ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
เทคนิคการ Audit ใน Internal Audit ISO9001-2000
#1
Posted 18 October 2008 - 12:39 PM
แต่อยากได้เทคนิคการ AUdit อย่างมืออาชีพ รบกวนหลาย ๆ ท่านช่วยเหลือด้วยนะคะ
เชอรี่
#2
Posted 18 October 2008 - 02:19 PM
แต่อยากได้เทคนิคการ AUdit อย่างมืออาชีพ รบกวนหลาย ๆ ท่านช่วยเหลือด้วยนะคะ
เชอรี่
สวัสดีค่ะ คุณเชอร์รี่
การที่จะเราจะทำการ Internal audit หรือ การเป็น Auditor ที่ดีนั้น สิ่งที่เราควรจะรู้ คือ
- Auditor รู้ในข้อกำหนดอย่างดีหรือยัง..เรียกว่า ต้องแม่น..ในข้อกำหนด..เหมือนกับว่า..ต้องรู้กฏหมายก่อนที่จะตัดสิน..
- Auditor มืออาชีพ ต้องหาจุดที่เป็นช่องโหว่..ของกระบวนการได้ แล้วแนะนำให้เห็นผลของกระบวนการต่อไป ไม่ใช่การเข้าไปจับผิด หรือ คำถามว่า ทำใมไม่ทำ-แล้วทำทำไม- "อันนี้ไม่ดีๆๆ"
- Auditor ที่ดี จะต้องไม่ฝืนในเรื่องที่องค์นั้นๆ ทำไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น..(การไป set เวลามาตรฐานของงานที่ต้องใช้ทักษะหรือความชำนาญ)
ส่วนทีม Internal audit ควรมอบหมายหน้าที่กันอย่างชัดเช่น อาจจะแบ่งเป็นหลายทีมก็ได้ แล้วแต่งตั้ง Lead ขึ้นมา
-ลองเขียน check list ดู ว่าครอบคลุมทุกข้อกำหนดหรือไม่..ทำแบบทดสอบ??..สนุกดี..
-สำหรับบางองค์กร สมาชิกในทีม internal audit จะต้องดูแล้วเป็นผู้ที่น่าเชื่อ--ผู้ตรวจ เหมาะสมกับผู้ถูกตรวจหรือไม่ เช่น aditor พนักงานจัดส่ง ไปตรวจผู้จัดการฝ่ายผลิต..
***ไม่มีอะไรยากหรอกค่ะ คุณเชอร์รี่..เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ ...เก็บประสบการณ์และความผิดพลาด..มาเป็นครู***
สำหรับส่วนตัว natts เองก็จะมีขึ้นทะเบียนเอกสาร "เรียนรู้จากความผิดพลาด" เลยค่ะ
ทุกกระบวนการ หรือ ทุกผลิตภัณฑ์ สามารถใช้ได้หมด
#3
Posted 18 October 2008 - 05:13 PM
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#4
Posted 21 October 2008 - 12:23 PM
Audit คือกระบวนการที่เป็นระบบ เป็นอิสระ เป็นเอกสาร
Audit คือกระบวนการที่เข้าไปหาหลักฐาน (Audit Evidence) เพื่อจะพิสูจน์ว่าหลักฐานนั้น สอดคล้องกับเกณฑ์ (Audit Criteria) หรือไม่
ถ้าสอดคล้องกับเกณฑ์ ก็คือความสอดคล้อง (conformity) ถ้าไม่สอดคล้อง ก็จะถือเป็นความไม่สอดคล้อง (non conformity) ก็จะไปออก CAR
ดังนั้น สรุปสิ่งที่ Auditror ต้องมีทักษะ ความสามารถก็คือ
1. วิธีการ Audit วิธีการหาหลักฐาน หลักฐานมีกี่ชนิดอะไรบ้าง วิธีการตรวจมีกี่วิธี อะไรบ้าง นั่นคือ ต้องประยุกต์ใช้วิธีการตรวจแต่ละวิธีเพื่อหาหลักฐานที่ต้องการ ซึ่งวิธีการ Audit ทั่วไป มีแค่ 3 วิธีคือ ดูจากเอกสาร บันทึก, สัมภาษณ์, สังเกตุการปฏิบัติงาน หรืออื่นๆ หลักฐาน ก็จะมาจากวิธีการทั้งสามวิธีเป็นหลัก
2. เกณฑ์ในการ Audit มีอะไรบ้าง เพราะได้หลักฐานแล้วต้องมาเทียบกับเกณฑ์ ถ้าไม่แม่นเกณฑ์ ไม่รู้เกณฑ์ ก็ไม่สามารถตัดสินได้ว่า สอดคล้องหรือไม่สอดคล้องกับเกณฑ์ ซึ่งโดยทั่วไปเกณฑ์หลักๆ ก็คือ ข้อกำหนด ISO รวมถึงข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง และเอกสารต่างๆ ขององค์กร
3. เมื่อตัดสินได้แล้วว่าไม่สอดคล้อง ก็ต้องสามารถเขียน CAR (NC Statement) ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน เป็นมวย เพราะ CAR ที่ไม่ชัดเจน อาจทำให้ Auditee ไม่ยอมรับใน CAR นั้น
หมายเหตุ ถ้าหลักฐานไม่ชัดเจนว่า ไม่สอดคล้องกับเกณฑ์ตัวไหน อย่าออก CAR ตรงนี้เป็นจุดอ่อนของ Internal Auditor มือใหม่ๆ โดยทั่วไปที่ใช้ความรู้สึกมาร่วมตัดสิน CAR เคสที่คลุมเครือ หลักฐานไม่ชัดเจนว่าไม่สอดคล้อง ให้ออกเป็น Observation ครับ หรืออาจเป็น Opportunity for Improvement ซึ่งก็ต้องรู้อีกว่าจะเขียนยังไงถึงจะดี เช่น อย่าให้มีคำว่า "ไม่สอดคล้องกับ......" เป็นอันขาด เขียนแบบนี้มันบ่งบอกว่าเป็น CAR
การใช้เช็คลิสต์ ที่เหมาะสม ก็จะช่วย Auditor ในการตรวจได้เป็นอย่างดี ฉะนั้น Auditor ควรมีความสามารถในการจัดเตรียมเช็คลิสต์ที่เหมาะสมด้วยครับ
#5
Posted 21 October 2008 - 01:18 PM
... ...
