Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

การประเมิน Aspects 14001


  • This topic is locked This topic is locked
2 replies to this topic

#1 nong

nong

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 62 posts
  • Gender:Female

Posted 14 November 2008 - 12:48 PM

ถ้าเราประเมิน Aspects จำเป็นไหมว่าต้องประเมิน ตัว In put ของกิจกรรมการผลิตด้วย ทั้งๆที่ประเมินตัว Out put แล้ว จะผิดข้อกำหนดไหม ช่วยตอบด้วยนะคะเพื่อนๆ tnp.gif

#2 DooK

DooK

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,511 posts
  • Gender:Male
  • Location:บางแสน

Posted 14 November 2008 - 01:36 PM

ถามว่าจะผิดข้อกำหนดไหม? เพราะฉะนั้นก็ต้องอ้างอิงข้อกำหนดครับ

4.3.1 Environmental aspects
The organization shall establish, implement and maintain a procedure (s)
a) to identify the environmental aspects of its activities, products and services within the defined scope of the environmental management system that it can control and those that it can influence taking into account planned or new developments, or new or modified activities, products and services, and
cool.gif to determine those aspects that have or can have significant impact(s) on the environment (i.e. significant environmental aspects).
The organization shall document this information and keep it up to date.
The organization shall ensure that the significant environmental aspects are taken into account in establishing, implementing and maintaining its environmental management system.

ข้อกำหนดไม่ได้บอกนะครับ ว่าต้องประเมินแบบ input - output หรือแบบไหนๆ เพียงแต่ว่าต้อง "ชี้บ่ง" environmental aspect ที่องค์กรสามารถควบคุมได้ และสามารถเข้าไปบังคับ (those in can influence) จากนั้นก็ดึงเอาตัวที่มันมี "นัยสำคัญ" ออกมา ก็คือตัวที่เด่นๆ น่ะครับ

ไอ้การที่ประเมินแบบ input - output มันมีข้อดีคือทำให้เราไม่หลุดประเด็นใดประเด็นหนึ่งไปในการประเมินกระบวนการใดกระบวน
การหนึ่ง แต่รู้สึกมั้ยครับว่ามันยุ่งยากและเยิ่นเย้อ? และท้ายที่สุดไอ้ตัวที่เราเห็นๆ อยู่แล้วว่ามันไม่ได้เป็น aspect อะไรที่สำคัญอยู่ดี ก็ต้องถูกตัดทิ้งไป

แต่มามองในมุมกลับกัน บางที input ก็ต้องดูด้วยครับ เพราะเวลานำเข้าสู่ Process มันมีโอกาสที่จะเกิดผลกระทบต่อสภาวะแวดล้อมด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นโรงงานผสมสารเคมีลงในถังกวน (agitator) ใหญ่ๆ เวลาเค้าจะ handling สารเคมีก็ต้องทำกันอย่างระมัดระวัง (มี operational control)

ที่กล่าวมาทั้งหมดก็เพื่อที่จะชี้ให้เห็นว่า บางครั้งมันบอกไม่ได้ครับว่าต้องประเมินทั้งหมดหรือไม่ มันขึ้นอยู่กับลักษณะทางกายภาพของตัว input เองด้วยน่ะครับ ว่าควรที่จะนำมาเป็นประเด็นเพื่อประเมินหรือเปล่า

ที่ผมเคยทำมาก่อนหน้านี้เป็นแบบ walk through ครับ คือไม่จำเป็นแต่อย่างใดเลยที่ต้องไปดูเป็น Process อาศัยการเดินลงไปดูพื้นที่จริง ซึ่งเราคุ้นเคยกับมันอยู่แล้ว ชี้บ่งทันทีถึงสิ่งที่น่าจะเป็น Environmental aspect จากนั้นก็มาประเมินในเชิงวิชาการอีกทีครับ

พิมพ์ไปพิมพ์มาชักงงเองแฮะ รอท่านอื่นๆ มาแชร์บ้างดีกว่าครับ

ลายเซ็น

#3 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 18 November 2008 - 03:09 PM

อย่างที่คุณ DOOK กล่าวมาถุฏต้องในข้อกำหนดไม่ได้บอกแต่ที่ทำมาส่วนมากเกือบทั้งหมดก็จะต้องใส่ Input เข้าไปในแบบฟอร์มการประเมินเพื่อเป็นการทวนสอบกระบวนการว่าไม่หลงลืมอะไรไป และโดยทั่วไปกระบวนการเดียวที่เหมือนกันก็จะมี Input เดียวกัน เช่น มีเครื่อง 10 เครื่องทำงานเหมือนกันดังนั้น Input มันจะเหมือนกัน ดังนั้นวัตถุประสงค์ของการให้มี Input ก็เพื่อดูว่าเราจะเอาอะไรใส่เข้าไปในกระบวนการทำงานบ้าง อะไรที่จะส่งผลกระทบ หรือ อาจเกิด Emergency ได้บ้าง เช่น สารเคมี น้ำมัน เพื่อกำหนดวิธีการทำงานที่ต้องควบคุมหากมีประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและจะได้ไม่ลืม rolleyes.gif
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users