เนื่องจาก QMR ได้ให้ PAR กับหน่วยงานซ่อมบำรุงแล้วไม่สามารถ ดำเนินการได้ทันเวลาเรา ให้ PAR ได้หรือให้ CAR ดีค่ะ ความรุนแรงของ 8.5.2และ8.5.3 อย่างไหนรุนแรงกว่าค่ะ
จากการที่หน่วยงานได้ดำเนินการโดย
[list=1]
เมื่อได้รับคำร้องเรียนมา(CCR) ดำเนินการไม่ทัน ------ ออก CAR
เมื่อปฎิบัติงานผิด (CAR) ดำเนินการไม่ทัน ------ ออก PAR
QMR ให้ดำเนินการป้องกัน (PAR) ดำเนินการไม่ทัน ------ ออก ............?????"ได้ออก CAR
ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า
pornpats_2614@yahoo.co.th
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
8.5.2 Corrective action และ 8.5.3 Preventive action
Started by
PORNPATS
, Sep 05 2008 06:36 PM
7 replies to this topic
#1
Posted 05 September 2008 - 06:36 PM
#2
Posted 05 September 2008 - 10:39 PM
QUOTE(PORNPATS @ Sep 5 2008, 06:36 PM) <{POST_SNAPBACK}>
เนื่องจาก QMR ได้ให้ PAR กับหน่วยงานซ่อมบำรุงแล้วไม่สามารถ ดำเนินการได้ทันเวลาเรา ให้ PAR ได้หรือให้ CAR ดีค่ะ ความรุนแรงของ 8.5.2และ8.5.3 อย่างไหนรุนแรงกว่าค่ะ
จากการที่หน่วยงานได้ดำเนินการโดย
[list=1]
เมื่อได้รับคำร้องเรียนมา(CCR) ดำเนินการไม่ทัน ------ ออก CAR
เมื่อปฎิบัติงานผิด (CAR) ดำเนินการไม่ทัน ------ ออก PAR
QMR ให้ดำเนินการป้องกัน (PAR) ดำเนินการไม่ทัน ------ ออก ............?????"ได้ออก CAR
ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า
pornpats_2614@yahoo.co.th
จากการที่หน่วยงานได้ดำเนินการโดย
[list=1]
เมื่อได้รับคำร้องเรียนมา(CCR) ดำเนินการไม่ทัน ------ ออก CAR
เมื่อปฎิบัติงานผิด (CAR) ดำเนินการไม่ทัน ------ ออก PAR
QMR ให้ดำเนินการป้องกัน (PAR) ดำเนินการไม่ทัน ------ ออก ............?????"ได้ออก CAR
ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า
pornpats_2614@yahoo.co.th
ก่อนแสดงความเห็นเรื่อ่งนี้ มาทำความเข้า concept การออก CAR PAR กันซักนิดนะครับ
CAR จะออกก็ต่อเมื่อ ตรวจพบความไม่สอดคล้องกับ ระเบียบปฏิบัติ ข้อกำหนด และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
สำหรับ PAR จะออกก็ต่อเมื่อ มีการวิเคราะห์ข้อมูลตาม 8.4 และพบว่ามีแนวโน้ม หรือเชื่อได้ว่า หากปล่อยเอาไว้ อาจจะก่อให้เกิดความบกพร่อง
ดังนั้น
case 1 ออก CAR เพราะการดำเนินการไม่ทันเป็นความบกพร่องที่เกิดขึ้นแล้ว หากยังไม่ถึงกำหนดการ แต่ดูจากสถานะแล้วคงจะไม่ทันแน่ๆ ก็เป็น PAR ครับ
case 2 ออก CAR เช่นเดียวกับ case 1
case 3 ออก CAR เช่นเดียวกับ case 1
"
#3
Posted 06 September 2008 - 09:18 AM
QUOTE(จอมโจรจอมใจ @ Sep 5 2008, 10:39 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ก่อนแสดงความเห็นเรื่อ่งนี้ มาทำความเข้า concept การออก CAR PAR กันซักนิดนะครับ
CAR จะออกก็ต่อเมื่อ ตรวจพบความไม่สอดคล้องกับ ระเบียบปฏิบัติ ข้อกำหนด และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
สำหรับ PAR จะออกก็ต่อเมื่อ มีการวิเคราะห์ข้อมูลตาม 8.4 และพบว่ามีแนวโน้ม หรือเชื่อได้ว่า หากปล่อยเอาไว้ อาจจะก่อให้เกิดความบกพร่อง
ดังนั้น
case 1 ออก CAR เพราะการดำเนินการไม่ทันเป็นความบกพร่องที่เกิดขึ้นแล้ว หากยังไม่ถึงกำหนดการ แต่ดูจากสถานะแล้วคงจะไม่ทันแน่ๆ ก็เป็น PAR ครับ
case 2 ออก CAR เช่นเดียวกับ case 1
