ขอรบกวนเพื่อน ๆ สมาชิก ช่วยแนะนำ ที่ปรึกษาด้านการจัดทำ KPI ให้หน่อยคะ พอดีทางบริษัทฯ จะนำ KPI เข้ามาใช้ แต่ไม่มีความรู้ด้านนี้สักเท่าไหร่เลยอยากจ้างที่ปรึกษาที่เคยทำ KPI โดยตรงมาให้คำแนะนำ ตลอดโครงการ หากเพื่อน ๆ สมาชิกเคยทำ KPI มาแล้ว และมีที่ปรึกษา หรือรู้จักอาจารย์ท่านใดที่มีความรู้ความสามารถทางด้านนี้ ช่วยแนะนำให้หน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าอย่างสูงคะ
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
consult KPI
Started by
sintu_ple
, Nov 23 2009 11:31 AM
6 replies to this topic
#1
Posted 23 November 2009 - 11:31 AM
#3
Posted 23 November 2009 - 11:59 AM
ลองไปหาหนังสือของอ.วรภัทร ภู่เจริญ เรื่อง KPI มาศึกษาก่อนดีไหมครับจะได้เข้าใจ ส่วนที่ปรึกษาผมว่าอย่าเพิ่งไปใช้เลยครับ เพราะ KPI ส่วนใหญ่ต้องมาจากองค์กรเองว่าคุณต้องการวัดสุขภาพขององค์กรเรื่องอะไร หลักก็ตาม concept QCDSMEE หรือไม่ก็ตาม Balance Score Card
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
#4
Posted 23 November 2009 - 02:47 PM
เห็นด้วยกับน้า isoman เค้านะครับ ในฐานะที่เป็น หัวหอก ก็อาจจะทำความเข้าใจด้วยการ หาหนังสือมาอ่าน หรือ ไม่ก็ไปหา course เรียน
แล้วก็เชิญ ผู้ที่เกี่ยวข้อง มาประชุม ระดมความคิดเห็นกำหนด kpis ขององค์กรดู เริ่มแรกอาจจะไม่ perfect แต่ เมื่อใช้ไปสักพัก มีการ internal audit มีการ surveillance ก็จะทราบว่าต้องปรับปรุงอะไร
บางทีอาจทำ แล้วเอาโพสต์ให้เพื่อนสมาชิกช่วยกัน comment ก็ได้นะครับ
แล้วก็เชิญ ผู้ที่เกี่ยวข้อง มาประชุม ระดมความคิดเห็นกำหนด kpis ขององค์กรดู เริ่มแรกอาจจะไม่ perfect แต่ เมื่อใช้ไปสักพัก มีการ internal audit มีการ surveillance ก็จะทราบว่าต้องปรับปรุงอะไร
บางทีอาจทำ แล้วเอาโพสต์ให้เพื่อนสมาชิกช่วยกัน comment ก็ได้นะครับ
"
#5
Posted 23 November 2009 - 04:22 PM
เห็นพ้องด้วยกับคำแนะนำทั้งของพี่ป้อปและป๋าชอลิ้วเฮียง ที่ให้ศึกษาค้นคว้าเอง ลองทำเอง
สำหรับครั้งแรกของมือใหม่ ผิดถูกไม่ว่ากัน ดูที่ความมุ่งมั่นความตั้งใจในการทำ
ค่อยๆปรับปรุงกันไปกว่าจะเข้าที่เข้าทาง ก็ต้องใช้เวลากันหน่อย
==============================================
อย่างไรก็ตามที่ผมแนะนำบริการของทางเวปเนื่องจากเป็นความต้องการของเจ้าของกระทู้
ที่อยากได้ที่ปรึกษา เลยต้องขออภัยด้วยครับที่เชียร์บริการของเวปเราเสียงดังไปหน่อย
สำหรับครั้งแรกของมือใหม่ ผิดถูกไม่ว่ากัน ดูที่ความมุ่งมั่นความตั้งใจในการทำ
ค่อยๆปรับปรุงกันไปกว่าจะเข้าที่เข้าทาง ก็ต้องใช้เวลากันหน่อย
==============================================
อย่างไรก็ตามที่ผมแนะนำบริการของทางเวปเนื่องจากเป็นความต้องการของเจ้าของกระทู้
ที่อยากได้ที่ปรึกษา เลยต้องขออภัยด้วยครับที่เชียร์บริการของเวปเราเสียงดังไปหน่อย
Oooo
#6
Posted 24 November 2009 - 10:48 AM
ไม่แน่ใจว่าต้องการทำ KPI ระดับไหนค่ะ มีตั้งแต่ละดังองค์กร ระดับฝ่าย ระดับส่วน ระดับแผนก
ถ้างัย ลองอ่านดูนะค่ะ
ว่าการทำ KPI ตั้งแต่ระดับ องค์กรไล่มาจนระดับ แผนกต้องทำอย่างไรบ้าง
งัยก็ลองอ่านดูนะค่ะ
