ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

ขอความรู้เกี่ยวกับ PM ว่าด้วยการอบรมเจ้าหน้าที่ QC (อบรมผลิตภัณฑ์, ทดสอบความรู้ความสามารถ)
Started by
TJ-52
, Jun 05 2009 10:49 AM
11 replies to this topic
#1
Posted 05 June 2009 - 10:49 AM
อยากรบกวนท่านผู้รู้ทั้งหลายให้คำแนะนำเกี่ยวกับ ขั้นตอนการฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ QC หน่อยครับ คือ เรื่องมีอยู่ว่าทางลูกค้าผมเข้าตรวจแล้วถามว่าทางผมมีการสอนพนักงาน QC อย่างไรบ้าง อบรมกันอย่างไรเมื่อมีผลิตภัณฑ์ใหม่, ทวนสอบความรู้ความสามารถของเจ้าหน้าที่ QC อย่างไรบ้าง เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพ ทางผมตอบว่ามีการประชุมกันสำหรับ Item ใหม่ แต่ไม่ได้ทำเป็นเอกสารบันทึกการประชุม ส่วนการฝึกอบรมก็มีตามหัวข้อที่ระบุไว้ใน JD ของทางฝ่ายบุคคล แต่ทางลูกค้าเขาบอกว่ายังไม่เพียงพอ จึงอยากขอคำชี้แนะจากท่านผู้รู้ทั้งหลายว่า ที่บริษัทอื่น ๆ เขามีวิธีการและเขียนออกมาเป็น PM กันบ้างหรือไม่ และ หากเป็นไปได้ผมอยากขอดูตัวอย่างเกี่ยวกับ PM หรือเอกสารใดที่มีการจัดทำเกี่ยวกับข้อมูลทำนองนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง และนำมาใช้กับทางบริษัทผมได้บ้างครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
#2
Posted 05 June 2009 - 10:53 AM
บังเอิญค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วเจอข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ แนวทางในการจัดทำระบบคุณภาพตามเกณฑ์ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ที่ดีของกรมโรงงานอุตส
าหกรรม เลยเอามาฝากครับ
แนว_า_.ppt 178KB
1550 downloads
าหกรรม เลยเอามาฝากครับ

#3
Posted 05 June 2009 - 12:10 PM
ขอบคุณค่ะ

#4
Posted 05 June 2009 - 01:02 PM

- ปกติแล้วก็จะทำ OJT
- แต่ถ้าเป็น Version 2008 เฉพาะ
การทำ OJT ไม่เพียงพอ ต้องเพิ่ม/หา
Competence ที่จำเป็นสำหรับพนักงาน
เข้าไปด้วย เช่น
1. ความรู้ทางด้านผลิตภัณฑ์ (ตัวใหม่)
2. การทดสอบเกี่ยวกับความถูกต้อง
และความแม่นยำ ในการวิเคราะห์สินค้า
3. อื่นๆๆ
- หลังจากนั้น เราก็หาผลิตภัณฑ์ ที่เรารู้ค่าที่จริง
แล้วนำมาทดสอบกับพนักงาน QC ว่าแต่ละคน
มีความถูกต้องและแม่นยำเพียงใด?
-----> แล้วแสดง Data ให้ลูกค้าดู...ครับ!!!
***************************
" ʵ
" ʵ
#5
Posted 05 June 2009 - 01:05 PM

- ส่วนตัวอย่างในการคำนวณ
หาค่า Error ในการทดสอบ
แล้วจะนำมาฝากให้...ครับ!
(ใส่ตัวเลข แล้วค่า Error จะออกมาเอง!)
- พอดีไม่ได้นำ NoteBook มาครับ!
***************************
" ʵ
" ʵ
#6
Posted 05 June 2009 - 01:25 PM
ขอขอบคุณพี่ทิ สำหรับคำแนะนำครับ
#7
Posted 05 June 2009 - 01:32 PM
บริษัทของผมส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ไม่สามารถชี้วัดผลว่า ผ่าน หรือ ไม่ผ่าน เป็นตัวเลขได้ เช่น ดูเรื่องสีปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ รอยยับของชิ้นงานหลังการซริ้งค์พลาสติก ความบิดเบี้ยวของสติ๊กเกอร์หลังการติดบนชิ้นงาน พูดง่าย ๆ ส่วนใหญ่ใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจครับ แล้วถ้าผมจะตั้งหัวข้อการฝึกอบรมหรือทำการทดสอบพนักงานผมควรจะทำอย่างไรดีครับ
#8
Posted 05 June 2009 - 02:55 PM
แล้วจำเป็นหรือไมครับที่ผมต้องเขียนขั้นตอนเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องนี้ออกมาใน
รูปแบบของ PM หรือ แค่มีเอกสารที่ระบุว่าผมจะอบรมหัวข้ออะไรให้กับพนักงาน และวิธีการทดสอบความรู้เท่านั้นครับ
รูปแบบของ PM หรือ แค่มีเอกสารที่ระบุว่าผมจะอบรมหัวข้ออะไรให้กับพนักงาน และวิธีการทดสอบความรู้เท่านั้นครับ
#9
Posted 05 June 2009 - 03:56 PM

- ในการตรวจสอบและทดสอบ ตามข้อกำหนด 8.2.4 นั้น
ควรต้องมี Test Mehtod ที่สามารถยีนยันการวัดคุณลักษณะ
ของผลิตภัณฑ์ได้ ว่า ON/OFF Spec.
- ในการใช้ความรู้สึกตัดสินว่า สินค้า ON/OFF Spec.
ผมว่าไม่ค่อยจะถูกหลักการ นะครับ!
- ลองหา Test Method ของ มอก. ดูก็ได้
น่าจะมี...ครับ!!!
***************************
" ʵ
" ʵ
#10
Posted 06 June 2009 - 04:33 PM
***************************
" ʵ
" ʵ
#11
Posted 06 June 2009 - 07:44 PM

- สิ่งที่สำคัญในการวิเคราะห์คุณภาพสินค้า
ในกรณีที่สินค้ามีปัญหา เวลามีการประชุม
หรือปรึกษาหารือกัน ซึ่งทางลูกค้ามักจะถามว่า
ทางเราใช้ Test Method อะไร? ในการ
วิเคราะห์คุณภาพสินค้า....?
- ซึ่งถ้าเราไม่มี Test Method (เช่น มอก. ,ASTM
IS ,ISO ,BIS ,DIN ,JIS เป็นต้น) ก็จะทำให้
น้ำหนักในการโต้แย้งค่อนข้างน้อยลง/แทบไม่มีเลย
หรือพูดง่ายๆ ก็คือขาดความเชื่อถือจากลูกค้า นั่นเอง!
(ความพึงพอใจด้วย..ครับ!)
- สรุปว่า ประการแรกต้องมี ----> Test Method
- แล้วขั้นตอนต่างๆ ก็จะตามมาเอง...ครับ!!!
(ตามข้อกำหนด 4.1)
***************************
" ʵ
" ʵ
#12
Posted 14 July 2009 - 04:18 PM
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ ครับพี่ทิ
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users