case 3 ออก CAR เช่นเดียวกับ case 1
CAR จะออกก็ต่อเมื่อ ตรวจพบความไม่สอดคล้องกับ ระเบียบปฏิบัติ ข้อกำหนด และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
สำหรับ PAR จะออกก็ต่อเมื่อ มีการวิเคราะห์ข้อมูลตาม 8.4 และพบว่ามีแนวโน้ม หรือเชื่อได้ว่า หากปล่อยเอาไว้ อาจจะก่อให้เกิดความบกพร่อง
ดังนั้น
case 1 ออก CAR เพราะการดำเนินการไม่ทันเป็นความบกพร่องที่เกิดขึ้นแล้ว หากยังไม่ถึงกำหนดการ แต่ดูจากสถานะแล้วคงจะไม่ทันแน่ๆ ก็เป็น PAR ครับ
case 2 ออก CAR เช่นเดียวกับ case 1
case 3 ออก CAR เช่นเดียวกับ case 1
ขอบคุณค่ะ
#4
Posted 06 September 2008 - 09:40 AM
โดยทั่วไปแล้ว ในการใช้เครื่องมือ CAR / PAR
- PAR ใช้ในกรณีที่ เมื่อพบว่าแนวโน้มของกระบวนการ จะไม่สอดคล้อง/ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
ของระบบคุณภาพ จะทำการออกใบ PAR (โดยหน่วยงานอื่น / ตัวเราเอง)
ดังนั้น ถ้าออกใบ PAR มากๆ แล้ว CAR จะไม่เกิดขึ้น/ไม่พบ นั่นเอง
- PAR ในการออก PAR เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด CAR
- CAR แนวทางในการปิด CAR ในกรณีที่ต้องใช้เวลานาน / อาจจะวิเคราะห์ปัญหา
ไม่ถูกต้อง (ตามหลัก 4M) ก็อาจจะเพิ่มข้อความในฟอร์มของใบ CAR
เป็น การกำหนดเสร็จครั้งที่ 2 (ส่วนใหญ่จะไม่ออก PAR เนื่องจากพบสิ่งที่ไม่เป็นไปตาม
ข้อกำหนดของระบบคุณภาพแล้ว)
- แต่ในการกำหนดเสร็จครั้งที่ 2 ควรมีการประชุม ร่วมกันในฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น
(ก่อนลงมือแก้ไขปัญหา......)
- PAR ใช้ในกรณีที่ เมื่อพบว่าแนวโน้มของกระบวนการ จะไม่สอดคล้อง/ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
ของระบบคุณภาพ จะทำการออกใบ PAR (โดยหน่วยงานอื่น / ตัวเราเอง)
ดังนั้น ถ้าออกใบ PAR มากๆ แล้ว CAR จะไม่เกิดขึ้น/ไม่พบ นั่นเอง
- PAR ในการออก PAR เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด CAR
- CAR แนวทางในการปิด CAR ในกรณีที่ต้องใช้เวลานาน / อาจจะวิเคราะห์ปัญหา
ไม่ถูกต้อง (ตามหลัก 4M) ก็อาจจะเพิ่มข้อความในฟอร์มของใบ CAR
เป็น การกำหนดเสร็จครั้งที่ 2 (ส่วนใหญ่จะไม่ออก PAR เนื่องจากพบสิ่งที่ไม่เป็นไปตาม
ข้อกำหนดของระบบคุณภาพแล้ว)
- แต่ในการกำหนดเสร็จครั้งที่ 2 ควรมีการประชุม ร่วมกันในฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น
(ก่อนลงมือแก้ไขปัญหา......)
#5
Posted 06 September 2008 - 02:03 PM
เชิญท่านอื่น แสดงความคิดเห็นได้ เกี่ยวกับ
- การใช้เครื่องมือ PAR / CAR
- การใช้เครื่องมือ PAR / CAR
#6
Posted 18 September 2008 - 01:47 PM
ใบ PAR ปัจจุบันผมไม่ได้ใช้นานแล้ว เนื่องจากได้ปรับเปลี่ยนมาใช้ลักษณะของ OFI แทน ซึ่งจะชัดเจนและตรวจติดตามได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนในเชิง Preventive จะใช้กิจกรรม QCC ,KAIZEN มาผลักดันให้เต็มใจที่จะแก้ไขเป็นรูปธรรมและเป็นมาตรฐานยั่งยืน
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
#7
Posted 30 September 2010 - 04:24 PM
ของผมกำลังจะเลิกใช้ PAR เหมือนกัน แล้วใช้เป็น OFI ทดแทน
#8
Posted 03 March 2011 - 08:34 PM
เห็นด้วยกับฟ้าใส ครับ ไม่ได้ด้วยเล่ห์(obs) ต้องเอาด้วยกล(PAR) ไม่ได้ด้วยกล ต้องเอาด้วยคาถา(car)
1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users