Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

บริษัทจะทำโครงสร้างหน่วยงานคุณภาพ รบกวนพี่นุกูลหรือผู้รู้ช่วยเหลือด้วยค่ะ


  • Please log in to reply
4 replies to this topic

#1 Step By Step

Step By Step

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 24 posts

Posted 18 February 2011 - 05:55 PM

คือบริษัททำระบบมาแล้ว 1 ระบบแต่ตอนนั้นทำงานคนเดียว (รู้สึกว่างาน Load อยู่ที่ตัวเองเยอะมาก) ตอนนี้กำลังทำ ISO 50001 เลยขอผู้บริหารทำหน่วยงานคุณภาพ เค้าอนุมัติโดยให้นู๋เป็นคนทำโครงสร้างมาเสนอ ก็ดูตัวอย่างจากบริษัทของเพื่อนแล้ว ไม่ตรงกับประเภทของงานในบริษัทเลย จึงขอรบกวนพี่นุกูลหรือว่าผู้รู้ช่วยเหลือด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ (ต้องเสนอวันจันทร์ค่ะ)

#2 จอมโจรจอมใจ

จอมโจรจอมใจ

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,276 posts
  • Gender:Male

Posted 18 February 2011 - 06:54 PM

QUOTE(isoimpact @ Feb 18 2011, 05:55 PM) <{POST_SNAPBACK}>
คือบริษัททำระบบมาแล้ว 1 ระบบแต่ตอนนั้นทำงานคนเดียว (รู้สึกว่างาน Load อยู่ที่ตัวเองเยอะมาก) ตอนนี้กำลังทำ ISO 50001 เลยขอผู้บริหารทำหน่วยงานคุณภาพ เค้าอนุมัติโดยให้นู๋เป็นคนทำโครงสร้างมาเสนอ ก็ดูตัวอย่างจากบริษัทของเพื่อนแล้ว ไม่ตรงกับประเภทของงานในบริษัทเลย จึงขอรบกวนพี่นุกูลหรือว่าผู้รู้ช่วยเหลือด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ (ต้องเสนอวันจันทร์ค่ะ)



ถ้าผู้บริหารให้ความสำคัญยกฐานะของทีม ขึ้นมาเป็นหน่วยงานที่ชัดเจนมันก็ดีนะครับ
แต่ข้อมูลที่ให้มา น้อยไปนะ ซึ่งคำแนะนำอาจจะไม่ถูกจุด

ถ้าจะให้โดนจริงๆ คงต้องแชร์ข้อมูล ให้เพื่อนๆ เข้าใจถึงโครงสร้างภายในขององค์กรนั้นด้วย

จอมโจร ขอแชร์ให้ฟังแล้วกันนะครับ
บริษัทฯ แห่งหนึ่ง ณ ประเทศสารขัณฑ์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ ณ ใกล้จุดยุทธศาสตร์ของ สงครามกลางเมืองหนก่อน และมีสาขากระจายอยู่ในกรุงเทพ ปริมลฑล และภาคตะวันออก รวม 11 สาขา
-สำนักงานใหญ่ ก็ประกอบด้วย operation (customs clearance / Freight forwarding) และ back office เช่น HR GA Accounting Marketing IT Purchasing Quality & Safety
-สาขา 1 เป็น Transport & Warehouse Operation
-สาขา 2 เป็น Transport operation
-สาขา 3 เป็น customs clearance operation
-สาขา 4 เป็น Transport/Warehouse/Customs Clearance operation
-สาขา 5 เป็น Transport/Warehouse/Container Yard Operation
-etc.

ยุคแรกๆ บริหารงานแบบมีทรัพยากรเท่าไหร่ก็ใช้มันแค่นั้น โดย
1) ทีม Quality Safety & Env. มี จอมโจร กับน้องอีกหนึ่งคน เป็นผู้ที่ทำงานระบบฯ เต็มเวลา
2) มี การแต่งตั้ง operation manager ของแต่ละ function จากทุกสาขา ซึ่งนอกจากจะทำหน้าหลักที่แต่ละคนต้องรับผิดชอบแล้ว ยังทำหน้าที่
2.1 คณะทำงาน ซึ่งจะทำหน้าที่ กลั่นกรอง ระบบงานที่นำเสนอโดยทีม Quality , Safety & Env.
2.2 Internal auditor
3) ฯลฯ

ซึ่งระบบมันก็ไปได้ในระดับหนึ่ง

จนกระทั่งปี Apr 2009 หน่วยงาน Quality Safety & Env. ได้รับการยกระดับฐานะขึ้นเป็น Division ชื่อว่า Quality & Safety Divison
รายงานตรงต่อ Vice President