แหม...ก็มีอาจารย์อย่างคุณท๊อปนี่นา...
ศิษย์ก็แค่จำมา....
ว่าแต่..อาจารย์ท๊อป..จะไม่แนะนำคุณเชอร์รี่บ้างหรอ..ทำเงียบเลยน๊ะ
#6
Posted 21 October 2008 - 07:50 PM
แหม...ก็มีอาจารย์อย่างคุณท๊อปนี่นา...
ศิษย์ก็แค่จำมา....
ว่าแต่..อาจารย์ท๊อป..จะไม่แนะนำคุณเชอร์รี่บ้างหรอ..ทำเงียบเลยน๊ะ
โถ่ๆๆพี่นัทก็........
เทคนิคของผมนะครับ (ส่วนตัว)
ปกติผมชอบเข้าไปใน LINE การผลิตบ่อยๆ เพื่อที่จะดูการทำงานต่างๆ แล้วก็พูดคุยกับพนักงานปฏิบัติงาน แล้วก็ถามถึงปัญหาจากการทำงานเรื่องผลิตเรื่องสิ่งแวดล้อม ออกไปทางแนวคุยกันนะครับ แบบให้เขาบ่นมา ก็จะได้ข้อมูลนำไปเป็นประเด็นในการในตั้งคำถามในการ IQA พอจะเห็นภาพไหม เพราะว่ามันมาจากปัญหาจริงๆๆ การทำงานจริงๆ (แก้ปัญหาเรื่องผักชีโรยหน้า ตอน IQA ได้บ้าง) .....
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#7
Posted 17 September 2010 - 09:14 AM
อยากขอเทคนิคการจับผิดกับหน่วยงานที่เข้าใจกระบวนการยากเช่นวิศวกรรมค่ะ
รบกวนหน่อยนะค่ะ ตอนนี้ทำงานคนเดียว
#8
Posted 17 September 2010 - 09:20 AM
#9
Posted 17 September 2010 - 11:22 AM
อยากขอเทคนิคการจับผิดกับหน่วยงานที่เข้าใจกระบวนการยากเช่นวิศวกรรมค่ะ
รบกวนหน่อยนะค่ะ ตอนนี้ทำงานคนเดียว
นั่นแน่ ลืมไปรึป่าวค่ะ ว่าการ Audit ไม่ใช่การจับผิด แต่เป็นการตรวจสอบ ตรวจติดตามการดำเนินงานตามระบบ พร้อมทั้งหาส่วนที่สามารถปรับปรุงพัฒนา
ถ้าการที่เราคิดว่าเป็นการจับผิด หน่วยงานที่เข้าใจยาก(อย่างที่บอกมา) จะทำให้เค้าไม่ชอบการ Audit และอาจทำให้เค้า
จะปกปิดความลับ การทำงานบางอย่างที่ไม่สอดคล้องไว้ การ Audit ก้อจะไม่ได้อะไรเลย
ลองคิดดูค่ะ ถ้าเราทำให้เค้ามองว่าการ Audit เป็นการเข้าไปช่วยหน่วยงานแก้ไขปรับปรุง พัฒนา อาจทำให้เราได้ประโยชน์ขึ้นเยอะ
Best Regards,
Nittayanan E. (Nheung)
QA Aviation
E-mail: diow3954@hotmail.com
Cell Phone: +66 815992150
#10
Posted 03 March 2011 - 08:36 PM
#11
Posted 03 March 2011 - 10:52 PM
เพราะเรารู้ว่าเราต้องการหลักฐานอะไร เพื่อดูความสอดคล้อง หรือไม่สอดคล้อง
Auditor มืออาชีพ เกิดจากการสะสมประสบการณ์ ความชำนาญตามมา จนกระทั่งไม่ต้องใช้ Checklist ในที่สุด แต่ยังไงก็ต้องมีการเตรียมตัวศึกษาข้อมูลกระบวนการขององค์กรทีจะไปตรวจล่วงหน้าเสมอค
่ะ
ขอตอบสั้น ๆ พอสังเขปเท่านี้ก่อนนะคะ
#12
Posted 04 March 2011 - 07:48 AM
แหม...ก็มีอาจารย์อย่างคุณท๊อปนี่นา...
ศิษย์ก็แค่จำมา....
ว่าแต่..อาจารย์ท๊อป..จะไม่แนะนำคุณเชอร์รี่บ้างหรอ..ทำเงียบเลยน๊ะ
อ. ท๊อป รู้สึกว่าจะลืมไรให้กับผมนะครับบบ
จงเป็นน้ำครึ่งแก้วตลอดชีวิต เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมได้ตลอด
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users