เราต้องรู้ก่อนว่าบริษัทฯ ของเรา นั้นเป็นอย่างไร โดยการทำ SWOT ANALYSIS ซึ่งการทำนี้เราต้องมีข้อมูลดิบเช่น บริษัทเราเป็นอย่างไร (ซึ่งคนที่คิดนี้ควรเป็นระดับบริหารเพราะจะต้องพิจารณาโดยใช้หลักของ balanced Scorecard ทั้ง 4 มุมมองเหมือนเดิม มุมมองด้านการเงิน (องค์กรจะต้องปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร) มุมมองด้านลูกค้า (องค์กรจะต้องปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างไร) มุมมองด้านกระบวนการ (องค์กรจะต้องมีความสามารถในด้านไหน) และมุมมองด้านองค์กรและการเรียนรู้ (องค์กรจะต้องเรียนรู้ มีวัฒนธรรมและปรับปรุงอย่างไร) โดยมีรายละเอียดดังนี้
กระบวนการจัดทำ balanced Scorecard คือ
1. การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง คือ การที่เราต้องรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของเรา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีใครบ้าง และในแต่ละกลุ่มนั้น เค้าต้องการอะไรจากเรา ผลประกอบการของบริษัทเป็นอย่างไร
2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร คือ การดูปัจจัยภายในองค์กร (จุดแข็ง จุดอ่อน) และปัจจัยภายนอกองค์กร(โอกาส อุปสรรค์) ซึ่งมีผลต่อการทำงานและธุรกิจขององค์กร
3. ทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจ คือ ดูว่า สิ่งที่เราต้องการที่จะเป็นคืออะไรบ้าง ให้วิเคราะห์สิ่งที่บริษัทต้องการนำมาทำการกำหนดและถ่ายทอดวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ที่ชัดเจน (strategic planning)
4. กำหนดวัตถุประสงค์ของแต่ละมุมมอง ภายใต้ balance scorecard
5. จัดทำแผนที่กลยุทธ์ จากความเชื่อมโยงของวัตถุประสงค์และกลยุทธ์การติดต่อสื่อสารและการสร้างความเชื่อมโย
ง กับเป้าหมายที่เราต้องการ (ทำ strategic map)
6. วางแผน และกำหนดเป้าหมายธุรกิจ (ต้องพิจารณาถึง วัตถุประสงค์ เป้าหมาย หาตัวชี้วัดที่เหมาะสม กับวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้) โดย จัดทำดัชนีชี้วัดความสำเร็จและกำหนดเป้าหมาย
7. แปลงกลยุทธ์สู่แผนปฏิบัติ การการเรียนรู้และการป้อนข้อมูลเชิงกลยุทธ์ (ทำ strategic Learning )
8. กระจายดัชนีชี้วัดสู่ระดับต่างๆ (ฝ่าย ส่วน แผนก และบุคคล)
9. ทบทวนผลและกำหนดการแก้ไข ปรับปรุง เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์
เดี๋ยวไปหาเอกสารที่เกี่ยวข้องดูก่อน ถ้ายังเก็บไว้ เดี๋ยวจะส่งไปให้ค่ะ
หนูนา
ถ้างัย ลองอ่านดูนะค่ะ
ว่าการทำ KPI ตั้งแต่ระดับ องค์กรไล่มาจนระดับ แผนกต้องทำอย่างไรบ้าง
งัยก็ลองอ่านดูนะค่ะ
เราต้องรู้ก่อนว่าบริษัทฯ ของเรา นั้นเป็นอย่างไร โดยการทำ SWOT ANALYSIS ซึ่งการทำนี้เราต้องมีข้อมูลดิบเช่น บริษัทเราเป็นอย่างไร (ซึ่งคนที่คิดนี้ควรเป็นระดับบริหารเพราะจะต้องพิจารณาโดยใช้หลักของ balanced Scorecard ทั้ง 4 มุมมองเหมือนเดิม มุมมองด้านการเงิน (องค์กรจะต้องปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร) มุมมองด้านลูกค้า (องค์กรจะต้องปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างไร) มุมมองด้านกระบวนการ (องค์กรจะต้องมีความสามารถในด้านไหน) และมุมมองด้านองค์กรและการเรียนรู้ (องค์กรจะต้องเรียนรู้ มีวัฒนธรรมและปรับปรุงอย่างไร) โดยมีรายละเอียดดังนี้
กระบวนการจัดทำ balanced Scorecard คือ
1. การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง คือ การที่เราต้องรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของเรา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีใครบ้าง และในแต่ละกลุ่มนั้น เค้าต้องการอะไรจากเรา ผลประกอบการของบริษัทเป็นอย่างไร