ใน Quality & Safety Division แบ่งเป็น 3 Department ประกอบด้วย
1.Quality Management System ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 section คือ
1.1 Customs Clearance & Frieght Forwarding (+Marketing,Accounting) คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบคุณภาพของ section นี้ มีประสบการณ์ตรงทางด้าน customs clearance 8 ปี และมี backgroud ทางด้าน Marketing
1.2 Transportation & Maintenance (+IT) คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบคุณภาพของ section นี้ มีประสบการณ์ตรงทางด้าน ขนส่ง+คลังสินค้า 9 ปี และ มี backgroud ทางด้าน Engineer & IT
1.3 Warehouse & CY(+HR GA) คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบคุณภาพของ section นี้ มีประสบการณ์ตรงทางด้าน คลังสินค้า+admin 5 ปี และ มี backgroud ทางด้าน admin

ขอบเขตความผิดชอบของ 1.1-1.3 ก็เป็นไปตาม scope งานของแต่ละคน เช่น สาขา 1-9 มีกิจกรรมขนส่ง คนที่รับผิดชอบขนส่งก็จะต้องตามไปดูแลทั้งหมด


2. Safety & Environment Management System แบ่งเป็น 2 section
2.1 Safety คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบ safety ก็ต้องเป็น จป.วิชาชีพ ซึ่งต้องกำกับดูแล safety officer ในสาขาต่างๆ
2.2 Environment คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบ Env. ก็ต้องมี backgroud ด้านสิ่งแวดล้อม

3. Kaizen ฯลฯ

คงพอเป็นไอเดียนะครับ

Attached Files


"

#3 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 18 February 2011 - 07:23 PM

smiley-computer005.gif

- เพื่อเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับ ระบบการจัดการพลังงาน
สำหรับโรงงานควบคุมหรืออาคารควบคุม ซึ่งปัจจุบันได้
มีผลบังคับใช้แล้ว เมือเดือน พ.ย.2552 ที่ผ่านมา ซึ่ง
โรงงาน/อาคารที่เข้าข่าย ที่ต้องส่งรายงานระบบการจัดการ
พลังงาน ให้ทาง พพ. ภายในเดือนมีนาคม ของทุกปี (เริ่ม มีนาคม 2554) ครับ!

- ถ้าเจ้าของโรงงาน/อาคารควบคุม ไม่ปฏิบัติตามมีโทษ ปรับไม่เกิน 200,000 บาทและ
ถูกศาลเรียกสอบถามข้อเท็จจริง (เจ้าของโรงงาน/อาคารควบคุม โดนเรียก)


- สำหรับคุณสมบัติและหน้าที่ของผู้ที่ดูแลระบบการจัดการพลังงาน/ผู้ดูแลระบบด้านพลังงาน
ตามกฎหมาย มีดังนี้ .... ครับ!



- คงพอเป็นแนวทางในการจัดโครงสร้างของระบบการจัดการพลังงาน หรือ ISO 50001 (จะประกาศใช้
ประมาณเดือน พฤษภาคม 2554) ได้ นะครับ!

- แนะนำให้ทำตามกฎหมาย เรื่องการจัดการพลังงาน ที่บังคับใช้ไปก่อน
หลังจากนั้น ค่อยปรับเข้าหาระบบ ISO 50001 จะดีกว่า ครับ! (ทำตามกฎหมาย เป็นระบบการจัดการ
เกี่ยวกับพลังงานประมาณ 60% ส่วนที่เหลือประมาณ 40% เป็นส่วนของ ISO 50001) ครับ!
- แต่ถ้าทำเรื่อง การจัดการพลังงาน เรียบร้อยแล้ว ก็ทำ ISO 50001 ต่อได้เลย ..... ครับ!!!
(จริงๆๆ แล้วระบบการจัดการพลังงาน ใช้แนวทางจัดการตามระบบ ISO 50001 อยู่แล้ว)
***************************

" ʵ

#4 Step By Step

Step By Step

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 24 posts

Posted 19 February 2011 - 12:00 AM

QUOTE(จอมโจรจอมใจ @ Feb 18 2011, 06:54 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ถ้าผู้บริหารให้ความสำคัญยกฐานะของทีม ขึ้นมาเป็นหน่วยงานที่ชัดเจนมันก็ดีนะครับ
แต่ข้อมูลที่ให้มา น้อยไปนะ ซึ่งคำแนะนำอาจจะไม่ถูกจุด

