Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Audit supplier plan ต้องทำไงบ้างครับ


  • This topic is locked This topic is locked
1 reply to this topic

#1 QMR_PAO

QMR_PAO

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,306 posts
  • Gender:Male

Posted 31 August 2009 - 04:47 PM

Audit supplier plan ต้องทำไงบ้างครับ ช่วยแนะนำผมด้วย ซึ่งวางแผนจะไป Audit supplier
และมีเอกสารไหน บ้างครับที่เกี่ยวข้อง

จงเป็นน้ำครึ่งแก้วตลอดชีวิต เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมได้ตลอด


#2 หนูนา

หนูนา

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 91 posts

Posted 01 September 2009 - 08:48 AM

เรียนคุณ QMR UCI

ไม่แน่ใจเหมือนกันนะคะว่า แต่ละที่ทำอย่างไรบ้าง

แต่ที่หนูทำอยู่คือ
1. ออกแบบ แผนการตรวจติดตามผู้รับเหมา และ SUPPLIER ประจำปี พร้อมด้วยจัดทีมตรวจติดตาม และแจ้งถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องในการตรวจติดตามเพื่อเป็นไกด์ให้กับทีมตรวจติดตามด้วย
2. นำเสนอแผนการตรวจติดตามประจำปีนั้น ให้ MD เซ็นต์เพื่อขออนุมัติการดำเนินงาน

เมื่อใกล้ถึงกำหนดตรวจติดตามได้ดำเนินการดังนี้
3. ศึกษาสัญญาที่เกี่ยวข้องระหว่างบริษัทฯของเรา และ supplier พร้อมทั้งข้อมูลที่เป็นข้อตกลงระหว่างกัน
4. ดูว่าอะไรคือความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อสินค้าของเรา ที่ supplier เป็นผู้ดูแล ให้ดำเนินการเตรียม checklist ในเรื่องนั้นๆ ด้วย พร้อมด้วยเรื่องที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของปีที่แล้ว ที่เค้าตอบว่าจะทำอะไรบ้าง .... เราก็ไปตามดูว่าเค้าได้ทำหรือปล่าว.....
5. เมื่อทีมตรวจติดตามภายใน พร้อม แล้ว ให้ดำเนินการต่อไปคือ


6. ออกจดหมายจากบริษัทของเรา ไปยัง supplier เพื่อขอดำเนินการตรวจติดตาม ซึ่งต้องแจ้งขอบเขตของการตรวจติดตาม (ประมาณว่าส่ง schedule ที่ต้องการตรวจแนบไปพร้อมจดหมายด้วยค่ะ) หมายเหตุ อันนี้ต้องดูด้วยนะคะว่าเป็นหน้าที่ของใครเป็นผู้ต้องออกจดหมายให้ MD เซ็นต์เพื่อขอไปตรวจเค้า
7. เมื่อถึงวันตรวจติดตามก็ให้ทีมตรวจติดตาม....ดำเนินการตรวจตาม checklist ที่มี พร้อมทั้งการตรวจหน้างานตามสภาพ...แต่อย่าลืมถือพวกเอกสาร..สัญญา..ข้อกำหนดไปด้วยนะ
..(ถ้ายังไม่แม่น เพราะว่าจะทำให้เราออก NC ได้อย่างถูกต้องและสบายใจ)
8. เมื่อตรวจติดตามเสร็จก็ทำการสรุปผลการตรวจติดตามให้ supplier ทราบ พร้อมแจ้งว่าจะส่ง audit report ตามมาให้อย่างเป็นทางการ
9. จัดทำจดหมายออกพร้อมแนบ Audit report ส่งให้ supplier ค่ะ
10. ให้ supplier ตอบกลับว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร
11. ตามการแก้ไขปัญหาของเค้าด้วยค่ะ
12. นำผลการตรวจติดตามแจ้งเข้า คณะกรรมการระบบบริหารคุณภาพ เพื่อเรียนให้ท่านผู้บริหารทราบ พร้อมแนวทางการดำเนินการแก้ไข เพื่อขอพิจารณา
13. ส่งเรื่องต่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ supplier นั้นๆ รับทราบ
14. (หมายเหตุ ในข้อ 14 นี้แล้วแต่สัญญาและข้อตกลงด้วยค่ะ...ว่าจะนำผลการตรวจติดตามนี้ มาเป็นคะแนนในการประเมิน supplier ประจำปีด้วยรึปล่าว... เพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้เค้าดูแลเรื่องนี้มากขึ้น ประมาณว่าทำไม่ดีมีสิทธิเปลี่ยนเจ้าได้ค่ะ)

สรุปเอกสารที่เกี่ยวข้องคือ
1. จดหมายออกจากบ.เรา...เพื่อขอดำเนินการตรวจติดตาม พร้อมแนบ Audit schedule
2. audit checklist ที่ต้องเตรียมไปตรวจ
3. จดหมายออกจากบ.เรา...เพื่อแจ้งผลการตรวจติดตาม พร้อมด้วย Audit report
4. รอรับแผนการดำเนินการแก้ไขของ supplier ว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหานั้นๆ...อย่างไร

ที่เขียนมานี้...ประมาณว่าตอนนี้ทำอย่างนี้อยู่ค่ะ....แต่ก็ไม่แน่ใจว่าที่อื่นๆ เค้าทำกันอย่างไรบ้าง.....


....ถ้ามีอะไรก็คุยกันได้นะคะ...เพราะตอนนี้รับผิดขอบเรื่อง...ระบบการตรวจติดตามทั้
งภายในและภายนอกของบริษัทฯ ...พร้อมทั้งระบบบริหารจัดการของบริษัทฯ อยู่ด้วยค่ะ



หนูนา





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users