2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร คือ การดูปัจจัยภายในองค์กร (จุดแข็ง จุดอ่อน) และปัจจัยภายนอกองค์กร(โอกาส อุปสรรค์) ซึ่งมีผลต่อการทำงานและธุรกิจขององค์กร
3. ทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจ คือ ดูว่า สิ่งที่เราต้องการที่จะเป็นคืออะไรบ้าง ให้วิเคราะห์สิ่งที่บริษัทต้องการนำมาทำการกำหนดและถ่ายทอดวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ที่ชัดเจน (strategic planning)
4. กำหนดวัตถุประสงค์ของแต่ละมุมมอง ภายใต้ balance scorecard
5. จัดทำแผนที่กลยุทธ์ จากความเชื่อมโยงของวัตถุประสงค์และกลยุทธ์การติดต่อสื่อสารและการสร้างความเชื่อมโย
ง กับเป้าหมายที่เราต้องการ (ทำ strategic map)
6. วางแผน และกำหนดเป้าหมายธุรกิจ (ต้องพิจารณาถึง วัตถุประสงค์ เป้าหมาย หาตัวชี้วัดที่เหมาะสม กับวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้) โดย จัดทำดัชนีชี้วัดความสำเร็จและกำหนดเป้าหมาย
7. แปลงกลยุทธ์สู่แผนปฏิบัติ การการเรียนรู้และการป้อนข้อมูลเชิงกลยุทธ์ (ทำ strategic Learning )
8. กระจายดัชนีชี้วัดสู่ระดับต่างๆ (ฝ่าย ส่วน แผนก และบุคคล)
9. ทบทวนผลและกำหนดการแก้ไข ปรับปรุง เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์
เดี๋ยวไปหาเอกสารที่เกี่ยวข้องดูก่อน ถ้ายังเก็บไว้ เดี๋ยวจะส่งไปให้ค่ะ
หนูนา
#7
Posted 25 November 2009 - 08:44 PM
QUOTE(หนูนา @ Nov 24 2009, 10:48 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ไม่แน่ใจว่าต้องการทำ KPI ระดับไหนค่ะ มีตั้งแต่ละดังองค์กร ระดับฝ่าย ระดับส่วน ระดับแผนก
ถ้างัย ลองอ่านดูนะค่ะ
ว่าการทำ KPI ตั้งแต่ระดับ องค์กรไล่มาจนระดับ แผนกต้องทำอย่างไรบ้าง
งัยก็ลองอ่านดูนะค่ะ
เราต้องรู้ก่อนว่าบริษัทฯ ของเรา นั้นเป็นอย่างไร โดยการทำ SWOT ANALYSIS ซึ่งการทำนี้เราต้องมีข้อมูลดิบเช่น บริษัทเราเป็นอย่างไร (ซึ่งคนที่คิดนี้ควรเป็นระดับบริหารเพราะจะต้องพิจารณาโดยใช้หลักของ balanced Scorecard ทั้ง 4 มุมมองเหมือนเดิม มุมมองด้านการเงิน (องค์กรจะต้องปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร) มุมมองด้านลูกค้า (องค์กรจะต้องปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างไร) มุมมองด้านกระบวนการ (องค์กรจะต้องมีความสามารถในด้านไหน) และมุมมองด้านองค์กรและการเรียนรู้ (องค์กรจะต้องเรียนรู้ มีวัฒนธรรมและปรับปรุงอย่างไร) โดยมีรายละเอียดดังนี้
กระบวนการจัดทำ balanced Scorecard คือ
1. การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง คือ การที่เราต้องรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของเรา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีใครบ้าง และในแต่ละกลุ่มนั้น เค้าต้องการอะไรจากเรา ผลประกอบการของบริษัทเป็นอย่างไร
2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร คือ การดูปัจจัยภายในองค์กร (จุดแข็ง จุดอ่อน) และปัจจัยภายนอกองค์กร(โอกาส อุปสรรค์) ซึ่งมีผลต่อการทำงานและธุรกิจขององค์กร
3. ทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจ คือ ดูว่า สิ่งที่เราต้องการที่จะเป็นคืออะไรบ้าง ให้วิเคราะห์สิ่งที่บริษัทต้องการนำมาทำการกำหนดและถ่ายทอดวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ที่ชัดเจน (strategic planning)
4. กำหนดวัตถุประสงค์ของแต่ละมุมมอง ภายใต้ balance scorecard
5. จัดทำแผนที่กลยุทธ์ จากความเชื่อมโยงของวัตถุประสงค์และกลยุทธ์การติดต่อสื่อสารและการสร้างความเชื่อมโย