ถ้าจะให้โดนจริงๆ คงต้องแชร์ข้อมูล ให้เพื่อนๆ เข้าใจถึงโครงสร้างภายในขององค์กรนั้นด้วย

จอมโจร ขอแชร์ให้ฟังแล้วกันนะครับ
บริษัทฯ แห่งหนึ่ง ณ ประเทศสารขัณฑ์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ ณ ใกล้จุดยุทธศาสตร์ของ สงครามกลางเมืองหนก่อน และมีสาขากระจายอยู่ในกรุงเทพ ปริมลฑล และภาคตะวันออก รวม 11 สาขา
-สำนักงานใหญ่ ก็ประกอบด้วย operation (customs clearance / Freight forwarding) และ back office เช่น HR GA Accounting Marketing IT Purchasing Quality & Safety
-สาขา 1 เป็น Transport & Warehouse Operation
-สาขา 2 เป็น Transport operation
-สาขา 3 เป็น customs clearance operation
-สาขา 4 เป็น Transport/Warehouse/Customs Clearance operation
-สาขา 5 เป็น Transport/Warehouse/Container Yard Operation
-etc.

ยุคแรกๆ บริหารงานแบบมีทรัพยากรเท่าไหร่ก็ใช้มันแค่นั้น โดย
1) ทีม Quality Safety & Env. มี จอมโจร กับน้องอีกหนึ่งคน เป็นผู้ที่ทำงานระบบฯ เต็มเวลา
2) มี การแต่งตั้ง operation manager ของแต่ละ function จากทุกสาขา ซึ่งนอกจากจะทำหน้าหลักที่แต่ละคนต้องรับผิดชอบแล้ว ยังทำหน้าที่
2.1 คณะทำงาน ซึ่งจะทำหน้าที่ กลั่นกรอง ระบบงานที่นำเสนอโดยทีม Quality , Safety & Env.
2.2 Internal auditor
3) ฯลฯ

ซึ่งระบบมันก็ไปได้ในระดับหนึ่ง

จนกระทั่งปี Apr 2009 หน่วยงาน Quality Safety & Env. ได้รับการยกระดับฐานะขึ้นเป็น Division ชื่อว่า Quality & Safety Divison
รายงานตรงต่อ Vice President

ใน Quality & Safety Division แบ่งเป็น 3 Department ประกอบด้วย
1.Quality Management System ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 section คือ
1.1 Customs Clearance & Frieght Forwarding (+Marketing,Accounting) คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบคุณภาพของ section นี้ มีประสบการณ์ตรงทางด้าน customs clearance 8 ปี และมี backgroud ทางด้าน Marketing
1.2 Transportation & Maintenance (+IT) คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบคุณภาพของ section นี้ มีประสบการณ์ตรงทางด้าน ขนส่ง+คลังสินค้า 9 ปี และ มี backgroud ทางด้าน Engineer & IT
1.3 Warehouse & CY(+HR GA) คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบคุณภาพของ section นี้ มีประสบการณ์ตรงทางด้าน คลังสินค้า+admin 5 ปี และ มี backgroud ทางด้าน admin

ขอบเขตความผิดชอบของ 1.1-1.3 ก็เป็นไปตาม scope งานของแต่ละคน เช่น สาขา 1-9 มีกิจกรรมขนส่ง คนที่รับผิดชอบขนส่งก็จะต้องตามไปดูแลทั้งหมด


2. Safety & Environment Management System แบ่งเป็น 2 section
2.1 Safety คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบ safety ก็ต้องเป็น จป.วิชาชีพ ซึ่งต้องกำกับดูแล safety officer ในสาขาต่างๆ
2.2 Environment คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบ Env. ก็ต้องมี backgroud ด้านสิ่งแวดล้อม

3. Kaizen ฯลฯ

คงพอเป็นไอเดียนะครับ


ขอบคุณพี่ๆ ทุกคน มากๆ เลยค่ะที่ให้คำแนะนำ กับตัวอย่าง
รายละเอียดองค์กร เป็นองค์กรเกี่ยวกับการบริการพื้นที่สำหรับจัดงานค่ะ มีหน่วยงานเกี่ยวกับสนับสนุนการจัดงานทุกอย่าง ก็ถือว่าโอเคมากๆ ค่ะ กำลังจะเริ่มทำมาตรฐานหลายตัวด้วย เลยต้องมีคนดูแลจริงจัง เลยอยากจะสอบถามว่า ถ้ามีหน่วยงานคุณภาพ มีแค่คนพัฒนาระบบคุณภาพ ซัก 2 คน กับ DCC 1 คน จะพอหรือเปล่าเอ่ย


