Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Procudure ISO9001:2008 โดยทั่วไปต้องมีกี่ฉบับ


  • This topic is locked This topic is locked
14 replies to this topic

#1 เงา

เงา

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 76 posts
  • Gender:Male

Posted 09 August 2010 - 07:54 AM

โรงงานกำลังดำเนินการขอรับรอง ISO9001:2008 อยากทราบว่าโดยทั่วไปต้องมี Procudure กี่เรื่องครับ รบกวนท่านผู้รู้ด้วยครับ

#2 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 09 August 2010 - 08:03 AM

สำหรับมาตรฐาน ISO9001 ต้องมีอย่างน้อย 6 เรื่องครับ
จะรวมอยู่ในฉบับเดียวเล่มเดียว หรือจะกระจายออกไปเป็นกี่เล่มก็ได้ แต่เนื้อหาสาระที่ระบุใน Procedure จะต้องครอบคลุม 6 เรื่องนี้

1. การควบคุมเอกสาร
2. การควบคุมบันทึก
3. การตรวจติดตามระบบภายใน
4. การควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
5. การปฏิบัติการแก้ไข
6. การปฏิบัติการป้องกัน

แต่ถ้าเป็น TS16949 จะต้องมีเรื่อง การฝึกอบรมเข้ามาด้วย
ลองดูครับ สู้ๆ ขอให้ผ่านการตรวจรับรองครับ

smiley-signs003.gif

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#3 เงา

เงา

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 76 posts
  • Gender:Male

Posted 09 August 2010 - 08:18 AM

QUOTE(นุกูล @ Aug 9 2010, 08:03 AM) <{POST_SNAPBACK}>
สำหรับมาตรฐาน ISO9001 ต้องมีอย่างน้อย 6 เรื่องครับ
จะรวมอยู่ในฉบับเดียวเล่มเดียว หรือจะกระจายออกไปเป็นกี่เล่มก็ได้ แต่เนื้อหาสาระที่ระบุใน Procedure จะต้องครอบคลุม 6 เรื่องนี้

1. การควบคุมเอกสาร
2. การควบคุมบันทึก
3. การตรวจติดตามระบบภายใน
4. การควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
5. การปฏิบัติการแก้ไข
6. การปฏิบัติการป้องกัน

แต่ถ้าเป็น TS16949 จะต้องมีเรื่อง การฝึกอบรมเข้ามาด้วย
ลองดูครับ สู้ๆ ขอให้ผ่านการตรวจรับรองครับ

smiley-signs003.gif

ขอบคุณครับ ไว้จะรบกวนใหม่นะครับ เพราะผมเองก็ใหม่มากๆๆ

#4 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 09 August 2010 - 08:47 AM

QUOTE(เงา @ Aug 9 2010, 08:18 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ขอบคุณครับ ไว้จะรบกวนใหม่นะครับ เพราะผมเองก็ใหม่มากๆๆ



ยินดีครับ เพื่อนๆพี่ๆในนี้ เขาใจดีกันทั้งนั้นครับ

family1.gif

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#5 DooK

DooK

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,511 posts
  • Gender:Male
  • Location:บางแสน

Posted 09 August 2010 - 09:08 AM

6 เรื่องตามที่จานนุกูลบอกมานั้น ถูกต้องแล้วครับ แต่ทว่าขอเสริมติ๊ดนึงครับ

อย่าลืมข้อ 4.2.1 d) ที่บอกเอาไว้ว่า

The quality management system documentation shall include

d) documents, including records, determined by the organization to be necessary to ensure the effective
planning, operation and control of its processes.

นั่นหมายความว่า Procedure เล่มไหนที่เราคิดแล้วว่ามันจำเป็นต้องมี เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานของเรา ก็ต้องมีไว้นะครับ แต่จะมีมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความสลับซับซ้อนของกระบวนการของเรานะครับ

ขอให้โชคดีในการขอการรับรองครับ
ลายเซ็น

#6 เงา

เงา

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 76 posts
  • Gender:Male

Posted 09 August 2010 - 09:26 AM

ขอบคุณครับ

ขอถามอีกข้อครับ เรื่องเอกสารในระบบ ลำดับที่ 4 คู่มือคุณภาพ จำเป็นต้องมีหรือเปล่าครับ เพราะอาจารย์ที่ปรึกษา บอกว่าไม่มีก็ได้

โรงงานผมรับ ผลิตแม่พิมพ์อลูมิเนียมครับ

#7 DooK

DooK

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,511 posts
  • Gender:Male
  • Location:บางแสน

Posted 09 August 2010 - 09:49 AM

ต้องมีสิครับ ข้อกำหนดข้อ 4.2.1 บอกไว้ชัดเจนครับ

4.2.1 General
The quality management system documentation shall include

cool.gif a quality manual,


ตามมาด้วยข้อ 4.2.2 นะครับ

4.2.2 Quality manual
The organization shall establish and maintain a quality manual that includes
a) the scope of the quality management system, including details of and justification for any exclusions
(see 1.2),
cool.gif the documented procedures established for the quality management system, or reference to them, and
c) a description of the interaction between the processes of the quality management system.

