Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Verification report for Rawmat.


  • This topic is locked This topic is locked
1 reply to this topic

#1 khankham_jir

khankham_jir

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 21 posts

Posted 19 December 2009 - 02:02 PM

บริษัทมีวัตถุดิบเยอะมาก
แต่ละตัวเป็น flavor and food chemical ซะส่วนใหญ่ ที่มาทั้งจากต่างประเทศ และในประเทศ
1.จำเป็นมั้ยว่าต้องมีผลทดสอบยืนยันจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ เช่น สถาบันอาหาร หรือ SGS เป็นต้อน เพื่อเป็นการประกัน
ความปลอดภัยของผู้บริโภคของวัตถุดิบทุกตัว ซึ่งใน COA มีระบุผลการตรวจสอบไว้แล้ว สามารถยึดผลตาม COA ได้หรือไม่คะ
เพราะต่างประเทศขอยากมากเลย มีวิธีอื่นหรือไม่คะ เช่น มีผลทดสอบเฉพาะ วัตถุดิบหลัก หรือ คิดเป็น % ได้หรือไม่
(สินค้าเป็น seasoning เครื่องปรุงรสในบะหมี่เป็นบริษัทรับจ้างต่างประเทศผลิตไม่ได้ขายในประเทศ) เพราะวัตถุดิบบางชนิดใช้เป็นส่วนผสมน้อย
2. การวิเคราะห์อันตราย สำหรับ food safety ต้องครอบคลุมทั้ง Codex,Thai regutation และ กฎหมายของลูกค้า เรายึดตาม codex ไปเลยได้หรือไม่ สำหรับ food chemical ตอนนี้ใช้ FCC version 5
3. ช่องทาง update codex หรือ Thai regulation.


ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
มือไหม่ food safety team.




#2 กฤษฎากร

กฤษฎากร

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 31 posts

Posted 23 December 2009 - 04:35 PM

ช่วยแชร์ครับ
ตอบข้อ 1 สำหรับวัตถุดิบต่างๆใช้ในกระบวนการผลิต เช่น flavor, food additive,food enhancer หรือตัวอื่นๆ ทุกตัวที่มีใช้งานในกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ จำเป็นที่จะต้องมีที่มาที่ไป เป็นวัตถุดิบที่เป็น Food grade (อาจจำเป็นที่จะต้องขอหลักฐาน เอกสารจากSupplier ว่ามันเป็น Food grade จริง และในกรตรวจสอบว่ามันมีคุณภาพหรือไม่นั้น ก่อนอื่นจะต้องควานหามาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับมันมาเป็นตัวตั้งต้นเปรียบเทียบคุณภาพ เช่น อาจเป็น ประกาศกระทรวงสาธาฯของบ้านเรา, มอก.,,มกอช,CODEX ,JECFA,EU directive,etc. ก่อน ถึงจะบอกได้ว่ามันมีคุณภาพจริง โดยอาจจำเป็นต้องขอผลการตรวจวิเคราะห์ทั้งที่เป็นการตรวจแบบ Validate รายปีบ้าง หรือว่าCOA ทุก lot ที่รับเข้าบ้างจากทาง Supplier ครับ เพื่อเป็นการยืนยันผลว่ามันมีคุณภาพสอดคล้องตามมาตรฐานจริง
ตอบข้อ 2 ในการวิเคราะห์อันตรายของวัตถุดิบดังกล่าว ก็ต้องครอบคลุมอันตรายที่มาตรฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้ด้วยครับ เช่น มาตรฐานกล่าวถึงเชื้อPathogens,โลหะหนักต่างๆ ก็ต้องมีการกล่าวถึงด้วย โดยมีมาตรการควบคุมก็คือ ตรวจสอบคุณภาพจากใบ COA หรือ จากผลการตรวจ Validate 1 ครั้ง/ปี เป็นต้น ครับ
ตอบข้อ 3 ในการ Update กฎหมาย กฎระเบียบหรือมาตรฐานต่างๆ ก็ต้องเข้าไปเช็คดูในเวปไซด์ของมันเองน่ะครับ อาจจำเป็นที่จะต้องมอบหมายให้ใครสักคนทำหน้าที่คอยเข้าไปUpdateในเวปไซด์ว่า มีมารตฐานมาใหม่แล้วหรือยัง หรือมันมีการrevised เป็น versionใหม่แล้วหรือยังน่ะครับ และอาจจำเป็นที่จะต้องพริ้นท์หรือ Saveไว้ เพื่อจัดทำเป็นทะเบียนกฎหมายและมาตรฐานต่างๆ และต้แงUpdate ตามความถี่ที่เหมาะสมน่ะครับ เช่น ทุก 1 เดือน เป็นต้น

เอาใจช่วยครับ อยู่กับมันไปสักพักแล้วจะเขี้ยวลากเดินเองล่ะครับ




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users