#5 csarat

csarat

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 113 posts
  • Gender:Male

Posted 11 February 2012 - 12:52 AM

QUOTE(จอมโจรจอมใจ @ Feb 18 2011, 06:54 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ถ้าผู้บริหารให้ความสำคัญยกฐานะของทีม ขึ้นมาเป็นหน่วยงานที่ชัดเจนมันก็ดีนะครับ
แต่ข้อมูลที่ให้มา น้อยไปนะ ซึ่งคำแนะนำอาจจะไม่ถูกจุด

ถ้าจะให้โดนจริงๆ คงต้องแชร์ข้อมูล ให้เพื่อนๆ เข้าใจถึงโครงสร้างภายในขององค์กรนั้นด้วย

จอมโจร ขอแชร์ให้ฟังแล้วกันนะครับ
บริษัทฯ แห่งหนึ่ง ณ ประเทศสารขัณฑ์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ ณ ใกล้จุดยุทธศาสตร์ของ สงครามกลางเมืองหนก่อน และมีสาขากระจายอยู่ในกรุงเทพ ปริมลฑล และภาคตะวันออก รวม 11 สาขา
-สำนักงานใหญ่ ก็ประกอบด้วย operation (customs clearance / Freight forwarding) และ back office เช่น HR GA Accounting Marketing IT Purchasing Quality & Safety
-สาขา 1 เป็น Transport & Warehouse Operation
-สาขา 2 เป็น Transport operation
-สาขา 3 เป็น customs clearance operation
-สาขา 4 เป็น Transport/Warehouse/Customs Clearance operation
-สาขา 5 เป็น Transport/Warehouse/Container Yard Operation
-etc.

ยุคแรกๆ บริหารงานแบบมีทรัพยากรเท่าไหร่ก็ใช้มันแค่นั้น โดย
1) ทีม Quality Safety & Env. มี จอมโจร กับน้องอีกหนึ่งคน เป็นผู้ที่ทำงานระบบฯ เต็มเวลา
2) มี การแต่งตั้ง operation manager ของแต่ละ function จากทุกสาขา ซึ่งนอกจากจะทำหน้าหลักที่แต่ละคนต้องรับผิดชอบแล้ว ยังทำหน้าที่
2.1 คณะทำงาน ซึ่งจะทำหน้าที่ กลั่นกรอง ระบบงานที่นำเสนอโดยทีม Quality , Safety & Env.
2.2 Internal auditor
3) ฯลฯ

ซึ่งระบบมันก็ไปได้ในระดับหนึ่ง

จนกระทั่งปี Apr 2009 หน่วยงาน Quality Safety & Env. ได้รับการยกระดับฐานะขึ้นเป็น Division ชื่อว่า Quality & Safety Divison
รายงานตรงต่อ Vice President

ใน Quality & Safety Division แบ่งเป็น 3 Department ประกอบด้วย
1.Quality Management System ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 section คือ
1.1 Customs Clearance & Frieght Forwarding (+Marketing,Accounting) คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบคุณภาพของ section นี้ มีประสบการณ์ตรงทางด้าน customs clearance 8 ปี และมี backgroud ทางด้าน Marketing
1.2 Transportation & Maintenance (+IT) คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบคุณภาพของ section นี้ มีประสบการณ์ตรงทางด้าน ขนส่ง+คลังสินค้า 9 ปี และ มี backgroud ทางด้าน Engineer & IT
1.3 Warehouse & CY(+HR GA) คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบคุณภาพของ section นี้ มีประสบการณ์ตรงทางด้าน คลังสินค้า+admin 5 ปี และ มี backgroud ทางด้าน admin

ขอบเขตความผิดชอบของ 1.1-1.3 ก็เป็นไปตาม scope งานของแต่ละคน เช่น สาขา 1-9 มีกิจกรรมขนส่ง คนที่รับผิดชอบขนส่งก็จะต้องตามไปดูแลทั้งหมด


2. Safety & Environment Management System แบ่งเป็น 2 section
2.1 Safety คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบ safety ก็ต้องเป็น จป.วิชาชีพ ซึ่งต้องกำกับดูแล safety officer ในสาขาต่างๆ
2.2 Environment คุณสมบัติของผู้ที่ดูแลระบบ Env. ก็ต้องมี backgroud ด้านสิ่งแวดล้อม

3. Kaizen ฯลฯ

คงพอเป็นไอเดียนะครับ

smiley-signs001.gif smiley-signs001.gif smiley-signs001.gif




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users