แปลว่า ไม่มีไม่ได้ จะใ้ช้ชื่อไหนนั้นเป็นอีกเรื่องนึง แต่ตามประสบการณ์ของผม ไม่เคยมีองค์กรไหนใช้ชื่ออื่นเลยครับ
ลายเซ็น

#8 เงา

เงา

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 76 posts
  • Gender:Male

Posted 09 August 2010 - 10:00 AM

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณในความช่วยเหลือครับ และต้องขออภัยด้วย คือผมพิมพ์คำถามผิดครับ คือที่ต้งใจจะถามคือ เอกสารลำดับที่ 4 คู่มือมาตรฐานคุณภาพ ( Standard Manual ) น่ะครับ ต้องขออภัยอย่างสูง มือใหม่ครับ

#9 DooK

DooK

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,511 posts
  • Gender:Male
  • Location:บางแสน

Posted 09 August 2010 - 10:03 AM

QUOTE(เงา @ Aug 9 2010, 10:00 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณในความช่วยเหลือครับ และต้องขออภัยด้วย คือผมพิมพ์คำถามผิดครับ คือที่ต้งใจจะถามคือ เอกสารลำดับที่ 4 คู่มือมาตรฐานคุณภาพ ( Standard Manual ) น่ะครับ ต้องขออภัยอย่างสูง มือใหม่ครับ



ช่วยอธิบายเพิ่มหน่อยครับ ว่าคู่มือมาตรฐานคุณภาพที่ว่า มันเอาไว้ทำอะไร จะได้บอกได้ว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีครับ
ลายเซ็น

#10 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 09 August 2010 - 10:04 AM

QUOTE(เงา @ Aug 9 2010, 09:26 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ขอบคุณครับ

ขอถามอีกข้อครับ เรื่องเอกสารในระบบ ลำดับที่ 4 คู่มือคุณภาพ จำเป็นต้องมีหรือเปล่าครับ เพราะอาจารย์ที่ปรึกษา บอกว่าไม่มีก็ได้

โรงงานผมรับ ผลิตแม่พิมพ์อลูมิเนียมครับ


ถ้าที่ปรึกษาบอกอย่างนี้จริงๆล่ะก็ ขอบอกว่า ที่ปรึกษาคุณ มั่ว แล้วครับ มั่วได้ใจม๊ากๆด้วย (หรือว่าจะเป็นมาตรฐานใหม่ ISO9001:2010)
แต่ถ้าเป็น ISO9001:2008 คู่มือคุณภาพ เป็นเอกสารที่จำเป็นต้องมีครับ ไม่มีล่ะงานเข้าตั้งแต่ Top Management ยัน QMR แน่ๆ รีบไปทำมาเลยครับ

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#11 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 09 August 2010 - 10:29 AM

QUOTE(เงา @ Aug 9 2010, 10:00 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณในความช่วยเหลือครับ และต้องขออภัยด้วย คือผมพิมพ์คำถามผิดครับ คือที่ต้งใจจะถามคือ เอกสารลำดับที่ 4 คู่มือมาตรฐานคุณภาพ ( Standard Manual ) น่ะครับ ต้องขออภัยอย่างสูง มือใหม่ครับ



อ๋อ ถ้าเป็นอย่างนั้น เข้าใจแล้ว แปลว่าเราแบ่งระดับออกเป็นแบบนี้แมนบ่

1. Quality Manual
2. Quality Procedure
3. Work Instruction
4. Standard Manual or Support Document
5. Form

ถ้าแบ่งหรือกำหนดเป็นประมาณนี้ เอกสารในระดับที่ 4 ไม่ต้องมีก็ได้ครับ แต่เราคงต้องเอาเนื้อหาสาระเหล่านั้น ไปใส่ไว้ใน Procedure หรือ WI ด้วยแล้วกัน
ขออภัยด้วยที่ Comment ไปผิดๆ (ก็ข้อมูลมันมาอย่างนั้นครับ)

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#12 เงา

เงา

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 76 posts
  • Gender:Male

Posted 09 August 2010 - 11:10 AM

QUOTE(นุกูล @ Aug 9 2010, 10:29 AM) <{POST_SNAPBACK}>
อ๋อ ถ้าเป็นอย่างนั้น เข้าใจแล้ว แปลว่าเราแบ่งระดับออกเป็นแบบนี้แมนบ่

1. Quality Manual
2. Quality Procedure
3. Work Instruction
4. Standard Manual or Support Document
5. Form

ถ้าแบ่งหรือกำหนดเป็นประมาณนี้ เอกสารในระดับที่ 4 ไม่ต้องมีก็ได้ครับ แต่เราคงต้องเอาเนื้อหาสาระเหล่านั้น ไปใส่ไว้ใน Procedure หรือ WI ด้วยแล้วกัน
ขออภัยด้วยที่ Comment ไปผิดๆ (ก็ข้อมูลมันมาอย่างนั้นครับ)

