ขอถามผู้รู้ทุกท่าน ค่ะ
มีปัญหาสงสัย เกี่ยวกับเรื่องของ Out Source ค่ะ โดยปกติแล้ว ถ้าเรามี ผู้รับจ้างช่วง เราก็ต้องไปควบคุมคุณภาพ ของเค้า แล้วทีนี้ เมื่อเรา กลับกลายเป็น ผู้รับจ้างช่วง เราจะต้องเก็บเอกสาร ที่เค้ามาควบคุมคุณภาพ เรา ด้วยรึป่าวค่ะ
ถ้าเก็บ จะต้องอยู่ในส่วนของอะไร เพราะที่ทำอยู่ตอนนี้ เมื่อ มีการไปเยี่ยมชม โรงงานของผู้รับจ้างช่วง จะต้องมีการทำบันทึก หรือรายงานไว้ แล้วเก็บเข้าแฟ้มของ ผู้รับจ้างช่วง
แต่ถ้า ในกรณีที่ ลูกค้ามา เยี่ยมชมโรงงานของเรา ล่ะค่ะ
อึ่ม ... ????
ขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยตอบค่ะ
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
Out Source
Started by
Gungza
, Nov 26 2009 11:41 AM
4 replies to this topic
#1
Posted 26 November 2009 - 11:41 AM
#2
Posted 26 November 2009 - 11:52 AM
ให้คุณทำ Audit report ตามที่คุณไป Audit (แต่คุณบอกว่าไป Visit น่าไป Audit นะครับ) โรงงานของผู้รับจ้างช่วง แล้วก็เอา Audit report นี้ให้ Auditor หรือลูกค้าดูครับ
แล้วคุณต้องมีการประเมินโรงงานของผู้รับจ้างช่วงเป็นประจำเพื่อติดตามผลการดำเนินงาน
ของเค้าด้วยนะครับ เช่นอาจเป็นเดือนละครั้ง โดยอาจนำข้อมูลของสินค้าที่เค้ามาส่งคุณเช่นเรื่องคุณภาพดีไหม, การส่งมอบตรงเวลาไหม, การบริการต่างๆ เป็นต้นครับ
ไม่รู้ว่าตรงประเด็นของคุณไหมอ่ะครับ
แล้วคุณต้องมีการประเมินโรงงานของผู้รับจ้างช่วงเป็นประจำเพื่อติดตามผลการดำเนินงาน
ของเค้าด้วยนะครับ เช่นอาจเป็นเดือนละครั้ง โดยอาจนำข้อมูลของสินค้าที่เค้ามาส่งคุณเช่นเรื่องคุณภาพดีไหม, การส่งมอบตรงเวลาไหม, การบริการต่างๆ เป็นต้นครับ
ไม่รู้ว่าตรงประเด็นของคุณไหมอ่ะครับ
"ในโลกนี้ไม่มีคนแปลกหน้าสำหรับเรา มีแต่เพื่อนที่เรายังไม่ได้พบกันเท่านั้น"
E-mail suppadej@gmail.com
#3
Posted 26 November 2009 - 12:10 PM
ตาม Process ที่คุณเล่าแบ่งสองส่วน คือ
1. งานที่คุณ Sub ไปให้ Supplier ข้างนอก เวลาคุณไป audit ปกติเขาจะเรียกการ Audit Supplier ตามข้อกำหนด 7.4.3 Verification of purchase production ซึ่งอันนี้เราต้องเก็บไว้กับรายชื่อของ supplier นั้นตามที่คุณแจ้งมาไม่ผิดครับ
2. คุณโดนลูกค้ามา audit ผลของการ audit คุณอาจจะเอาไปอยู่เรื่องการประเมินความพึงพอใจของลูกค้าก็ได้ อันนี้พอดีผมไม่ทราบว่าระบบคุณทำอย่างไร เพื่อนำผลที่ลูกค้า audit คุณแล้วมีอะไรที่เขาต้องการให้เราปรับปรุงไปเข้าการประชุมของผู้บริหาร หรือ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุง บางบริษัทฯ อาจไปเข้าหรือการ Corrective Action หรือถือว่าลูกค้าร้องเรียน ได้เลย อันนี้ไม่ตายตัวนะครับ ลองพิจารณาความเหมาะสมแล้วกันครับ
1. งานที่คุณ Sub ไปให้ Supplier ข้างนอก เวลาคุณไป audit ปกติเขาจะเรียกการ Audit Supplier ตามข้อกำหนด 7.4.3 Verification of purchase production ซึ่งอันนี้เราต้องเก็บไว้กับรายชื่อของ supplier นั้นตามที่คุณแจ้งมาไม่ผิดครับ
2. คุณโดนลูกค้ามา audit ผลของการ audit คุณอาจจะเอาไปอยู่เรื่องการประเมินความพึงพอใจของลูกค้าก็ได้ อันนี้พอดีผมไม่ทราบว่าระบบคุณทำอย่างไร เพื่อนำผลที่ลูกค้า audit คุณแล้วมีอะไรที่เขาต้องการให้เราปรับปรุงไปเข้าการประชุมของผู้บริหาร หรือ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุง บางบริษัทฯ อาจไปเข้าหรือการ Corrective Action หรือถือว่าลูกค้าร้องเรียน ได้เลย อันนี้ไม่ตายตัวนะครับ ลองพิจารณาความเหมาะสมแล้วกันครับ
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
#4
Posted 26 November 2009 - 01:29 PM
อย่างนี้แสดงว่า เราควร (หรือว่าจะต้อง) นำผลการ Audit จากลูกค้ามาทบทวนด้วย ?
