องและลงบันทึกเวลาสิ้นสุด                                                                                                 

 2.2 แผนก QC                                                                                        

ทำการสรุปผลการสอบกลับข้อมูล ของแต่ละหน่วยงาน และเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อประเมินประสิทธิผลการทวนสอบ ผู้จัดการฝ่ายโรงงงาน,แผนกออกแบบ,ฝ่ายขาย,ฝ่ายผลิต,ฝ่ายQC,คลังสินค้า,จัดส่ง,บัญชี และแผนกอื่นๆ   ประชุมร่วมกัน เพื่อสรุป ประสิทธิผลการสอบกลับข้อมูล สรุปผลทวนสอบการสอบกลับ และเป็นแนวทางการพัฒนาในการทวนสอบครั้งต่อไป

ต้องตั้งเกณฑ์การประเมินประสิทธิผลการสอบกลับภายในและภายนอกด้วยนะคะ                                                     

:D  :D  :D



#6 Suppadej

Suppadej

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,610 posts
  • Gender:Male

Posted 19 October 2023 - 01:20 PM

https://www.bsigroup...actories-th.pdf


"ในโลกนี้ไม่มีคนแปลกหน้าสำหรับเรา มีแต่เพื่อนที่เรายังไม่ได้พบกันเท่านั้น" E-mail suppadej@gmail.com

#7 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,590 posts
  • Gender:Male

Posted 19 October 2023 - 11:23 PM

ไม่มี procedure น่ะครับ คือในระบบก็มีการตั้ง Lot มี flow chart การทำงานของแต่ละกระบวนการ สามารถสอบกลับจากผลิตภัรฑ์ไปถึงรับเข้าวัตถุดิบได้นะครับ แต่ไม่ได้ทำแยกไว้เป็น procedure เฉพาะเรื่องนี้น่ะครับ

auditor ที่มาตรวจ ISO ก็ให้ผ่านตลอดไม่เคยบอกว่าต้องทำด้วยครับ แต่ลูกค้าเจ้าเนี้ยเขาจะเอา ผมไม่เข้าใจว่าต้องทำยังไง เอาflow chartของทุกกระบวนการมารวมอยู่ใน procedure เดียวกันเหรอครับหรือยังไง งง

 

เล่นแร่ แปรธาตุ ได้นะครับ



#8 NO-A

NO-A

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 5 posts

Posted 30 October 2023 - 11:34 AM

ขั้นตอนการทวนสอบมีดังนี้  (แค่นี้ก็น่าจะเอาไปประกอบการเขียนprocedureได้แล้วนะคะ)                                                                          

1. การทวนสอบจากภายนอก กรณีลูกค้าพบปัญหา

1.1 ฝ่ายขายและการตลาดเมื่อได้รับแจ้งปัญหาจากทางลูกค้า ดำเนินการออกใบรับคำร้องเรียน (Complain)แล้วส่งให้ผู้จัดการโรงงานอนุมัติและส่งต่อให้แผนกQC ดำเนินการต่อไป                                               

1.2 แผนก QC                                                                                        

เมื่อได้รับเอกสารใบรับคำร้องเรียน(Complain)จากฝ่ายขายและการตลาดแล้วทางแผนกQC แจ้งฝ่ายผลิตเพื่อระงับการผลิตกรณีที่อยู่ในระหว่างวางแผนผลิตหรือเฝ้าระวังสินค้านั้นๆ เป็นพิเศษหากสินค้าอยู่ในระหว่างกระบวนการผลิตทำการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งข้อมูลในการสอบกลับและบันทึกเวลาการเริ่มสอบกลับและการแจ้งกลับข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงในใบเอกสารการทวนสอบ  แผนกออกแบบ,ฝ่ายขาย,ฝ่ายผลิต,ฝ่ายQC,คลังสินค้า,จัดส่ง,บัญชี และแผนกอื่นๆ ทำการสอบกลับข้อมูลของแผนกตนเอง แล้วกรอกข้อมูลลงในเอกสารการทวนสอบ เอกสารทวนสอบ   การสอบกลับให้ถูกต้อง สมบูรณ์ แล้วส่งเอกสารและหลักฐานให้กับแผนก QC เพื่อทำการตรวจสอบความถูกต้องและลงบันทึกเวลาสิ้นสุด                                                                                                  

1.3 แผนก QC                                                                                        

ทำการสรุปผลการสอบกลับข้อมูล ของแต่ละหน่วยงาน และเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อประเมินประสิทธิผลการทวนสอบผู้จัดการโรงงงาน แผนกออกแบบ,ฝ่ายขาย,ฝ่ายผลิต,ฝ่ายQC,คลังสินค้า,จัดส่ง,บัญชี และแผนกอื่นๆประชุมร่วมกัน เพื่อสรุป ประสิทธิผลการสอบกลับข้อมูล สรุปผลทวนสอบการสอบกลับ และเป็นแนวทางการพัฒนาในการทวนสอบครั้งต่อไป

2. การทวนสอบภายใน

2.1 กรณีปีนั้นๆ ไม่มีการทวนสอบจากภายนอกหรือลูกค้าแจ้งให้มีการทวนสอบทาง QC พิจารณากำหนดแผนการทดสอบการสอบกลับภายในเองโดยออกเอกสารใบเอกสารการทวนสอบ  แจ้งผู้จัดการโรงงานทราบ  และทำการเรียกประชุม  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งข้อมูลในการสอบกลับ รวมถึงบันทึกเวลาการเริ่มสอบกลับและการแจ้งกลับข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงในใบเอกสารการทวนสอบ ทำการสอบกลับข้อมูลของแผนกตนเอง แล้วกรอกข้อมูลลงใน เอกสารทวนสอบการ สอบกลับให้ถูกต้อง สมบูรณ์ แล้วส่งเอกสารและหลักฐานให้กับแผนก QC เพื่อทำการตรวจสอบความถูกต้องและลงบันทึกเวลาสิ้นสุด                                                                                                 

 2.2 แผนก QC                                                                                        

ทำการสรุปผลการสอบกลับข้อมูล ของแต่ละหน่วยงาน และเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อประเมินประสิทธิผลการทวนสอบ ผู้จัดการฝ่ายโรงงงาน,แผนกออกแบบ,ฝ่ายขาย,ฝ่ายผลิต,ฝ่ายQC,คลังสินค้า,จัดส่ง,บัญชี และแผนกอื่นๆ   ประชุมร่วมกัน เพื่อสรุป ประสิทธิผลการสอบกลับข้อมูล สรุปผลทวนสอบการสอบกลับ และเป็นแนวทางการพัฒนาในการทวนสอบครั้งต่อไป

ต้องตั้งเกณฑ์การประเมินประสิทธิผลการสอบกลับภายในและภายนอกด้วยนะคะ                                                     

:D  :D

โอ้ ขอบคุณมากๆเลยครับ พอเห็นภาพมากขึ้นแล้ว เดี๋ยวลองดูครับ



#9 NO-A

NO-A

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 5 posts

Posted 30 October 2023 - 11:35 AM

ขอบคุณครับ เดี๋ยวใช้ดูประกอบครับ



#10 NO-A

NO-A

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 5 posts

Posted 30 October 2023 - 11:35 AM

เล่นแร่ แปรธาตุ ได้นะครับ

:lol:  ยังงงๆ แต่จะลองดูครับ






1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users