ขอบคุณมากมายอีกครั้งขอรับ



#13 wai

wai

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 88 posts

Posted 23 November 2010 - 10:39 AM

QUOTE(เงา @ Aug 9 2010, 08:18 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ขอบคุณครับ ไว้จะรบกวนใหม่นะครับ เพราะผมเองก็ใหม่มากๆๆ



คือว่ามีข้อสงสัยค่ะ
ถ้า อย่างน้อย ต้องมี 6 เรืองนี้
แล้ว ข้อกำหนดที่ 5,6,7 ไม่ต้องมีเอกสารก็ได้ใช่หรือเปล่าค่ะ และถ้าไม่มี
มันก็ไม่ครบข้อกำหนด อย่างนี้ถ้ามีท่านคนหนึ่งคนใดอ้างว่าผิด เราจะเอาหลักเกณฑ์ หรือเหตุผลใดไปอ้างคะ

รบกวนด้วยค่ะ เพราะเจอมาที่บริษัทนะค่ะ

ไหว้ค่ะ waidcc@hotmail.com

รบกวนตอบทางเมลก็ได้ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

#14 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 23 November 2010 - 10:48 AM

QUOTE(wai @ Nov 23 2010, 10:39 AM) <{POST_SNAPBACK}>
คือว่ามีข้อสงสัยค่ะ
ถ้า อย่างน้อย ต้องมี 6 เรืองนี้
แล้ว ข้อกำหนดที่ 5,6,7 ไม่ต้องมีเอกสารก็ได้ใช่หรือเปล่าค่ะ และถ้าไม่มี
มันก็ไม่ครบข้อกำหนด อย่างนี้ถ้ามีท่านคนหนึ่งคนใดอ้างว่าผิด เราจะเอาหลักเกณฑ์ หรือเหตุผลใดไปอ้างคะ

รบกวนด้วยค่ะ เพราะเจอมาที่บริษัทนะค่ะ

ไหว้ค่ะ waidcc@hotmail.com

รบกวนตอบทางเมลก็ได้ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ


คุณไหว้ครับ
คำว่าระบบ หรือ การทำให้สอดคล้องกับระบบ มันประกอบด้วยข้อกำหนดหรือเกณฑ์หลักๆ ดังนี้น่ะครับ
1. ข้อกำหนดกฏหมาย กฏระเบียบ ข้อบังคับ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ
2. ข้อกำหนดของลูกค้า
3. ข้อกำหนด ISO
4. ข้อกำหนดขององค์กรเอง (Policy, Manual, Procedure, Instruction)
แปลว่า เราต้องทำระบบให้มันสอดคล้องกับเกณฑ์ทั้ง 4 ที่ว่าครับ
ดังนั้น
ถ้ามีใครสักคนทำผิดข้อกำหนด 5-6-7 เราก็สามารถอ้างอิงที่ข้อกำหนด ISO9001:2008 ไปได้เลยครับ

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#15 wai

wai

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 88 posts

Posted 23 November 2010 - 11:31 AM

QUOTE(นุกูล @ Nov 23 2010, 10:48 AM) <{POST_SNAPBACK}>
คุณไหว้ครับ
คำว่าระบบ หรือ การทำให้สอดคล้องกับระบบ มันประกอบด้วยข้อกำหนดหรือเกณฑ์หลักๆ ดังนี้น่ะครับ
1. ข้อกำหนดกฏหมาย กฏระเบียบ ข้อบังคับ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ
2. ข้อกำหนดของลูกค้า
3. ข้อกำหนด ISO
4. ข้อกำหนดขององค์กรเอง (Policy, Manual, Procedure, Instruction)
แปลว่า เราต้องทำระบบให้มันสอดคล้องกับเกณฑ์ทั้ง 4 ที่ว่าครับ
ดังนั้น
ถ้ามีใครสักคนทำผิดข้อกำหนด 5-6-7 เราก็สามารถอ้างอิงที่ข้อกำหนด ISO9001:2008 ไปได้เลยครับ



คือว่าไหว้อาจจะถามผิดค่ะ
คือว่า ท่านที่อ้างว่าผิดข้อกำหนดนะค่ะ เค้าอ้างว่าเราไม่มีเอกสารให้สอดคล้องกับข้อกำหนดที่ 5,6,7 เช่นเรื่องการประเมินผู้ขายค่ะ อย่างที่คุณนุกูล แนะนำมาว่า มีอย่างน้อยก็ 6 เรื่อง พอนะค่ะ มันไม่มี เอกสารในข้อ 5 6 7 ท่านผู้นั้นเค้าจะอ้างว่าผิดไม่ครบข้อกำหนดค่ะ
ไหว้ค่ะ




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users