Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

สงสัยเรื่อง 6 sigma (จากกราฟ Normal Distribution Curve ) นิดนึงอ่ะครับ


  • This topic is locked This topic is locked
No replies to this topic

#1 NPK

NPK

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 11 posts

Posted 12 September 2009 - 02:02 PM

เท่าที่ผมรู้ คือถ้าเราพิจารณาจากกราฟ Normal Distribution Curve แล้วพิจารณาของเสียที่เกิดขึ้น จากการควบคุมคุณภาพแบบแนวคิด 6 sigma นั้นจะยอมรับให้เกิดของเสียได้ที่ปริมาณ 3.4

ชิ้นในการผลิต 1 ล้านชิ้น หรือที่เรียกว่า 3.4 ppm (Parts Per Million) ซึ่งน้อยกว่าแนวคิดเดิม คือ 3 sigma (จะยอมรับให้เกิดของเสียได้ที่ปริมาณ 66807 ชิ้นในการผลิต 1 ล้านชิ้น) แต่ถ้าเรา

พิจารณาในส่วนของ ขอบเขตความกว้างของข้อมูลหรือความแปรปรวน (LSL,USL) จากกราฟ Normal Distribution Curve เหมือนกันพบว่า 6 sigma นั้นมีมากกว่า 3 sigma ถ้าเป็นอย่างที่ผมเข้า

ใจ แสดงว่า การควบคุมคุณภาพแบบแนวคิด 6 sigma นั้นมีความแปรปรวนของระบบการผลิตมากกว่า 3 sigma แต่ระบบการผลิตที่ดีควรมีความแปรปรวนของผลิตภัณฑ์น้อย แต่ทำไมถึงเป็นแบบนั้น

เพราะเท่าที่รู้คือ 6 sigma นั้น ดีกว่า 3 sigma จึงสงสัยอ่ะครับ พี่ๆ หรือ เพื่อนๆ สมาชิกท่านใด ถ้ารู้ หรือผมเข้าใจผิดประการใด ขอให้ช่วยแก้ไขให้กระจ่าง เพื่อเป็น วิทยาทาน ด้วยครับ ขอบคณมากครับ




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users