อึ่มม พอจะเข้าใจ แล้ว ค่ะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ
อึ่มม พอจะเข้าใจ แล้ว ค่ะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ
#5
Posted 26 November 2009 - 04:33 PM
อ่านแล้วไม่แน่ใจว่า หนูตีความประเด็นที่คุณGungza ต้องการถูกรึปล่าวค่ะ
เรื่องที่ 1 คือ เมื่อเรามี ผู้รับเหมาช่วง
เรื่องที่ 2 คือ เมื่อเราเป็นผู้รับเหมาช่วงเอง แล้วลูกค้ามาตรวจเรา ต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งน่าจะเป็นประเด็นที่ต้องการคำตอบ ใช่รึปล่าวค่ะ
- ในเรื่องที่เค้ามา Audit เรา นั้น เค้าจะทำการตรวจสอบเรา โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงในการเกิดข้อร้องเรียนของสินค้านั้นๆ ได้
- เมื่อทำการตรวจติดเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าจะทำการจัดส่งเอกสารรายงานผลการตรวจส่งมาที่บริษัทฯ
ที่เราทำอยู่คือ (ประมาณว่าเหมือนกับ ท่าน ISO man ค่ะ) ในส่วนของเรียกว่า ข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานภายนอก (ตาม QM ที่เขียนไว้ของบริษัทฯ)
- ทำการสรุปปัญหาที่เค้าตรวจพบ นำเข้าการทบทวนของผู้บริหาร
- คณะกรรมการบริษัทฯ จะมีคำสั่งให้ดำเนินการแก้ไขตามสายงานการรับผิดชอบ
- หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนิการแก้ไข
- จัดส่งข้อมูลการแก้ไขเข้าประชุมผู้แทนฝ่ายบริหาร
- จัดส่งผลการแก้ไขให้ลูกค้า
ซึ่งเอกสารดังกล่าวแผนกประกันคุณภาพ เป็นผู้รับผิดชอบประสานงานกับลูกค้าค่ะ
หมายเหตุ ทำงานมา 3 แห่ง ในเรื่องนี้ทั้ง 3 แห่งที่เคยทำงานมา มีระบบการดำเนินการคล้ายกันประมาณ 70% ค่ะ
ลองพิจารณาตามความเหมาะสมค่ะ
หนูนา
เรื่องที่ 1 คือ เมื่อเรามี ผู้รับเหมาช่วง
เรื่องที่ 2 คือ เมื่อเราเป็นผู้รับเหมาช่วงเอง แล้วลูกค้ามาตรวจเรา ต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งน่าจะเป็นประเด็นที่ต้องการคำตอบ ใช่รึปล่าวค่ะ
- ในเรื่องที่เค้ามา Audit เรา นั้น เค้าจะทำการตรวจสอบเรา โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงในการเกิดข้อร้องเรียนของสินค้านั้นๆ ได้
- เมื่อทำการตรวจติดเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าจะทำการจัดส่งเอกสารรายงานผลการตรวจส่งมาที่บริษัทฯ
ที่เราทำอยู่คือ (ประมาณว่าเหมือนกับ ท่าน ISO man ค่ะ) ในส่วนของเรียกว่า ข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานภายนอก (ตาม QM ที่เขียนไว้ของบริษัทฯ)
- ทำการสรุปปัญหาที่เค้าตรวจพบ นำเข้าการทบทวนของผู้บริหาร
- คณะกรรมการบริษัทฯ จะมีคำสั่งให้ดำเนินการแก้ไขตามสายงานการรับผิดชอบ
- หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนิการแก้ไข
- จัดส่งข้อมูลการแก้ไขเข้าประชุมผู้แทนฝ่ายบริหาร
- จัดส่งผลการแก้ไขให้ลูกค้า
ซึ่งเอกสารดังกล่าวแผนกประกันคุณภาพ เป็นผู้รับผิดชอบประสานงานกับลูกค้าค่ะ
หมายเหตุ ทำงานมา 3 แห่ง ในเรื่องนี้ทั้ง 3 แห่งที่เคยทำงานมา มีระบบการดำเนินการคล้ายกันประมาณ 70% ค่ะ
ลองพิจารณาตามความเหมาะสมค่ะ
หนูนา
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users