ง กับเป้าหมายที่เราต้องการ (ทำ strategic map)
6. วางแผน และกำหนดเป้าหมายธุรกิจ (ต้องพิจารณาถึง วัตถุประสงค์ เป้าหมาย หาตัวชี้วัดที่เหมาะสม กับวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้) โดย จัดทำดัชนีชี้วัดความสำเร็จและกำหนดเป้าหมาย
7. แปลงกลยุทธ์สู่แผนปฏิบัติ การการเรียนรู้และการป้อนข้อมูลเชิงกลยุทธ์ (ทำ strategic Learning )
8. กระจายดัชนีชี้วัดสู่ระดับต่างๆ (ฝ่าย ส่วน แผนก และบุคคล)
9. ทบทวนผลและกำหนดการแก้ไข ปรับปรุง เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์
เดี๋ยวไปหาเอกสารที่เกี่ยวข้องดูก่อน ถ้ายังเก็บไว้ เดี๋ยวจะส่งไปให้ค่ะ
หนูนา
ถ้างัย ลองอ่านดูนะค่ะ
ว่าการทำ KPI ตั้งแต่ระดับ องค์กรไล่มาจนระดับ แผนกต้องทำอย่างไรบ้าง
งัยก็ลองอ่านดูนะค่ะ
เราต้องรู้ก่อนว่าบริษัทฯ ของเรา นั้นเป็นอย่างไร โดยการทำ SWOT ANALYSIS ซึ่งการทำนี้เราต้องมีข้อมูลดิบเช่น บริษัทเราเป็นอย่างไร (ซึ่งคนที่คิดนี้ควรเป็นระดับบริหารเพราะจะต้องพิจารณาโดยใช้หลักของ balanced Scorecard ทั้ง 4 มุมมองเหมือนเดิม มุมมองด้านการเงิน (องค์กรจะต้องปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร) มุมมองด้านลูกค้า (องค์กรจะต้องปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างไร) มุมมองด้านกระบวนการ (องค์กรจะต้องมีความสามารถในด้านไหน) และมุมมองด้านองค์กรและการเรียนรู้ (องค์กรจะต้องเรียนรู้ มีวัฒนธรรมและปรับปรุงอย่างไร) โดยมีรายละเอียดดังนี้
กระบวนการจัดทำ balanced Scorecard คือ
1. การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง คือ การที่เราต้องรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของเรา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีใครบ้าง และในแต่ละกลุ่มนั้น เค้าต้องการอะไรจากเรา ผลประกอบการของบริษัทเป็นอย่างไร
2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร คือ การดูปัจจัยภายในองค์กร (จุดแข็ง จุดอ่อน) และปัจจัยภายนอกองค์กร(โอกาส อุปสรรค์) ซึ่งมีผลต่อการทำงานและธุรกิจขององค์กร
3. ทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจ คือ ดูว่า สิ่งที่เราต้องการที่จะเป็นคืออะไรบ้าง ให้วิเคราะห์สิ่งที่บริษัทต้องการนำมาทำการกำหนดและถ่ายทอดวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ที่ชัดเจน (strategic planning)
4. กำหนดวัตถุประสงค์ของแต่ละมุมมอง ภายใต้ balance scorecard
5. จัดทำแผนที่กลยุทธ์ จากความเชื่อมโยงของวัตถุประสงค์และกลยุทธ์การติดต่อสื่อสารและการสร้างความเชื่อมโย
ง กับเป้าหมายที่เราต้องการ (ทำ strategic map)
6. วางแผน และกำหนดเป้าหมายธุรกิจ (ต้องพิจารณาถึง วัตถุประสงค์ เป้าหมาย หาตัวชี้วัดที่เหมาะสม กับวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้) โดย จัดทำดัชนีชี้วัดความสำเร็จและกำหนดเป้าหมาย
7. แปลงกลยุทธ์สู่แผนปฏิบัติ การการเรียนรู้และการป้อนข้อมูลเชิงกลยุทธ์ (ทำ strategic Learning )
8. กระจายดัชนีชี้วัดสู่ระดับต่างๆ (ฝ่าย ส่วน แผนก และบุคคล)
9. ทบทวนผลและกำหนดการแก้ไข ปรับปรุง เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์
เดี๋ยวไปหาเอกสารที่เกี่ยวข้องดูก่อน ถ้ายังเก็บไว้ เดี๋ยวจะส่งไปให้ค่ะ
หนูนา
รบกวนคุณหนูนาด้วยนะคับถ้าเจอไฟล์เอกสารแล้วยังไงผมขอด้วยนะคับ amornpon_99@hotmail.com ขอคุณมากคับ
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users