ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

ขอตัวอย่างการคำนวณความพึงพอใจ
#1
Posted 12 January 2009 - 05:36 PM
แรก
เลยไม่รู้ว่าจะคำนวณในแนวไหน เพื่อนๆชาว ISO ช่วยด้วยน่ะค่ะ จะเป็นพระคุณอย่างสูง
jjjj_fon@hotmail.com
#2
Posted 12 January 2009 - 06:57 PM
ไม่เข้าใจตรงไหนก็เข้ามาถามต่อได้ (แค่ตัวอย่างหรือแนวทางเท่านั้นน่ะ)
ขั้นตอนหลักๆ
1.กำหนดเป้าหมาย KPI ว่าเท่าไหร่ถึงจะผ่าน เช่น มากกว่าหรือเท่ากับ 80%
2.สำรวจ (Fax, E-mail, เข้าไปพบ , สรุปจากการ Claim + Complaint เลือกเอาว่าจะใช้วิธีใดบ้าง)
3.สรุปผลที่ได้แต่ละราย ว่าประเมินให้เรามาคิดเป็นกี่ %
4.สรุปผลเฉลี่ย โดยนำ % ที่ได้แต่ละรายมารวมกัน แล้วหารด้วยจำนวนลูกค้าที่ประเมินมา
5.เทียบกับข้อ 1 ว่า ได้ตามเป้า พอดีกับเป้า หรือต่ำกว่าเป้า โดยที่ ควรจะสรุปเพิ่มเติมด้วยว่า
ข้อที่ได้คะแนนต่ำสุดคือเรื่องอะไร ใครรับผิดชอบ สาเหตุเพราะอะไร (สิ่งที่ลูกค้า Comment) จะแก้ไข และป้องกันอย่างไรบ้าง
คร่าวๆน่ะครับ เอาไปเป็นแนวทางก่อนแล้วกันน่อ
Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939
Facebook: Nukool Thanuanram
Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com
เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"
#3
Posted 12 January 2009 - 07:47 PM
แรก
เลยไม่รู้ว่าจะคำนวณในแนวไหน เพื่อนๆชาว ISO ช่วยด้วยน่ะค่ะ จะเป็นพระคุณอย่างสูง
jjjj_fon@hotmail.com
แบบฟอร์มที่ คุณนุกูล ส่งมาให้น่ะ ดูดีทีเดียว
แต่วิธีการที่จะนำมาใช้ในการคำนวณ ควรจะต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับ การกระจายตัวของข้อมูล
การที่เราเก็บตัวอย่างข้อมูลมาจำนวนหนึ่ง จำเป็นต้องทำการทดสอบก่อนว่า การกระจายตัวของข้อมูล
มีแนวโน้มเป็นแบบธรรมชาติ หรือกระจายแบบปกติหรือไม่
หากข้อมูลดังกล่าว มีการกระจายแบบปกติ หรือแบบธรรมชาติ ให้ใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) เป็นตัววัด
หากข้อมูลมีการกระจายแบบไม่ปกติ ก็ไม่ควรใช้ค่าเฉลี่ยมาใช้ในการวัด แต่ควรใช้ค่ามัธยฐาน (Median)
หากข้อมูลมีการกระจายแบบไม่ปกติ และมีค่าส่วนใหญ่อยู่ที่ค่าใดค่าหนึ่งมากผิดปกติ ควรใช้ค่าฐานนิยม (Mode)
ลองดูตัวอย่างสองตัวอย่างนี้เปรียบเทียบกันนะครับ
มีข้อมูล ดังนี้ 1 3 4 2 7 6 8 ค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 4.4 แต่ถ้าเป็นมัธยฐาน จะอยู่ที่ 4 ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกัน
ในขณะที่ไม่มีค่า ฐานนิยมเลย
ถ้าข้อมูลเปลี่ยนเป็น 1 3 4 2 7 26 8 ค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 7.28 ในขณะที่ ค่ามัธยฐานยังเท่าเดิมคือ 4 และก็ไม่มีค่าฐานนิยมเช่นเดิม นั่นเป็นเพราะว่าค่า มัธยฐานจะตอบสนองต่อค่าที่แตก ต่างจากค่าอื่นๆ น้อยกว่าค่าเฉลี่ย นี่คือข้อหนึ่งที่ควรระวังในการใช้นะครับ
ช่วงนี้อากาศเย็นถึงเย็นมาก รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ
Attached Files
#4
Posted 13 January 2009 - 09:19 AM
#5
Posted 09 February 2009 - 10:19 PM

#6
Posted 10 February 2009 - 07:59 AM
ขอบคุณค่ะ


#7
Posted 10 February 2009 - 09:18 AM
Attached Files
kampawa@gmail.com
#8
Posted 10 February 2009 - 01:48 PM
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#9
Posted 15 February 2009 - 02:37 PM
#10
Posted 14 May 2009 - 10:30 AM
#11
Posted 14 May 2009 - 11:36 AM
ขอบคุณทุกท่านค่ะ
Yakuza
#12
Posted 20 June 2009 - 08:17 AM
ขอบคุณครับ
#13
Posted 20 June 2009 - 09:19 AM

#14
Posted 28 July 2009 - 11:15 AM
#15
Posted 28 July 2009 - 11:53 AM



#16
Posted 11 August 2009 - 02:24 PM
#17
Posted 11 September 2009 - 03:21 PM

#18
Posted 12 September 2009 - 07:10 AM

จงเป็นน้ำครึ่งแก้วตลอดชีวิต เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมได้ตลอด
#19
Posted 07 October 2009 - 03:29 PM
โดนเจ้านายให้ทำหัวข้อนี้อยู่ค่ะ (ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้อยู่ฝ่ายการตลาดหรือฝ่ายขายเลย)
#20
Posted 14 October 2009 - 11:16 PM
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users